• Skip to Content
  • Sitemap
  • Advance Search
Infrastructure

ભારતના હાઇવેની નવી વ્યાખ્યા

નવીનતાને પ્રોત્સાહન આપવું, કનેક્ટિવિટી પૂરી પાડવી

Posted On: 11 NOV 2025 1:47PM

હાઇલાઇટ્સ

  • આયોજનથી લઈને ટોલિંગ સુધીના દરેક તબક્કાના ડિજિટાઇઝેશન સાથે ભારતના હાઇવે બદલાઈ રહ્યા છે, જે તેમને ભૌતિક અને ડેટા-આધારિત સંપત્તિ બંને બનાવે છે.
  • FASTag એ દેશની ઇલેક્ટ્રોનિક ટોલ કલેક્શન સિસ્ટમમાં ક્રાંતિ લાવી છે, જેની પહોંચ લગભગ 98% છે અને તેના 8 કરોડથી વધુ યૂઝર્સ છે.  
  • 1.5 લાખથી વધુ ડાઉનલોડ્સ સાથે, હાઇવેયાત્રા એપ્લિકેશન ભારતની ટોચની હાઇવે ટ્રાવેલ એપ્લિકેશન છે, જે પ્રવાસીઓ માટે એકંદરે મુસાફરી અનુભવને વધારે છે.

હાઇવેના નવા યુગનો માર્ગ મોકળો કરે છે

ડિજિટલ ક્રાંતિના યુગમાં, ભારતના હાઇવે હવે ફક્ત ડામર અને કોંક્રિટના પટ્ટા નથી રહ્યા; તેઓ ગતિશીલતા અને ડેટાના બુદ્ધિશાળી કેન્દ્રોમાં વિકસિત થઈ રહ્યા છે, જે સીમલેસ પરિવહન અને રીઅલ-ટાઇમ માહિતી પ્રવાહને સક્ષમ બનાવે છે. સ્માર્ટ નેટવર્ક્સનું વિઝન આપણે મુસાફરી કરવાની, માલસામાનના પરિવહન કરવાની, ટોલનું સંચાલન કરવાની અને સફરમાં ઇન્ટરનેટ ઍક્સેસ કરવાની રીતને ફરીથી આકાર આપી રહ્યું છે. એક સમયે શહેરો અને રાજ્યો વચ્ચે ફક્ત ભૌતિક જોડાણ તરીકે જોવામાં આવતા, દેશના હાઇવે હવે કનેક્ટિવિટી અને નિયંત્રણના સ્માર્ટ કોરિડોર તરીકે ફરીથી કલ્પના કરવામાં આવી રહ્યા છે, જે ફક્ત વાહનો માટે જ નહીં પરંતુ ડેટા, સંદેશાવ્યવહાર અને વાસ્તવિક સમયના નિર્ણય લેવા માટે પણ રચાયેલ છે.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image0039TG0.jpg

આ પરિવર્તનનો વ્યાપ નેટવર્ક જેટલો જ વિશાળ છે. માર્ચ 2025 સુધીમાં, ભારતનું રોડ નેટવર્ક 63 લાખ કિલોમીટરથી વધુનું હશે, જે વિશ્વમાં બીજા ક્રમનું સૌથી મોટું છે. રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ નેટવર્ક 2013-14માં 91,287 કિલોમીટરથી વધીને 146,204 કિલોમીટર થયું છે, જે લગભગ 60%નો નોંધપાત્ર વધારો છે. ફક્ત 2014 અને 2025ની વચ્ચે, દેશમાં 54,917 કિલોમીટર નવા રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગો બનાવવામાં આવ્યા છે, જે ફક્ત બાંધકામ કૌશલ્ય જ નહીં પરંતુ આટલી મોટી સંપત્તિના ડિજિટલ સંચાલન અને દેખરેખની તાત્કાલિક જરૂરિયાત પણ દર્શાવે છે. કાર્યક્ષમતા વધારવા અને કામગીરીને સુવ્યવસ્થિત કરવાના વ્યાપક પ્રયાસના ભાગ રૂપે, સરકારે હાઇવે પ્રોજેક્ટ જીવનચક્રના તમામ મુખ્ય તબક્કાઓમાં વ્યાપક 360-ડિગ્રી ડિજિટલ પરિવર્તન શરૂ કર્યું છે. આયોજન અને વિગતવાર પ્રોજેક્ટ અહેવાલો (DPR)થી બાંધકામ, જાળવણી, ટોલિંગ અને નેટવર્ક અપગ્રેડ સુધી, સિસ્ટમ કામગીરીમાં સુધારો કરવા અને વ્યવસાય કરવાની સરળતાને પ્રોત્સાહન આપવા માટે મુખ્ય પ્રક્રિયાઓને સુવ્યવસ્થિત કરવામાં આવી રહી છે.

ડિજિટલ ટોલિંગ અને ચુકવણી સુધારા

કાગળની ટિકિટ અને કેશ કાઉન્ટરથી લઈને સીમલેસ, સેન્સર-સંચાલિત મુસાફરી સુધી, ભારતના રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગો શાંત ક્રાંતિમાંથી પસાર થઈ રહ્યા છે. રાહ જોવાનો સમય ઘટાડવા, બળતણનો બગાડ ઓછો કરવા અને આવકના લિકેજને રોકવા માટે, દેશ ડિજિટલ-ફર્સ્ટ સોલ્યુશન્સ સાથે તેની ટોલ કલેક્શન સિસ્ટમમાં સતત સુધારો કરી રહ્યો છે.

એક ટેગ, બધા રસ્તા: FASTag અને NETC ટોલ ચુકવણીઓને સશક્ત બનાવી રહ્યા છે

ભારતના હાઇવે પર ટોલ વસૂલાતને સુવ્યવસ્થિત કરવા માટે, નેશનલ પેમેન્ટ્સ કોર્પોરેશન ઓફ ઇન્ડિયા (NPCI)એ નેશનલ ઇલેક્ટ્રોનિક ટોલ કલેક્શન (NETC) પ્રોગ્રામ વિકસાવ્યો છે, જે ઇલેક્ટ્રોનિક ટોલ ચુકવણી માટે એકીકૃત, ઇન્ટરઓપરેબલ પ્લેટફોર્મ છે. આ સિસ્ટમ સમાધાન અને વિવાદના નિરાકરણ માટે કેન્દ્રિય ક્લિયરિંગહાઉસ દ્વારા સરળ વ્યવહારોને સરળ બનાવે છે.

  • NETCના મૂળમાં FASTag છે, જે વાહનના વિન્ડસ્ક્રીન સાથે જોડાયેલ રેડિયો ફ્રીક્વન્સી આઇડેન્ટિફિકેશન (RFID) આધારિત ઉપકરણ છે. તે ટોલ પ્લાઝા પર રોકાયા વિના વપરાશકર્તાના લિંક્ડ એકાઉન્ટમાંથી ટોલ ચૂકવણી આપમેળે ડેબિટ કરવાની મંજૂરી આપે છે. પ્રમાણિત પ્રક્રિયાઓ અને સ્પષ્ટીકરણો સાથે, FASTag ખાતરી કરે છે કે પ્રવાસીઓ ટોલ પ્લાઝાનું સંચાલન કરતા ઓપરેટરને ધ્યાનમાં લીધા વિના, દેશભરના કોઈપણ ટોલ બૂથ પર સમાન ટેગનો ઉપયોગ કરી શકે છે. આશરે 98%ના પ્રવેશ દર અને 80 મિલિયનથી વધુ વપરાશકર્તાઓ સાથે, FASTagએ દેશભરમાં ઇલેક્ટ્રોનિક ટોલ કલેક્શન સિસ્ટમને બદલી નાખી છે.
  • FASTag વાર્ષિક પાસ એ ભારતના હાઇવે પર મુસાફરી કરવાનો એક મુશ્કેલી-મુક્ત માર્ગ છે. બિન-વાણિજ્યિક વાહનો માટે રચાયેલ, આ પાસ ₹3,000ની એક વખતની ચુકવણી સાથે અમર્યાદિત મુસાફરી પ્રદાન કરે છે, જે એક વર્ષ માટે માન્ય છે અથવા રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગો અને એક્સપ્રેસવે પર 1,150 ટોલ પ્લાઝા પર 200 ટોલ પ્લાઝા ક્રોસિંગ છે. હાઇવેયાત્રા એપ્લિકેશન અથવા NHAI વેબસાઇટ દ્વારા બે કલાકમાં સક્રિય થયેલ, આ પાસ વારંવાર રિચાર્જ કરવાની જરૂરિયાતને દૂર કરે છે, જે હાઇવે વપરાશકર્તાઓ માટે એક સરળ અને કાર્યક્ષમ મુસાફરી અનુભવ સુનિશ્ચિત કરે છે.
  • FASTag વાર્ષિક પાસ 15 ઓગસ્ટ, 2025ના રોજ લોન્ચ થયા પછી બે મહિનામાં લગભગ 5.67 કરોડ વ્યવહારો રેકોર્ડ કરીને 25 લાખ યૂઝર્સનો આંકડો પાર કર્યો છે.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image004N8Q9.jpg

  • ડિજિટલ ચુકવણીને પ્રોત્સાહન આપવા અને ટોલ પ્લાઝા પર રોકડ વ્યવહારો ઘટાડવા માટે, સરકારે 15 નવેમ્બર, 2025થી અમલમાં આવતા રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ ફી નિયમો, 2008માં સુધારો કર્યો છે. સુધારેલા નિયમો હેઠળ, રોકડમાં ટોલ ચૂકવતા બિન-FASTag વપરાશકર્તાઓ પાસેથી પ્રમાણભૂત ફી કરતાં બમણી ફી વસૂલવામાં આવશે, જ્યારે UPI ચુકવણીનો વિકલ્પ પસંદ કરનારાઓએ ટોલ રકમ કરતાં 1.25 ગણી રકમ ચૂકવવી પડશે. આનો ઉદ્દેશ્ય ટોલ વસૂલાતને સુવ્યવસ્થિત કરવાનો, ભીડ ઘટાડવાનો અને રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગો પર વધુ પારદર્શિતા અને મુસાફરીમાં સરળતા લાવવાનો છે.
  • ઓગસ્ટ 2025માં, ભારતે ગુજરાતમાં NH-48 પર ચોર્યાસી ટોલ પ્લાઝા ખાતે તેની પ્રથમ મલ્ટી-લેન ફ્રી ફ્લો (MLFF) ટોલિંગ સિસ્ટમ શરૂ કરી.

રાજમાર્ગયાત્રા: હાઇવે ટ્રાવેલને વધુ સ્માર્ટ અને સરળ બનાવવી

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image0055LT6.jpg

સમગ્ર ભારતમાં હાઇવે મુસાફરીને ફરીથી વ્યાખ્યાયિત કરવા માટે, સરકારે હાઇવેયાત્રા શરૂ કરી છે, જે એક નાગરિક-કેન્દ્રિત મોબાઇલ એપ્લિકેશન છે જેનો હેતુ રાષ્ટ્રીય હાઇવે પર મુસાફરોના એકંદર અનુભવને સુધારવાનો છે. વપરાશકર્તા સુવિધાને ધ્યાનમાં રાખીને વિકસાવવામાં આવેલ, આ એપ્લિકેશન રીઅલ-ટાઇમ અપડેટ્સ અને કાર્યક્ષમ ફરિયાદ નિવારણ માટે વેબ-આધારિત સિસ્ટમ સાથે એકીકૃત છે.

  • રાજમાર્ગયાત્રા ડિજિટલ મુસાફરી સાથી તરીકે સેવા આપે છે, જે હાઇવે, ટોલ પ્લાઝા, પેટ્રોલ પંપ, હોસ્પિટલો, EV ચાર્જિંગ સ્ટેશનો જેવી નજીકની સુવિધાઓ અને લાઇવ હવામાન અપડેટ્સ વિશે વિગતવાર માહિતી પ્રદાન કરે છે. આ વ્યાપક ડેટા નાગરિકોને જાણકાર મુસાફરી નિર્ણયો લેવામાં અને તેમની મુસાફરીનું વધુ અસરકારક રીતે આયોજન કરવામાં મદદ કરે છે.
  • સીમલેસ ડ્રાઇવિંગ અનુભવ પ્રદાન કરવા માટે, એપ્લિકેશન મુશ્કેલી-મુક્ત ટોલ ચુકવણી માટે FASTag સેવાઓ સાથે સંકલિત છે અને બહુવિધ ભાષાઓને સપોર્ટ કરે છે, જે વ્યાપક સુલભતા સુનિશ્ચિત કરે છે. સલામતીને પ્રાથમિકતા આપતા, તેમાં ગતિ મર્યાદા ચેતવણીઓ અને વૉઇસ સહાયનો પણ સમાવેશ થાય છે, લાંબા રસ્તાઓ પર જવાબદાર ડ્રાઇવિંગ ટેવોને પ્રોત્સાહન આપે છે.
  • આ પ્લેટફોર્મની મુખ્ય વિશેષતા તેની વપરાશકર્તા-મૈત્રીપૂર્ણ ફરિયાદ સિસ્ટમ છે. મુસાફરો જીઓ-ટેગ કરેલા ફોટા અથવા વિડિઓઝ અપલોડ કરીને હાઇવે-સંબંધિત મુદ્દાઓ જેમ કે ખાડા, જાળવણીની ચિંતાઓ, અનધિકૃત માળખાં અથવા સલામતી જોખમોની તાત્કાલિક જાણ કરી શકે છે અને તેમની ફરિયાદોની પ્રગતિને ટ્રેક કરી શકે છે. આનાથી માત્ર જવાબદારીમાં સુધારો થતો નથી પણ રોડ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર મેનેજમેન્ટમાં પારદર્શિતા પણ વધે છે.

રાજમાર્ગયાત્રા એપ ભારતીય પ્રવાસીઓમાં ઝડપથી લોકપ્રિયતા મેળવી રહી છે, ગૂગલ પ્લે સ્ટોર પર એકંદરે 23મા સ્થાને અને ટ્રાવેલ કેટેગરીમાં બીજા સ્થાને પહોંચી ગઈ છે. 1.5 મિલિયનથી વધુ ડાઉનલોડ્સ અને 4.5 સ્ટારના પ્રભાવશાળી યુઝર રેટિંગ સાથે, આ એપ દેશભરના હાઇવે પ્રવાસીઓ માટે એક લોકપ્રિય ડિજિટલ ટૂલ તરીકે ઉભરી આવી છે. એક નોંધપાત્ર સિદ્ધિમાં, હાઇવેયાત્રા તેના લોન્ચ થયાના માત્ર ચાર દિવસ પછી FASTag વાર્ષિક પાસ સુવિધા માટે ટોચનું પ્રદર્શન કરતી સરકારી એપ્લિકેશન બની, જે તેના અપનાવવા અને અસરમાં એક મહત્વપૂર્ણ સીમાચિહ્નરૂપ છે.

NHAI One: હાઇવે માટે એક ડિજિટલ ફાઉન્ડેશન

કાર્યકારી કાર્યક્ષમતા વધારવા અને માળખાગત પ્રોજેક્ટ્સના સમયસર અમલીકરણની ખાતરી કરવા માટે, નેશનલ હાઇવે ઓથોરિટી ઓફ ઇન્ડિયા (NHAI)એ 'NHAI One' મોબાઇલ એપ્લિકેશન શરૂ કરી છે. તે એક વ્યાપક પ્લેટફોર્મ છે જે આંતરિક પ્રક્રિયાઓને સુવ્યવસ્થિત કરે છે અને રાષ્ટ્રીય હાઇવે નેટવર્કમાં ગ્રાઉન્ડ-લેવલ સંકલનને વધારે છે. NHAI One NHAIના પ્રોજેક્ટ કામગીરીના પાંચ મુખ્ય ક્ષેત્રોને એકીકૃત કરે છે: ફિલ્ડ સ્ટાફ હાજરી, હાઇવે જાળવણી, માર્ગ સલામતી ઓડિટ, શૌચાલય જાળવણી અને નિરીક્ષણ વિનંતીઓ (RFI) દ્વારા દૈનિક બાંધકામ ઓડિટ. આ કાર્યોને એક જ ડિજિટલ ઇન્ટરફેસમાં એકીકૃત કરીને, એપ્લિકેશન ફિલ્ડ ટીમો અને સુપરવાઇઝરી કર્મચારીઓને કાર્યોને વધુ અસરકારક રીતે અને વાસ્તવિક સમયમાં સંચાલિત કરવા સક્ષમ બનાવે છે.

પ્રાદેશિક અધિકારીઓ (ROs) અને પ્રોજેક્ટ ડિરેક્ટર્સ (PDs)થી લઈને કોન્ટ્રાક્ટરો, એન્જિનિયરો, સલામતી ઓડિટર્સ અને ટોલ પ્લાઝા પર શૌચાલય સુપરવાઇઝર સુધી, એપ્લિકેશન છેલ્લા માઇલ વપરાશકર્તાઓને ફિલ્ડમાંથી સીધા જ પ્રોજેક્ટ-સંબંધિત પ્રવૃત્તિઓની જાણ કરવા, અપડેટ કરવા અને ટ્રેક કરવા સક્ષમ બનાવે છે. જીઓ-ટેગિંગ અને ટાઇમ-સ્ટેમ્પિંગ જેવી સુવિધાઓ સાથે, NHAI One જવાબદારી વધારે છે અને સાઇટ પર પ્રગતિ અને પાલનનું સચોટ દસ્તાવેજીકરણ સુનિશ્ચિત કરે છે. આંતરિક કાર્યક્ષમતામાં સુધારો કરવા ઉપરાંત, આ એપ્લિકેશન પ્રોજેક્ટ અમલીકરણ અને જાહેર સેવા વિતરણ વચ્ચેના અંતરને દૂર કરવામાં મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવે છે, જેનાથી માળખાગત સમસ્યાઓનો ઝડપી પ્રતિભાવ અને હાઇવે વિકાસ યોજનાઓના સરળ અમલીકરણને સક્ષમ બનાવવામાં આવે છે.

ભારતના હાઇવેનું નકશાકરણ: ​​GIS અને PM ગતિ શક્તિની ભૂમિકા

ડિજિટલ નકશા અને અવકાશી બુદ્ધિમત્તા હાઇવેની કલ્પના અને નિર્માણની રીતને ફરીથી આકાર આપી રહી છે. આ પરિવર્તન ભૌગોલિક માહિતી પ્રણાલીઓ (GIS) અને સરકારની મુખ્ય પહેલ, PM ગતિ શક્તિ રાષ્ટ્રીય માસ્ટર પ્લાન (NMP) વચ્ચેના શક્તિશાળી સિનર્જી દ્વારા સંચાલિત છે. NMP પોર્ટલ, જે ઝડપથી ભારતમાં માળખાગત વિકાસ માટે ડિજિટલ કમાન્ડ સેન્ટર બની રહ્યું છે, ખાસ કરીને હાઇવે, સંકલિત, મલ્ટિમોડલ કનેક્ટિવિટી માટે વ્યાપક ડિજિટલ એટલાસ તરીકે સેવા આપે છે. તેના મૂળમાં એક શક્તિશાળી GIS-આધારિત પ્લેટફોર્મ છે જે 550થી વધુ લાઇવ ડેટા સ્તરોને હોસ્ટ કરે છે, જેમાં આર્થિક ક્લસ્ટરો, લોજિસ્ટિક્સ હબ, સામાજિક માળખાગત સુવિધાઓ, પર્યાવરણીય સુવિધાઓ વગેરેનો સમાવેશ થાય છે. આ સ્પષ્ટતા સાથે, રોડ ગોઠવણીનું આયોજન ન્યૂનતમ વિક્ષેપ, મહત્તમ કાર્યક્ષમતા અને ઝડપી મંજૂરીઓ સાથે કરી શકાય છે.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image006CQ02.jpg

એક મહત્વપૂર્ણ સિદ્ધિમાં, માર્ગ પરિવહન અને ધોરીમાર્ગ મંત્રાલયે સમગ્ર રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ નેટવર્ક (આશરે 1.46 લાખ કિલોમીટર)ને GIS-આધારિત NMP પોર્ટલ પર અપલોડ અને ચકાસ્યું છે. આ ભારતના ધોરીમાર્ગોના આયોજન અને અમલીકરણમાં એક મહત્વપૂર્ણ પરિવર્તન દર્શાવે છે, જે ખંડિત, કાગળ-આધારિત પ્રક્રિયાઓથી રાષ્ટ્રવ્યાપી દૃશ્યતા સાથે ભૂ-બુદ્ધિશાળી આયોજન તરફ આગળ વધે છે.

ટેકનોલોજી-આધારિત બુદ્ધિશાળી પરિવહન પ્રણાલીઓ

જ્યારે આપણે ટેકનોલોજી-આધારિત કોરિડોર વિશે વાત કરીએ છીએ, ત્યારે પેવમેન્ટ ફક્ત અડધી વાર્તા છે. બાકીનો અડધો ભાગ એવી સિસ્ટમોમાં રહેલો છે જે સમજે છે, વિશ્લેષણ કરે છે, અમલ કરે છે અને પ્રતિભાવ આપે છે, જેને સામૂહિક રીતે ઇન્ટેલિજન્ટ ટ્રાન્સપોર્ટેશન સિસ્ટમ્સ (ITS) કહેવામાં આવે છે. ભારતમાં ITS મુખ્યત્વે એડવાન્સ્ડ ટ્રાફિક મેનેજમેન્ટ સિસ્ટમ્સ (ATMS) દ્વારા લાગુ કરવામાં આવી રહ્યું છે અને ધીમે ધીમે તેને વ્યાપક વાહન-થી-એવરીથિંગ (V2X) સંચાર ઇકોસિસ્ટમમાં સંકલિત કરવામાં આવી રહ્યું છે. આ સિસ્ટમો માર્ગ અકસ્માતોને નોંધપાત્ર રીતે ઘટાડવા, ટ્રાફિક ઉલ્લંઘન ઘટાડવા અને કટોકટી પ્રતિભાવ સમય ઘટાડવા માટે રચાયેલ છે.

દિલ્હી-મેરઠ એક્સપ્રેસવે, ટ્રાન્સ-હરિયાણા એક્સપ્રેસવે અને ઇસ્ટર્ન પેરિફેરલ એક્સપ્રેસવે જેવા મુખ્ય એક્સપ્રેસવે પર ATMS તૈનાત કરવામાં આવ્યા છે, જે ઝડપી અકસ્માત શોધ અને ઝડપી પ્રતિભાવ સમય સુનિશ્ચિત કરે છે. મહત્વપૂર્ણ વાત એ છે કે, ATMS ઇન્સ્ટોલેશન હવે નવા હાઇ-સ્પીડ નેશનલ હાઇવે પ્રોજેક્ટ્સમાં ડિફોલ્ટ ઘટક છે અને તેને મુખ્ય હાલના કોરિડોર પર એક સ્વતંત્ર સિસ્ટમ તરીકે પણ અપનાવવામાં આવી રહ્યું છે, જે સ્પષ્ટ સંકેત છે કે ભારતના રસ્તાઓ ગુપ્ત માહિતી તરફ આગળ વધી રહ્યા છે. બેંગલુરુ-મૈસુર એક્સપ્રેસવે જેવા કોરિડોર પર, જુલાઈ 2024માં અદ્યતન ટ્રાફિક મેનેજમેન્ટના અમલીકરણ પછી અકસ્માતના ડેટામાં મૃત્યુદરમાં નોંધપાત્ર ઘટાડો જોવા મળ્યો છે, જે દર્શાવે છે કે સ્માર્ટ અમલીકરણ જીવન બચાવી રહ્યું છે.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image0070ZO1.jpg

સરકાર સ્માર્ટ ટેકનોલોજીનો ઉપયોગ કરીને હાઇવેની પારદર્શિતા અને સલામતીમાં વધારો કરી રહી છે. પ્રોજેક્ટ માહિતી સાઇનબોર્ડ સ્થાપિત કરવામાં આવી રહ્યા છે, જેમાં રીઅલ-ટાઇમ પ્રોજેક્ટ વિગતો, કટોકટી હેલ્પલાઇન અને હોસ્પિટલો, પેટ્રોલ પંપ અને ઇ-ચાર્જિંગ સ્ટેશનો જેવી નજીકની સુવિધાઓ માટે QR કોડ છે. વધુમાં, 3D લેસર સિસ્ટમ્સ અને 360° કેમેરાથી સજ્જ નેટવર્ક સર્વે વ્હીકલ્સ (NSVs) 23 રાજ્યોમાં તૈનાત કરવામાં આવશે, જે 20,933 કિલોમીટરને આવરી લેશે જેથી રસ્તાની ખામીઓ આપમેળે શોધી શકાય અને સરળ, સલામત અને વધુ માહિતીપ્રદ મુસાફરીનો અનુભવ સુનિશ્ચિત કરી શકાય.

ગ્રીન માઇલ્સ અહેડ: સસ્ટેનેબલ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર પ્રત્યે પ્રતિબદ્ધતા

ભારતની ટકાઉ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર પ્રત્યેની પ્રતિબદ્ધતા ગ્રીન હાઇવે (પ્લાન્ટેશન, ટ્રાન્સપ્લાન્ટેશન, બ્યુટીફિકેશન અને મેઇન્ટેનન્સ) નીતિ, 2015 હેઠળ શરૂ કરાયેલ ગ્રીન હાઇવે મિશનમાં પણ પ્રતિબિંબિત થાય છે. તેના ઉદ્દેશ્યોમાં પ્રદૂષણ અને અવાજ ઘટાડવા, માટીનું ધોવાણ અટકાવવા અને રોજગારીની તકો ઉભી કરવાનો સમાવેશ થાય છે. 2023-24માં, નેશનલ હાઇવે ઓથોરિટી ઓફ ઇન્ડિયા (NHAI) એ 56 લાખથી વધુ વૃક્ષો વાવ્યા હતા, અને 2024-25માં, 67.47 લાખ વૃક્ષો વાવ્યા હતા. આ પ્રયાસો સાથે, મિશનની શરૂઆતથી રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગો પર વાવેલા વૃક્ષોની કુલ સંખ્યા 4.69 કરોડથી વધુ થઈ ગઈ છે. પરંતુ હરિયાળું પરિવર્તન ફક્ત વૃક્ષારોપણ પૂરતું મર્યાદિત નથી.

NHAIએ હાઇવેની આસપાસના જળાશયોને પુનર્જીવિત કરવા પર પણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કર્યું છે. ભવિષ્ય માટે પાણી બચાવવાના ઉદ્દેશ્ય સાથે એપ્રિલ 2022માં શરૂ કરાયેલ મિશન અમૃત સરોવર હેઠળ, તેણે સમગ્ર ભારતમાં 467 જળાશયોનો વિકાસ કર્યો છે. આ પહેલથી સ્થાનિક ઇકોસિસ્ટમને પુનઃસ્થાપિત કરવામાં મદદ મળી છે અને હાઇવે બાંધકામ માટે આશરે 2.4 કરોડ ઘનમીટર માટી પૂરી પાડવામાં આવી છે, જેના પરિણામે અંદાજિત ખર્ચમાં 16,690 કરોડની બચત થઈ છે. 2023-24માં, NHAIએ રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગોના નિર્માણ માટે ફ્લાય એશ, પ્લાસ્ટિક કચરો અને ફરીથી ઉપયોગમાં લેવાયેલા ડામર જેવી 631 લાખ મેટ્રિક ટનથી વધુ રિસાયકલ સામગ્રીનો ઉપયોગ કર્યો હતો, જેનાથી પર્યાવરણને અનુકૂળ અને ટકાઉ બાંધકામને પ્રોત્સાહન મળ્યું હતું.

પરંપરાગત ધોરીમાર્ગોથી આગળ

ભારતના ધોરીમાર્ગો પરિવહનના એન્જિનથી પરિવર્તનના એન્જિનમાં પરિવર્તિત થઈ રહ્યા છે. શહેરોને જોડવાના મિશન તરીકે જે શરૂ થયું હતું તે હવે સ્માર્ટ, ટકાઉ અને ડિજિટલી સશક્ત માળખાના વેબ દ્વારા લોકો, ડેટા અને નિર્ણયોને એકીકૃત કરતી સિસ્ટમોને જોડવાના મહત્વાકાંક્ષી પ્રયાસમાં પરિવર્તિત થયું છે. GIS-સંચાલિત આયોજન, બુદ્ધિશાળી ટ્રાફિક સિસ્ટમ્સ, ડિજિટલ ટોલિંગ અને નાગરિક-કેન્દ્રિત એપ્લિકેશન્સના એકીકરણથી હાઇવે નેટવર્કને એક એવા સ્થાપત્યમાં પરિવર્તિત થયું છે જે વાસ્તવિક સમયમાં અનુભવે છે, પ્રતિભાવ આપે છે અને શીખે છે. દરેક એક્સપ્રેસવે હવે કનેક્ટિવિટીના ચેનલ અને રાષ્ટ્રીય બુદ્ધિમત્તાના કેન્દ્ર તરીકે પણ કામ કરે છે, જે ખાતરી કરે છે કે ભારતમાં ગતિશીલતા માત્ર ઝડપી જ નહીં પણ સુરક્ષિત, સ્વચ્છ અને વધુ પારદર્શક પણ છે. દરેક કિલોમીટર ફક્ત ટ્રાફિક કરતાં વધુ વહન કરે છે; તે વિશ્વાસ, ટેકનોલોજી અને પરિવર્તન વહન કરે છે.

સંદર્ભ

માર્ગ પરિવહન અને રાજમાર્ગ મંત્રાલય

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2174761

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2174411

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2159700

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2157694

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2156992

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2139029

https://www.pib.gov.in/PressReleaseIframePage.aspx?PRID=2115576

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2100383

https://www.pib.gov.in/PressReleaseIframePage.aspx?PRID=1945405

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2122700

https://www.pib.gov.in/PressReleseDetailm.aspx?PRID=2091508

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2111288

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2110972

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2081193

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2162163

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2122632

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2178596

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2144860

પ્રેસ ઇન્ફોર્મેશન બ્યુરો

https://www.pib.gov.in/PressNoteDetails.aspx?NoteId=154624&ModuleId=3

નેશનલ પેમેન્ટ્સ કોર્પોરેશન ઓફ ઇન્ડિયા

https://www.npci.org.in/product/netc/about-netc

પીડીએફ ફાઇલ માટે અહીં ક્લિક કરો

 

IJ/DK/GP/JT

સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :  @PIBAhmedabad   Image result for facebook icon /pibahmedabad1964    /pibahmedabad  pibahmedabad1964@gmail.com

(Backgrounder ID: 155989) Visitor Counter : 6
Provide suggestions / comments
Link mygov.in
National Portal Of India
STQC Certificate