• Skip to Content
  • Sitemap
  • Advance Search
Farmer's Welfare

ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆಗಳು: ಸುರಕ್ಷತಾ ಜಾಲದಿಂದ ಸ್ವಾವಲಂಬನೆಯವರೆಗೆ

ಬಲವಾದ ಖರೀದಿ, ವ್ಯಾಪಕ ರೈತರ ವ್ಯಾಪ್ತಿ, ಡಿಜಿಟಲ್ ಸುಧಾರಣೆಗಳು ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸ್ವಾವಲಂಬನೆಯ ಪ್ರಗತಿ

Posted On: 10 OCT 2025 12:15PM
  • ರಬಿ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಋತು (RMS) 2026–27 ಗಾಗಿ ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆಯನ್ನು (ಎಂಎಸ್‍ಪಿ) ಅನುಮೋದಿಸಲಾಗಿದೆ; 297 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ (ಎಲ್ಎಂಟಿ) ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಅಂದಾಜಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ರೈತರಿಗೆ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು ₹84,263 ಕೋಟಿ ಲಭಿಸಲಿದೆ.

  • RMS 2026–27 ಕ್ಕೆ, ಗೋಧಿಯ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲಿನ ಲಾಭಾಂಶವು ಗರಿಷ್ಠ ಶೇ. 109 ರಷ್ಟಿದೆ.

  • ಆಹಾರ ಧಾನ್ಯಗಳ ಎಂಎಸ್ಪಿ ಪಾವತಿಗಳು ₹1.06 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿ (2014-15) ಯಿಂದ ₹3.33 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿ (ಜುಲೈ 2024–ಜೂನ್ 2025) ಗೆ ಮೂರಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಪಟ್ಟು ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ.ಇದೇ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಸಂಗ್ರಹಣೆಯು 761.40 ಎಲ್ಎಂಟಿ ನಿಂದ 1,175 ಎಲ್ಎಂಟಿ ಗೆ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದ್ದು, 1.84 ಕೋಟಿ ರೈತರಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನವನ್ನು ನೀಡಿದೆ.

  • ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ವಾವಲಂಬನೆಗಾಗಿ, 2028–29 ರವರೆಗೆ ಶೇ. 100 ರಷ್ಟು ತೊಗರಿ (ತೂರ್/ಅರಹರ್), ಉದ್ದು (ಉರದ್), ಮಸೂರ್ ಉತ್ಪಾದನೆಯನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುವುದು; ಈಗಾಗಲೇ ಮಾರ್ಚ್, 2025 ರ ವೇಳೆಗೆ 2.46 ಎಲ್ಎಂಟಿ ತೊಗರಿಯನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಪರಿಚಯ

ಪ್ರತಿ ಬೆಳೆಯ ಋತುವಿನಲ್ಲಿ, ಭಾರತದ ರೈತರು ತಮ್ಮ ಜಮೀನುಗಳಲ್ಲಿ ದಣಿವರಿಯದೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ – ಆದರೆ ಹವಾಮಾನ ಮತ್ತು ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗಳಲ್ಲಿನ ಅನಿಶ್ಚಿತತೆಗಳು ಅವರ ಲಾಭವನ್ನು ಅಳಿಸಿಹಾಕಬಹುದು. ಅಕಾಲಿಕ ಮಳೆ, ಬರ ಅಥವಾ ಪ್ರವಾಹವು ತಿಂಗಳುಗಳ ಕಠಿಣ ಪರಿಶ್ರಮವನ್ನು ಕೆಲವೇ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ನಾಶಪಡಿಸಬಹುದು. ಬೆಳೆಗಳನ್ನು ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಕಟಾವು ಮಾಡಿದರೂ ಸಹ, ಬದಲಾಗುವ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಬೆಲೆಗಳು ರೈತರನ್ನು ಸಂಕಷ್ಟದ ಮಾರಾಟಕ್ಕೆ ತಳ್ಳಬಹುದು, ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚಕ್ಕಿಂತ ಬಹಳ ಕಡಿಮೆ ಬೆಲೆಗೆ ಮಾರಾಟ ಮಾಡಲು ಒತ್ತಾಯಿಸಬಹುದು. ತಮ್ಮ ಜೀವನೋಪಾಯಕ್ಕಾಗಿ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಕೃಷಿಯನ್ನೇ ಅವಲಂಬಿಸಿರುವ ಸಣ್ಣ ಮತ್ತು ಅತಿ ಸಣ್ಣ ರೈತರಿಗೆ, ಈ ಅಪಾಯಗಳು ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಸಾಲಗಳು, ಆದಾಯದ ನಷ್ಟ ಮತ್ತು ಕೃಷಿಯನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಕೈಬಿಡುವಿಕೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.

ಇಲ್ಲಿಯೇ ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆ (ಎಂಎಸ್ಪಿ) ಜೀವನಾಡಿಯಾಗುತ್ತದೆ. ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆ (ಎಂಎಸ್ಪಿ)ಯು ಸರ್ಕಾರವು ಪೂರ್ವ ನಿಗದಿತ ಬೆಲೆಯಲ್ಲಿ ರೈತರ ಬೆಳೆಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸುವ ಮೂಲಕ ಅವರನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುವ ಒಂದು ನಿರ್ಣಾಯಕ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವಾಗಿದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಗೋಧಿ ಬೆಳೆಗಾರರು ಮುಕ್ತ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಬೆಲೆಗಳು ಕಡಿಮೆಯಾದರೂ ಸಹ ತಮ್ಮ ಬೆಳೆಗೆ ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ2,585 (2026-27 ಕ್ಕೆ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ) ಪಡೆಯುವುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು. ಅದೇ ರೀತಿ, ಭತ್ತದ ರೈತರು ಸಾಮಾನ್ಯ ಭತ್ತಕ್ಕಾಗಿ ಸರ್ಕಾರಿ ಏಜೆನ್ಸಿಗಳಿಗೆ ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ2,369 (2025-26 ಕ್ಕೆ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ) ಕ್ಕೆ ಮಾರಾಟ ಮಾಡಬಹುದು. ಈ ಖಚಿತ ಬೆಲೆಯು ರೈತರನ್ನು ಸಂಕಷ್ಟದ ಮಾರಾಟದ ಭಯವಿಲ್ಲದೆ ಗುಣಮಟ್ಟದ ಬೀಜಗಳು ಮತ್ತು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದಲ್ಲಿ ಹೂಡಿಕೆ ಮಾಡಲು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುತ್ತದೆ.

ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ನೀತಿ ಮತ್ತು ನಿರ್ಧಾರ

ಪ್ರತಿ ವರ್ಷ, ಸರ್ಕಾರವು ಕೃಷಿ ವೆಚ್ಚಗಳು ಮತ್ತು ಬೆಲೆಗಳ ಆಯೋಗದ (CACP) ಶಿಫಾರಸುಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ, ಸಂಬಂಧಪಟ್ಟ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರ ಸಚಿವಾಲಯಗಳು/ಇಲಾಖೆಗಳ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಿದ ನಂತರ, 22 ಆದೇಶಿತ ಕೃಷಿ ಬೆಳೆಗಳಿಗೆ ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು (ಎಂಎಸ್‍ಪಿs) ಘೋಷಿಸುತ್ತದೆ. ಇದರ ಜೊತೆಗೆ, ರೇಪ್‌ಸೀಡ್ ಮತ್ತು ಸಾಸಿವೆ, ಮತ್ತು ಕೊಬ್ಬರಿಗಳ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಕ್ರಮವಾಗಿ ತೋರಿಯಾ (Toria) ಮತ್ತು ಸಿಪ್ಪೆ ತೆಗೆದ ತೆಂಗಿನಕಾಯಿಗೂ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆ (ಎಂಎಸ್‍ಪಿ) ಯನ್ನು ಶಿಫಾರಸು ಮಾಡುವಾಗ, ಕೃಷಿ ವೆಚ್ಚಗಳು ಮತ್ತು ಬೆಲೆಗಳ ಆಯೋಗ (CACP) ಪ್ರಮುಖ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತದೆ, ಅಂದರೆ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚ, ದೇಶೀಯ ಮತ್ತು ವಿಶ್ವ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗಳಲ್ಲಿನ ವಿವಿಧ ಬೆಳೆಗಳ ಒಟ್ಟಾರೆ ಬೇಡಿಕೆ-ಪೂರೈಕೆಯ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗಳು, ದೇಶೀಯ ಮತ್ತು ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಬೆಲೆಗಳು, ಬೆಳೆಗಳ ನಡುವಿನ ಬೆಲೆ ಸಮಾನತೆ (inter-crop price parity), ಕೃಷಿ ಮತ್ತು ಕೃಷಿಯೇತರ ವಲಯಗಳ ನಡುವಿನ ವ್ಯಾಪಾರದ ನಿಯಮಗಳು (terms of trade), ಬೆಲೆ ನೀತಿಯು ಉಳಿದ ಆರ್ಥಿಕತೆಯ ಮೇಲೆ ಬೀರುವ ಸಂಭಾವ್ಯ ಪರಿಣಾಮ ಮತ್ತು ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲೆ ಕನಿಷ್ಠ ಶೇ. 50 ರಷ್ಟು ಲಾಭಾಂಶ. ಇದಲ್ಲದೆ, CACP ಯಿಂದ ಲೆಕ್ಕ ಹಾಕಲಾದ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚವು ಬಾಡಿಗೆಗೆ ಪಡೆದ ಮಾನವ ಶ್ರಮ, ಎತ್ತುಗಳ ಶ್ರಮ/ಯಂತ್ರ ಶ್ರಮ, ಬಾಡಿಗೆಗೆ ಪಡೆದ ಭೂಮಿಗೆ ಪಾವತಿಸಿದ ಬಾಡಿಗೆ, ಬೀಜಗಳು, ರಸಗೊಬ್ಬರಗಳು, ಗೊಬ್ಬರಗಳು, ನೀರಾವರಿ ಶುಲ್ಕಗಳು, ಉಪಕರಣಗಳು ಮತ್ತು ಕೃಷಿ ಕಟ್ಟಡಗಳ ಮೇಲಿನ ಸವಕಳಿ (depreciation), ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಣಾ ಬಂಡವಾಳದ ಮೇಲಿನ ಬಡ್ಡಿ, ಪಂಪ್‌ಸೆಟ್‌ಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲು ಡೀಸೆಲ್/ವಿದ್ಯುತ್ ಇತ್ಯಾದಿ ವೆಚ್ಚಗಳು, ಇತರೆ ವೆಚ್ಚಗಳು ಮತ್ತು ಕೌಟುಂಬಿಕ ಶ್ರಮದ ಅಂದಾಜು ಮೌಲ್ಯದ ಮೇಲೆ ಮಾಡಿದ ವೆಚ್ಚಗಳಂತಹ ಎಲ್ಲಾ ಪಾವತಿಸಿದ ವೆಚ್ಚಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯನ್ನು ಲೆಕ್ಕ ಹಾಕಲು ಬಳಸಲಾಗುವ ವೆಚ್ಚದ ಸೂತ್ರವು ಎಲ್ಲಾ 22 ಆದೇಶಿತ ಬೆಳೆಗಳು ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಏಕರೂಪವಾಗಿದೆ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ, ಈ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರವು ಕೇವಲ ವೈಯಕ್ತಿಕ ರೈತರ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸದೆ, ಇಡೀ ಕೃಷಿ ಕುಟುಂಬಗಳ ಸಾಮೂಹಿಕ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಿ, ಕೌಟುಂಬಿಕ ಶ್ರಮದಂತಹ ಪರಿಗಣನೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.

2018-19 ರಿಂದ, ಕೇಂದ್ರ ಬಜೆಟ್ 2018-19ರ ಘೋಷಣೆಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಸರ್ಕಾರವು ಎಲ್ಲಾ ಆದೇಶಿತ ಬೆಳೆಗಳ ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು (ಎಂಎಸ್ಪಿs) ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತಿದೆ. ಈ ಘೋಷಣೆಯು ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದ ಕನಿಷ್ಠ 1.5 ಪಟ್ಟು ಎಂಎಸ್ಪಿ ಯನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸುವುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಎಲ್ಲಾ ಬೆಳೆಗಳಿಗೆ ಅಖಿಲ ಭಾರತದ ಸರಾಸರಿ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲೆ ಕನಿಷ್ಠ ಶೇ. 50 ರಷ್ಟು ಆದಾಯವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.

ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ದತ್ತಾಂಶ: ರಬಿ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಋತು 2026-27 ಮತ್ತು ಖಾರಿಫ್ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಋತು 2025-26

ಸಚಿವ ಸಂಪುಟವು ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1, 2025 ರಂದು ಮಾರ್ಕೆಟಿಂಗ್ ಸೀಸನ್ 2026-27 ಎಲ್ಲಾ ಆದೇಶಿತ ರಬಿ ಬೆಳೆಗಳಿಗೆ ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆಗಳ (ಎಂಎಸ್‍ಪಿ) ಹೆಚ್ಚಳಕ್ಕೆ ಅನುಮೋದನೆ ನೀಡಿದೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ರೈತರಿಗೆ ಅವರ ಉತ್ಪನ್ನಗಳಿಗೆ ಲಾಭದಾಯಕ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸರ್ಕಾರವು ಖಾರಿಫ್ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಋತು 2025-26 ಆದೇಶಿತ ಬೆಳೆಗಳ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿದೆ.

ರಾಬಿ ಬೆಳೆಗಳು

ಕ್ರ.ಸಂ.

ಬೆಳೆಗಳು

ಎಂಎಸ್ಪಿ 2026-27 (₹/ಕ್ವಿಂಟಾಲ್)

ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚ 2026-27 (₹/ಕ್ವಿಂಟಾಲ್)

ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲೆ ಅಂಚು (%)

ಎಂಎಸ್ಪಿ 2025-26 (₹/ಕ್ವಿಂಟಾಲ್)

ಎಂಎಸ್ಪಿ ಹೆಚ್ಚಳ (ಸಂಪೂರ್ಣ)

1

ಜೋಳ

2,585

1,239

109%

2,425

160

2

ಬಾರ್ಲಿ

2,150

1,361

58%

1,980

170

3

ಬೆಳೆ

5,875

3,699

59%

5,650

225

4

ಮಸೂರ್

7,000

3,705

89%

6,700

300

5

ರೇಪ್ಸೀಡ್ ಮತ್ತು ಸಾಸಿವೆ

6,200

3,210

93%

5,950

250

6

ಕುಸುಮ

6,540

4,360

50%

5,940

600

ಕ್ರ.ಸಂ.

ಬೆಳೆಗಳು

ಎಂಎಸ್ಪಿ 2025-26 (₹/ಕ್ವಿಂಟಾಲ್)

ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚ 2025-26 (₹/ಕ್ವಿಂಟಾಲ್)

ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲೆ ಅಂಚು (%)

ಎಂಎಸ್ಪಿ 2024-25 (₹/ಕ್ವಿಂಟಾಲ್)

ಎಂಎಸ್ಪಿ ಹೆಚ್ಚಳ (ಸಂಪೂರ್ಣ)

ಖಾರೀಫ್ ಬೆಳೆ

1

ಭತ್ತ

ಸಾಮಾನ್ಯ

2,369

1,579

50%

2,300

69

ಗ್ರೇಡ್ A

2,389

---

---

2,320

69

2

ಜೋಳ

ಹೈಬ್ರೀಡ್

3,699

2,466

50%

3,371

328

ಮಾಲ್ದಂಡಿ

3,749

---

---

3,421

328

3

ಬಜ್ರಾ

2,775

1,703

63%

2,625

150

4

ರಾಗಿ

4,886

3,257

50%

4,290

596

5

ಗೋವಿನಜೋಳ

2,400

1,508

59%

2,225

175

6

ತೊಗರಿ

8,000

5,038

59%

7,550

450

7

ಹೆಸರು

8,768

5,845

50%

8,682

86

8

ಉದ್ದು

7,800

5,114

53%

7,400

400

9

ಕಡಲೆಬೀಜ

7,263

4,842

50%

6,783

480

10

ಸೂರ್ಯಕಾಂತಿ ಬೀಜ

7,721

5,147

50%

7,280

441

11

ಸೋಯಾಬಿನ್ (ಹಳದಿ)

5,328

3,552

50%

4,892

436

12

ಎಳ್ಳು

9,846

6,564

50%

9,267

579

13

ಹುಚ್ಚೆಳ್ಳು

9,537

6,358

50%

8,717

820

14

ಹತ್ತಿ

ಮೀಡಿಯಂ ಸ್ಟೆಪಲ್

7,710

5,140

50%

7,121

589

ಲಾಂಗ್ ಸ್ಟೆಪಲ್

8,110

---

---

7,521

589

ವಾಣಿಜ್ಯ ಬೆಳೆಗಳು

1

ಸೆಣಬು

5,650

3,387

67%

5,335

315

ಕ್ರ.ಸಂ.

ಬೆಳೆಗಳು

ಎಂಎಸ್ಪಿ 2025 (₹/quintal)

ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚ 2025 (₹/quintal)

ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲೆ ಅಂಚು (%)

ಎಂಎಸ್ಪಿ 2024-25 (₹/ಕ್ವಿಂಟಾಲ್)

ಎಂಎಸ್ಪಿ ಹೆಚ್ಚಳ (ಸಂಪೂರ್ಣ)

2

ಒಣ ಕೊಬ್ಬರಿ

ಮಿಲ್ಲಿಂಗ್ ಬಾಲ್

11,582

7,721

50%

11,160

422

 

12,100

---

---

12,000

100

 

ಖಾರಿಫ್ ಬೆಳೆಗಳು, ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಋತು 2025-26:

  • ಹಿಂದಿನ ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಅತ್ಯಧಿಕ ಸಂಪೂರ್ಣ ಎಂಎಸ್ಪಿ ಹೆಚ್ಚಳವನ್ನು ನೈಗರ್ಸೀಡ್ಗೆ (Nigerseed) (ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ820) ಶಿಫಾರಸು ಮಾಡಲಾಗಿದೆ, ನಂತರ ರಾಗಿ (ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ596), ಹತ್ತಿ (ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ589) ಮತ್ತು ಎಳ್ಳು (Sesamum) (ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ579) ಬರುತ್ತದೆ.

  • ರೈತರಿಗೆ ಅವರ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲಿನ ಲಾಭಾಂಶವು ಬಾಜ್ರಾದಲ್ಲಿ (63%) ಅತ್ಯಧಿಕವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಲಾಗಿದೆ, ನಂತರ ಮೆಕ್ಕೆಜೋಳ (59%), ತೊಗರಿ (59%) ಮತ್ತು ಉದ್ದು (53%) ಇದೆ. ಉಳಿದ ಬೆಳೆಗಳಿಗೆ, ರೈತರಿಗೆ ಅವರ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲಿನ ಲಾಭಾಂಶವು ಶೇ. 50 ರಷ್ಟಿದೆ ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇತ್ತೀಚಿನ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ, ಸರ್ಕಾರವು ಬೆಳೆಗಳಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯನ್ನು ನೀಡುವ ಮೂಲಕ ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳು, ಎಣ್ಣೆಕಾಳುಗಳು ಮತ್ತು ಪೌಷ್ಟಿಕ ಧಾನ್ಯಗಳು/ಶ್ರೀ ಅನ್ನ ದಂತಹ ಧಾನ್ಯಗಳಲ್ಲದ ಬೆಳೆಗಳ ಕೃಷಿಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತಿದೆ.

ರಬಿ ಬೆಳೆಗಳು, ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಋತು 2026-27:

  • ಸಂಪೂರ್ಣ ಅತ್ಯಧಿಕ ಎಂಎಸ್ಪಿ ಹೆಚ್ಚಳವನ್ನು ಕುಸುಬೆಗೆ (Safflower) ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ600 ಎಂದು ಘೋಷಿಸಲಾಗಿದೆ, ನಂತರ ಮಸೂರ್ (Lentil) ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ300 ಇದೆ. ರೇಪ್ಸೀಡ್ ಮತ್ತು ಸಾಸಿವೆ, ಕಡಲೆ, ಬಾರ್ಲಿ ಮತ್ತು ಗೋಧಿಗೆ ಕ್ರಮವಾಗಿ ಪ್ರತಿ ಕ್ವಿಂಟಲ್ಗೆ250, ₹225, ₹170 ಮತ್ತು160 ಹೆಚ್ಚಳವಿದೆ.

  • ಅಖಿಲ ಭಾರತದ ಸರಾಸರಿ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲೆ ಅತ್ಯಧಿಕ ನಿರೀಕ್ಷಿತ ಲಾಭಾಂಶವು ಗೋಧಿಗೆ ಶೇ. 109 ರಷ್ಟಿದೆ, ನಂತರ ರೇಪ್ಸೀಡ್ ಮತ್ತು ಸಾಸಿವೆಗೆ ಶೇ. 93; ಮಸೂರ್ಗೆ ಶೇ. 89; ಕಡಲೆಗೆ ಶೇ. 59; ಬಾರ್ಲಿಗೆ ಶೇ. 58; ಮತ್ತು ಕುಸುಬೆಗೆ ಶೇ. 50 ಇದೆ. ರಬಿ ಬೆಳೆಗಳ ಹೆಚ್ಚಿದ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯು ರೈತರಿಗೆ ಲಾಭದಾಯಕ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಬೆಳೆ ವೈವಿಧ್ಯೀಕರಣಕ್ಕೆ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹ ನೀಡುತ್ತದೆ.

  • RMS 2026–27 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಸಂಗ್ರಹಣೆಯನ್ನು ಸುಮಾರು 297 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ (ಎಲ್ಎಂಟಿ) ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದಕ್ಕಾಗಿ ರೈತರು ಉದ್ದೇಶಿತ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯಲ್ಲಿ ಅಂದಾಜು ₹84,263 ಕೋಟಿ ಪಡೆಯುವ ನಿರೀಕ್ಷೆಯಿದೆ.

 

ಸಂಗ್ರಹಣಾ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳು (Procurement Mechanisms)

ಸರ್ಕಾರದ ಪೂರ್ವಭಾವಿ ಕ್ರಮಗಳು ಹೆಚ್ಚಿದ ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಮತ್ತು ರೈತರಿಗೆ ಸಮಯೋಚಿತ ಪಾವತಿಗಳನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿವೆ, ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಹೆಚ್ಚಳದ ಪ್ರಯೋಜನಗಳು ಸ್ಪಷ್ಟ ಬೆಂಬಲವಾಗಿ ಪರಿವರ್ತನೆಯಾಗುವುದನ್ನು ಖಾತ್ರಿಪಡಿಸಿವೆ. ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ, ಸಂಗ್ರಹಣಾ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಬಲಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದು ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಸರಕುಗಳಾದ್ಯಂತ ರೈತರ ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗಿದೆ.

  • ಧಾನ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಒರಟು ಧಾನ್ಯಗಳನ್ನು (Cereals and coarse cereals) ಭಾರತೀಯ ಆಹಾರ ನಿಗಮ (FCI) ಮತ್ತು ಗೊತ್ತುಪಡಿಸಿದ ರಾಜ್ಯ ಏಜೆನ್ಸಿಗಳು ಸಂಗ್ರಹಿಸುತ್ತವೆ. ಗೋಧಿ ಮತ್ತು ಭತ್ತದ ಸಂಗ್ರಹಣಾ ಅಂದಾಜುಗಳನ್ನು ಪ್ರತಿ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಋತುವಿನ ಮೊದಲು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಮತ್ತು ಎಫ್‌ಸಿಐ (FCI) ಯೊಂದಿಗೆ ಸಮಾಲೋಚಿಸಿ ಅಂತಿಮಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಅಂದಾಜುಗಳು ನಿರೀಕ್ಷಿತ ಉತ್ಪಾದನೆ, ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಪ್ರಮಾಣ ಮತ್ತು ಬೆಳೆ ಮಾದರಿಗಳಂತಹ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಆಧರಿಸಿವೆ.

ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಅನ್ನದಾತ ಆಯ ಸಂರಕ್ಷಣಾ ಅಭಿಯಾನ (PM-AASHA)

 

ಉದ್ದೇಶ:

PM-AASHA ಯು ಅಗತ್ಯ ಸರಕುಗಳನ್ನು ಕೈಗೆಟುಕುವ ದರದಲ್ಲಿ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಲಭ್ಯವಾಗುವಂತೆ ಮಾಡುವಾಗ, ರೈತರಿಗೆ ಅವರ ಉತ್ಪನ್ನಗಳಿಗೆ ಲಾಭದಾಯಕ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

ಘಟಕಗಳು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಣೆ:

ಇದರ ಪ್ರಮುಖ ಘಟಕಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ಬೆಲೆ ಬೆಂಬಲ ಯೋಜನೆ (Price Support Scheme - PSS). ಪ್ರಮುಖ ಕಟಾವಿನ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಅಧಿಸೂಚಿತ ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳು, ಎಣ್ಣೆಕಾಳುಗಳು ಮತ್ತು ಕೊಬ್ಬರಿಯ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಬೆಲೆಗಳು ಎಂಎಸ್ಪಿ ಗಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಾದಾಗ ಇದನ್ನು ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ನ್ಯಾಯೋಚಿತ ಸರಾಸರಿ ಗುಣಮಟ್ಟದ (Fair Average Quality - FAQ) ಮಾನದಂಡಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸುವ ಅರ್ಹ ಉತ್ಪನ್ನಗಳನ್ನು ನ್ಯಾಷನಲ್ ಅಗ್ರಿಕಲ್ಚರಲ್ ಕೋಆಪರೇಟಿವ್ ಮಾರ್ಕೆಟಿಂಗ್ ಫೆಡರೇಶನ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (NAFED) ಮತ್ತು ನ್ಯಾಷನಲ್ ಕೋಆಪರೇಟಿವ್ ಕನ್ಸೂಮರ್ಸ್ ಫೆಡರೇಶನ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (NCCF) ಮೂಲಕ ಪೂರ್ವ-ನೋಂದಾಯಿತ ಮತ್ತು ಮಾನ್ಯ ಭೂ ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ರೈತರಿಂದ ನೇರವಾಗಿ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದು ಮಧ್ಯವರ್ತಿಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸಂಕಷ್ಟದ ಮಾರಾಟದಿಂದ ರೈತರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ.

ನಿರಂತರತೆ:

15ನೇ ಹಣಕಾಸು ಆಯೋಗದ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು PM-AASHA ಯೋಜನೆಯನ್ನು 2025-26 ರವರೆಗೆ ಮುಂದುವರಿಸಲು ಅನುಮೋದನೆ ನೀಡಿದೆ.

 

  • ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳು, ಎಣ್ಣೆಕಾಳುಗಳು ಮತ್ತು ಕೊಬ್ಬರಿಗಳನ್ನು ಸಂಬಂಧಪಟ್ಟ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ ಸಮಾಲೋಚಿಸಿ ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ಅನ್ನದಾತ ಆಯ ಸಂರಕ್ಷಣಾ ಅಭಿಯಾನ (PM-AASHA) ಎಂಬ ಛತ್ರಿ ಯೋಜನೆಯ ಬೆಲೆ ಬೆಂಬಲ ಯೋಜನೆ (PSS) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಬೆಳೆಗಳ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಬೆಲೆ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಗಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಾದಾಗ ಸಂಗ್ರಹಣೆಗೆ ಚಾಲನೆ ದೊರೆಯುತ್ತದೆ. PM-AASHA ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಗಾಗಿ ಮುಖ್ಯ ಏಜೆನ್ಸಿಗಳು ನ್ಯಾಷನಲ್ ಅಗ್ರಿಕಲ್ಚರಲ್ ಕೋಆಪರೇಟಿವ್ ಮಾರ್ಕೆಟಿಂಗ್ ಫೆಡರೇಶನ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (NAFED) ಮತ್ತು ನ್ಯಾಷನಲ್ ಕೋ-ಆಪರೇಟಿವ್ ಕನ್ಸೂಮರ್ಸ್ ಫೆಡರೇಶನ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (NCCF) ಆಗಿವೆ.

  • ಹತ್ತಿ ಮತ್ತು ಸೆಣಬನ್ನು (jute) ಕ್ರಮವಾಗಿ ಕಾಟನ್ ಕಾರ್ಪೊರೇಶನ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ (CCI) ಮತ್ತು ಜೂಟ್ ಕಾರ್ಪೊರೇಶನ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ (JCI) ಮೂಲಕ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯಲ್ಲಿ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ರೈತರಿಂದ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುವ ಸೆಣಬು ಮತ್ತು ಹತ್ತಿಯ ಪ್ರಮಾಣಕ್ಕೆ ಗರಿಷ್ಠ ಮಿತಿ ಇಲ್ಲ.

ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯಿಂದ ಆತ್ಮನಿರ್ಭರತೆಯ ಕಡೆಗೆ

ಭಾರತವು ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳ ಉತ್ಪಾದನೆಯಲ್ಲಿ ಗಮನಾರ್ಹ ಬೆಳವಣಿಗೆಯನ್ನು ಕಂಡಿದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿ ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿ ಅವರು 2027 ರೊಳಗೆ ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ವಾವಲಂಬನೆ ಸಾಧಿಸುವ, ಇದರಿಂದ ಆಮದುಗಳ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ನಿವಾರಿಸುವ ಮಹತ್ವಾಕಾಂಕ್ಷೆಯ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ. ರೈತರ ಸಹಕಾರದೊಂದಿಗೆ, ಭಾರತವು ಡಿಸೆಂಬರ್ 2027 ಕ್ಕಿಂತ ಮೊದಲು ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳಲ್ಲಿ 'ಆತ್ಮನಿರ್ಭರ' ಆಗುತ್ತದೆ ಎಂದು ಒತ್ತಿಹೇಳಲಾಗಿದೆ.

ಇದನ್ನು ಸಾಧಿಸಲು, ಸರ್ಕಾರವು 2025 ಬಜೆಟ್ನಲ್ಲಿ ತೊಗರಿ (ಅರಹರ್), ಉದ್ದು ಮತ್ತು ಮಸೂರ್ ಶೇ. 100 ರಷ್ಟು ರಾಜ್ಯದ ಉತ್ಪಾದನೆಯನ್ನು ನಾಲ್ಕು ವರ್ಷಗಳವರೆಗೆ, 2028-29 ರವರೆಗೆ, ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುವುದು ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿದೆ. ಈ ಬದ್ಧತೆಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ, ಸರ್ಕಾರವು ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯಲ್ಲಿ ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳ ಸಂಗ್ರಹಣೆಗಾಗಿ PM-AASHA ಗ್ಯಾರಂಟಿಯನ್ನು45,000 ಕೋಟಿಯಿಂದ60,000 ಕೋಟಿಗಳಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಿಸಿದೆ.

ಮಾರ್ಚ್ 25, 2025 ವೇಳೆಗೆ, ಐದು ರಾಜ್ಯಗಳ (ಆಂಧ್ರಪ್ರದೇಶ, ಗುಜರಾತ್, ಕರ್ನಾಟಕ, ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರ ಮತ್ತು ತೆಲಂಗಾಣ) ರೈತರಿಂದ ಒಟ್ಟು 2.46 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ ತೊಗರಿಯನ್ನು (ಅರಹರ್) ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದು 1,71,569 ರೈತರಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನವನ್ನು ನೀಡಿದೆ.

ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯ ಪರಿಣಾಮ

ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳು ಮತ್ತು ಎಣ್ಣೆಕಾಳುಗಳು [ಈ ವಿಭಾಗದ ಹೆಚ್ಚಿನ ವಿವರಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ.

ಕಳೆದ ಹನ್ನೊಂದು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ, ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳ ವಲಯದಲ್ಲಿ ಗಮನಾರ್ಹ ತಿರುವು ಕಂಡುಬಂದಿದೆ. ಹಿಂದೆ ಕಡಿಮೆ ಕೃಷಿ, ಸೀಮಿತ ಸಂಗ್ರಹಣೆ, ಹೆಚ್ಚಿನ ಆಮದು ಅವಲಂಬನೆ ಮತ್ತು ಏರಿದ ಗ್ರಾಹಕ ಬೆಲೆಗಳಿಂದ ಗುರುತಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದ ವಲಯವು ಈಗ ಹೆಚ್ಚಿನ ಉತ್ಪಾದನೆ, ಹೆಚ್ಚಿದ ಎಂಎಸ್ಪಿ ಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಗ್ರಹಣೆ, ಕಡಿಮೆಯಾದ ಆಮದು ಅವಲಂಬನೆ ಮತ್ತು ಸುಧಾರಿತ ಬೆಲೆ ಸ್ಥಿರತೆಯನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ. ಎಂಎಸ್ಪಿ ಯಲ್ಲಿ ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯು ಶೇ. 7,350 ರಷ್ಟು ಗಣನೀಯವಾಗಿ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ, ಇದು 2009–14 ರ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ 1.52 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್‌ಗಳಿಂದ 2020–25 ರ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ 82.98 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ಗಳಿಗೆ ಏರಿದೆ.

ಅದೇ ರೀತಿ, ಕಳೆದ 11 ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಎಣ್ಣೆಕಾಳುಗಳ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯು ಶೇ. 1,500 ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ, ಇದು ಎಣ್ಣೆಕಾಳು ಬೆಳೆಗಾರರಿಗೆ ಸರ್ಕಾರದ ಬಲವಾದ ಬೆಂಬಲವನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ.

ಭತ್ತ ಮತ್ತು ಖಾರಿಫ್ ಬೆಳೆಗಳು

ಭತ್ತದ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯೂ ಸಹ ಗಣನೀಯವಾಗಿ ವಿಸ್ತರಿಸಿದೆ. 2004–14 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಸಂಗ್ರಹಣೆಯು 4,590 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ಗಳು ಇತ್ತು, ಅದು 2014–25 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ 7,608 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ಗಳಿಗೆ ಏರಿತು. 14 ಖಾರಿಫ್ ಬೆಳೆಗಳನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಂಡರೆ, ಸಂಗ್ರಹಣೆಯು 2004–14 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ 4,679 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ಗಳಿಂದ 2014–25 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ 7,871 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ಗಳಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಾಯಿತು.

ಎಂಎಸ್ಪಿ ಪಾವತಿಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಳ

ಬೆಳವಣಿಗೆಯು ರೈತರಿಗೆ ಮಾಡಿದ ಎಂಎಸ್ಪಿ ಪಾವತಿಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಫಲಿಸುತ್ತದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಭತ್ತಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ 2004–14 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ₹4.44 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿಯಿಂದ 2014–25 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ₹14.16 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಳವಾಗಿದೆ. ಅದೇ ರೀತಿ, ಎಲ್ಲಾ 14 ಖಾರಿಫ್ ಬೆಳೆಗಳಿಗೆ, ಅದೇ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಪಾವತಿಗಳು ₹4.75 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿಯಿಂದ16.35 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿಗೆ ಏರಿವೆ.

ಗೋಧಿ (Wheat)

  • ರಬಿ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಋತು (RMS) 2024-25 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಭಾರತೀಯ ಆಹಾರ ನಿಗಮ (FCI) 266 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ಗಳಷ್ಟು (ಎಲ್ಎಂಟಿ) ಗೋಧಿಯನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿದೆ, ಇದು ಹಿಂದಿನ ವರ್ಷದ 262 ಎಲ್‍ಎಂಟಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯನ್ನು ಮೀರಿಸಿದೆ ಮತ್ತು RMS 2022-23 ರಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾದ 188 ಎಲ್ಎಂಟಿ ಗಿಂತ ಗಣನೀಯವಾಗಿ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ. ಈ ಸಾಧನೆಯು ದೇಶದ ಆಹಾರ ಧಾನ್ಯಗಳ ಸಾಕಷ್ಟು ಲಭ್ಯತೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ.

  • ಸಂಗ್ರಹಣೆಯಿಂದ 22 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ರೈತರು ಪ್ರಯೋಜನ ಪಡೆದಿದ್ದಾರೆ, ಮತ್ತು ಕನಿಷ್ಠ ಬೆಂಬಲ ಬೆಲೆ (ಎಂಎಸ್‍ಪಿ) ಯಲ್ಲಿ ಖರೀದಿಸಿದ ಗೋಧಿಯ ಪಾವತಿಯಾಗಿ ಸುಮಾರು ₹0.61 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿ ನೇರವಾಗಿ ಅವರ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಖಾತೆಗಳಿಗೆ ಜಮಾ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ.

ಒಟ್ಟಾರೆ ಆಹಾರ ಧಾನ್ಯಗಳು 

ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ, ಆಹಾರ ಧಾನ್ಯಗಳ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯು ಸ್ಥಿರವಾಗಿ ಬೆಳೆದಿದ್ದು, 2014–15 ರಲ್ಲಿ 761.40 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ಗಳಿಂದ 2024-25 ರಲ್ಲಿ (ಜುಲೈನಿಂದ ಜೂನ್ವರೆಗೆ) 1,175 ಲಕ್ಷ ಮೆಟ್ರಿಕ್ ಟನ್ಗಳಿಗೆ ಏರಿದೆ. ಈ ವಿಸ್ತರಣೆಯು 1.84 ಕೋಟಿ ರೈತರಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನವನ್ನು ನೀಡಿದೆ. ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಮೌಲ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಗಾಗಿ ಮಾಡಿದ ವೆಚ್ಚವು ಮೂರಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಪಟ್ಟು ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ, ಅದೇ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ₹1.06 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿಯಿಂದ3.33 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿಗೆ ಏರಿದೆ.

ರೈತರಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನಗಳು 

ಹೆಚ್ಚಿಸಿದ ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯಿಂದ ರೈತರಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನಗಳು

ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯಲ್ಲಿನ ಹೆಚ್ಚಳದ ಪ್ರಯೋಜನಗಳು ನೇರವಾಗಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ರೈತ ವ್ಯಾಪ್ತಿ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಆದಾಯ ಬೆಂಬಲಕ್ಕೆ ಅನುವಾದಗೊಂಡಿವೆ. ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯಿಂದ ಪ್ರಯೋಜನ ಪಡೆಯುತ್ತಿರುವ ರೈತರ ಸಂಖ್ಯೆ 2021–22 ರಲ್ಲಿ 1.63 ಕೋಟಿಯಿಂದ 2024-25 ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ (ಜುಲೈನಿಂದ ಜೂನ್ವರೆಗೆ) 1.84 ಕೋಟಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ. ಇದೇ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ರೈತರಿಗೆ ವಿತರಿಸಲಾದ ಎಂಎಸ್ಪಿ ಮೌಲ್ಯವು ಗಣನೀಯವಾಗಿ ಏರಿದ್ದು, ₹2.25 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿಯಿಂದ3.33 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿಗೆ ತಲುಪಿದೆ. ರೈತರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ಮತ್ತು ಸಂಗ್ರಹಣಾ ವೆಚ್ಚ ಎರಡರಲ್ಲೂ ಸ್ಥಿರ ಏರಿಕೆಯು ರೈತರಿಗೆ ನ್ಯಾಯಯುತ ಆದಾಯವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಮತ್ತು ಅವರ ಆರ್ಥಿಕ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುವ ಸರ್ಕಾರದ ಬದ್ಧತೆಯನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ.

ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯಲ್ಲಿ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ಪಾರದರ್ಶಕತೆ

ಪಾರದರ್ಶಕತೆ, ದಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಸುಲಭತೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು, ಸರ್ಕಾರವು ಹಲವಾರು ಡಿಜಿಟಲ್ ವೇದಿಕೆಗಳನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದೆ:

ಬೆಲೆ ಬೆಂಬಲ ಯೋಜನೆಯ (PSS) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ:

ಇ-ಸಮೃದ್ಧಿ (NAFED ನಿಂದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ) ಮತ್ತು ಇ-ಸಂಯುಕ್ತಿ (NCCF ನಿಂದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ)

ಇವು ರೈತರ ನೋಂದಣಿಯಿಂದ ಹಿಡಿದು ಅಂತಿಮ ಪಾವತಿಯವರೆಗೆ ಸಂಗ್ರಹಣಾ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸುತ್ತವೆ. ರೈತರು ಆಧಾರ್, ಭೂ ದಾಖಲೆಗಳು, ಬ್ಯಾಂಕ್ ವಿವರಗಳು ಮತ್ತು ಬೆಳೆ ಮಾಹಿತಿಯೊಂದಿಗೆ ಆನ್‌ಲೈನ್‌ನಲ್ಲಿ ನೋಂದಾಯಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. ನೋಂದಣಿ ನಂತರ, ಈ ಯೋಜನೆಯಡಿ ತಮ್ಮ ಉತ್ಪನ್ನವನ್ನು ನೀಡಲು ಬಯಸುವ ರೈತರು ಹತ್ತಿರದ ಖರೀದಿ ಕೇಂದ್ರವನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಬಹುದು, ಭೇಟಿಗಾಗಿ ಡಿಜಿಟಲ್ ಆಗಿ ನಿಗದಿಪಡಿಸಿದ ಸ್ಲಾಟ್ಗಳನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಎಂಎಸ್ಪಿ ಪಾವತಿಗಳನ್ನು ನೇರವಾಗಿ ತಮ್ಮ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಖಾತೆಗಳಿಗೆ ಜಮಾ ಮಾಡಬಹುದು. ಹೀಗೆ ಮಧ್ಯವರ್ತಿಗಳು ಮತ್ತು ವಿಳಂಬಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಹತ್ತಿ ಸಂಗ್ರಹಣೆಗಾಗಿ

ಕಪಾಸ್ ಕಿಸಾನ್ ಆ್ಯಪ್ (Kapas Kisan App) (ಭಾರತದ ಹತ್ತಿ ನಿಗಮ, ಜವಳಿ ಸಚಿವಾಲಯದಿಂದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ):

ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಹತ್ತಿ ಬೆಳೆಗಾರರಿಗಾಗಿ ಮೀಸಲಾದ ಮೊಬೈಲ್ ಅಪ್ಲಿಕೇಶನ್. ಇದು ಸ್ವಯಂ-ನೋಂದಣಿ, ಸ್ಲಾಟ್ ಬುಕಿಂಗ್, ಗುಣಮಟ್ಟದ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ, ಪಾವತಿ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಮತ್ತು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದ ಪ್ರಮಾಣಗಳ ನೈಜ-ಸಮಯದ ನವೀಕರಣಗಳನ್ನು, ಮತ್ತು ಬಹುಭಾಷಾ ಬೆಂಬಲವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ. ಇದು ಕಾಗದಪತ್ರ, ಕಾಯುವ ಸಮಯ ಮತ್ತು ಸಂಕಷ್ಟದ ಮಾರಾಟವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ವೇಗವಾದ, ಪಾರದರ್ಶಕ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.

ತೀರ್ಮಾನ

ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಚೌಕಟ್ಟು 2018-19 ರಿಂದ ಜಾರಿಯಲ್ಲಿರುವ ಉತ್ಪಾದನಾ ವೆಚ್ಚದ ಮೇಲೆ ಕನಿಷ್ಠ ಶೇ. 50 ರಷ್ಟು ಲಾಭಾಂಶವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ರೈತರ ಆದಾಯವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದೆ. ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ, ಇದು ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಗ್ರಹಣಾ ಪ್ರಮಾಣ, ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ವಿತರಣೆಗಳು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಪಕ ರೈತ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯ ಮೂಲಕ ಬಲಪಡಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬೇಳೆಕಾಳುಗಳು, ಎಣ್ಣೆಕಾಳುಗಳು ಮತ್ತು ಪೌಷ್ಟಿಕ ಧಾನ್ಯಗಳು/ಶ್ರೀ ಅನ್ನದ ಮೇಲಿನ ಗಮನವು, ಉದ್ದೇಶಿತ ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಮತ್ತು ಡಿಜಿಟಲ್ ಸುಧಾರಣೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಸೇರಿಕೊಂಡು, ಭಾರತೀಯ ಕೃಷಿಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿನ ವೈವಿಧ್ಯೀಕರಣ ಮತ್ತು ಕಡಿಮೆ ಆಮದು ಅವಲಂಬನೆಯ ಕಡೆಗೆ ಮುನ್ನಡೆಸುತ್ತಿದೆ. ಒಟ್ಟಾಗಿ, ಈ ಕ್ರಮಗಳು ಎಂಎಸ್‍ಪಿ ಯನ್ನು ರೈತರಿಗೆ ಕೇವಲ ಸುರಕ್ಷತಾ ಜಾಲವಾಗಿ ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಪ್ರಮುಖ ಬೆಳೆಗಳಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸ್ವಾವಲಂಬನೆಯ ಚಾಲಕ ಶಕ್ತಿಯಾಗಿ ಬಳಸುವ ಸರ್ಕಾರದ ದೀರ್ಘಕಾಲೀನ ಕಾರ್ಯತಂತ್ರವನ್ನು ತಿಳಿಸುತ್ತವೆ.

References:

Lok Sabha

Rajya Sabha

Ministry of Agriculture and Farmers Welfare

APEDA

PIB Press Releases

PIB Backgrounder

PIB Factsheet

Click here to see pdf

 

*****

(Backgrounder ID: 155470) Visitor Counter : 15
Provide suggestions / comments
Link mygov.in
National Portal Of India
STQC Certificate