ગ્રાહક બાબતો, ખાદ્ય અને જાહેર વિતરણ મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

હેલ્મેટ - ફક્ત એક કવચ કરતાં વધુ


સમજદારીપૂર્વક પસંદ કરો. સલામત મુસાફરી કરો. BIS-પ્રમાણિત હેલ્મેટનો ઉપયોગ કરો

Posted On: 12 JUL 2025 11:15AM by PIB Ahmedabad

 

મુખ્ય મુદ્દાઓ

ભારતમાં માર્ગ અકસ્માતમાં મૃત્યુના 44.5% ટુ-વ્હીલર્સને કારણે થાય છે; હેલ્મેટ જીવન બચાવનાર છે.

વિશ્વ આરોગ્ય સંગઠન: યોગ્ય હેલ્મેટ મૃત્યુનું જોખમ 6 ગણું અને મગજને ઇજા થવાનું જોખમ 74% ઘટાડે છે.

2021થી ફક્ત BIS-પ્રમાણિત હેલ્મેટ (IS 4151:2015)ને કાયદેસર રીતે મંજૂરી છે.

BIS 2024-25માં 3,000થી વધુ નકલી હેલ્મેટ જપ્ત કર્યા છે અને ગેરકાયદેસર વેચાણ પર કાર્યવાહી કરી રહી છે.

પ્રાચીન કાપડના આવરણથી લઈને જે માથાને ગરમીથી બચાવતા હતા તે 'શિરસ્થાન' સુધી જે યુદ્ધમાં સૈનિકોનું રક્ષણ કરે છે, માથાનું રક્ષણ હંમેશા મહત્વપૂર્ણ રહ્યું છે. "હેલ્મેટ" શબ્દ, જે મધ્યયુગીન રક્ષણાત્મક હેડગિયર માટે વપરાતા મધ્યયુગીન "હેલ્મ" શબ્દમાં મૂળ ધરાવે છે, તે હવે તમામ પ્રકારના માથાના રક્ષણ માટે વપરાય છે - પછી ભલે તે રસ્તા પર હોય, રમતગમતમાં હોય કે કામ પર હોય. આધુનિક હેલ્મેટ 20મી સદીમાં ઉભરી આવ્યા હોવા છતાં, તેમનો હેતુ એક જ રહે છે: માથાનું રક્ષણ કરવું અને જીવન બચાવવાનું છે.

ભારતમાં, દર વર્ષે ઘણા લોકો માર્ગ અકસ્માતમાં પોતાના જીવ ગુમાવે છે. આ મૃત્યુમાંથી મોટી સંખ્યામાં ટુ-વ્હીલર વાહનોને કારણે થાય છે - જે લાખો લોકો માટે રોજિંદા પરિવહનનું માધ્યમ છે. માર્ગ પરિવહન અને હાઇવે મંત્રાલય અનુસાર, 2022માં ભારતમાં કુલ રોડ અકસ્માત મૃત્યુમાંથી 44.5% ટુ-વ્હીલર વાહનોને કારણે થયા હતા.

ભારતમાં હેલ્મેટનો ઉપયોગ સલામતીની ચિંતા કરતાં દંડના ડરથી વધુ થાય છે. સવારો ઘણીવાર પોલીસ ચેકપોઇન્ટ દેખાય ત્યારે જ હેલ્મેટ પહેરે છે, અને પછી તરત જ તેને ઉતારી નાખે છે. આ પ્રથાઓ જાગૃતિના અભાવને પ્રતિબિંબિત કરે છે. એક એવા દેશમાં જ્યાં 21 કરોડથી વધુ ટુ-વ્હીલર અસ્તવ્યસ્ત ટ્રાફિક અને અણધાર્યા હવામાનમાં દોડે છે, ત્યાં ઘણીવાર એક સરળ હેલ્મેટ સવાર અને અકસ્માત વચ્ચે એકમાત્ર સલામતીનો માર્ગ હોય છે.

વિશ્વ આરોગ્ય સંગઠન અનુસાર, યોગ્ય હેલ્મેટનો ઉપયોગ અકસ્માત મૃત્યુનું જોખમ 6 ગણાથી વધુ અને મગજને ઇજા થવાનું જોખમ 74% ઘટાડી શકે છે.

મોટર વાહન અધિનિયમ, 1988 હેઠળ હેલ્મેટ પહેરવું કાયદેસર રીતે ફરજિયાત હોવા છતાં, તે બહુ ઓછું સમજાય છે કે બધા હેલ્મેટ વાસ્તવિક સુરક્ષા પૂરી પાડતા નથી. ટ્રાફિક જંકશન અથવા રસ્તાની બાજુના સ્ટોલ પર વેચાતા મોટી સંખ્યામાં હેલ્મેટ - ઘણીવાર ઓછી કિંમતના અને આકર્ષક ડિઝાઇનવાળા - પાસે મૂળભૂત સલામતી પ્રમાણપત્રો પણ નથી. આ હલકી ગુણવત્તાવાળા ઉત્પાદનો હેલ્મેટ જેવા દેખાઈ શકે છે, પરંતુ તે જીવન બચાવનારા ઉપકરણો તરીકે કાર્ય કરતા નથી. જ્યારે પરીક્ષણ કરવામાં આવે છે, ત્યારે તેઓ અસરને શોષવામાં, બાંધેલા રહેવામાં અથવા પડી જવાથી ખોપરીને સુરક્ષિત કરવામાં પણ નિષ્ફળ જાય છે. ટૂંકમાં, તેઓ સવારોને સુરક્ષાની ખોટી ભાવના આપે છે - અને આ ભ્રમ જીવલેણ સાબિત થઈ શકે છે.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image001MXN6.png

આ ગંભીર ખતરાને સમજીને, ગ્રાહક બાબતોના વિભાગ અને ભારતીય માનક બ્યુરો (BIS) એ ગ્રાહકોને ફક્ત BIS-પ્રમાણિત હેલ્મેટનો ઉપયોગ કરવા માટે વિનંતી કરતી રાષ્ટ્રીય પહેલ શરૂ કરી છે. 2021થી અમલમાં આવેલા ગુણવત્તા નિયંત્રણ આદેશ મુજબ, દરેક ટુ-વ્હીલર સવાર માટે BIS દ્વારા પ્રમાણિત રક્ષણાત્મક હેલ્મેટ માટે ભારતના ધોરણ - IS 4151:2015 -નું પાલન કરતું હેલ્મેટ પહેરવું કાયદેસર રીતે ફરજિયાત છે. જૂન 2025 સુધીમાં, સમગ્ર ભારતમાં 176 ઉત્પાદકો આવા હેલ્મેટ બનાવવા માટે માન્ય BIS લાઇસન્સ ધરાવે છે. પરંતુ કાનૂની સમર્થન અને વધતી જતી જાગૃતિ હોવા છતાં, અસુરક્ષિત, અપ્રમાણિત હેલ્મેટનું સમાંતર બજાર ખીલી રહ્યું છે.

તો, પ્રમાણિત હેલ્મેટ શું અલગ બનાવે છે? આ બાબતના મૂળમાં વિજ્ઞાન રહેલું છે.

સારું હેલ્મેટ એક વસ્તુને હેન્ડલ કરવા માટે રચાયેલ છે - અસર. અકસ્માત દરમિયાન, સવારની ગતિ ઊર્જા (કોઈ વસ્તુ ગતિમાં હોવાને કારણે તેમાં રહેલી ઊર્જા) અચાનક બંધ થઈ જાય છે. આ અચાનક બંધ થવાથી ખોપરીમાં ભારે બળ લાગી શકે છે, જેના કારણે મગજને ગંભીર નુકસાન થઈ શકે છે. હેલ્મેટનું કામ તે બળને શોષવાનું અને પુનઃવિતરણ કરવાનું છે, જેનાથી માથામાં થતી ઇજા ઓછી થાય છે.

BIS-પ્રમાણિત હેલ્મેટ ત્રણ-સ્તરની ડિઝાઇન દ્વારા આ કરે છે: ઘૂંસપેંઠ અટકાવવા માટે સખત પ્લાસ્ટિકનો બાહ્ય શેલ, ઊર્જા શોષવા માટે અંદર ફોમનો રક્ષણાત્મક સ્તર, અને ફિટ સુનિશ્ચિત કરવા અને ઘર્ષણ ઘટાડવા માટે આરામદાયક પેડિંગ.

ઘણીવાર અવગણવામાં આવતી હકીકત એ છે કે હેલ્મેટ માત્ર સખત અથડામણોથી રક્ષણ આપતું નથી - પણ જો સવાર પડી જાય અથવા ગબડે તો પણ તે જગ્યાએ રહે છે. એટલા માટે BIS હેલ્મેટને પ્રમાણિત કરતા પહેલા સખત પરીક્ષણોમાંથી પસાર થાય છે. આ પરીક્ષણોમાં સામેલ છે:

ઊર્જા શોષણ તપાસવા માટે લોડેડ હેલ્મેટને એરણ પર મૂકવું, સવાર સ્પષ્ટ રીતે જોઈ શકે તે માટે પેરિફેરલ વિઝનનું મૂલ્યાંકન કરવું,

ગતિશીલ બળ હેઠળ ચિન સ્ટ્રેપ તપાસવું, અને

શેલમાંથી કેટલો અવાજ પસાર થાય છે તેનું પરીક્ષણ કરવું જેથી સવારો હજુ પણ નજીક આવતા વાહનો સાંભળી શકે.

ઉપયોગમાં લેવાતી સામગ્રીએ અતિશય તાપમાન, ભેજ અને રોજિંદા ઘસારોનો પણ સામનો કરવો જોઈએ, જેમાં કાટ અને ઘર્ષણનો પ્રતિકાર સામેલ છે.

કમનસીબે, નકલી અને બિન-અનુપાલન હેલ્મેટ - ઘણીવાર નકલી ISI ચિહ્નો સાથે વેચાય છે - આ ફરજિયાત પરીક્ષણોમાંથી છટકી જાય છે. પહેલી જ ટક્કરમાં તે સવારના માથા પરથી તૂટી શકે છે અથવા ઉડી શકે છે.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image002YSAH.png

તાજેતરના કાર્યવાહીમાં, BIS એ 30થી વધુ શોધ અને જપ્તી કામગીરી હાથ ધરી હતી, જેમાં ફક્ત 2024-25માં 500થી વધુ હેલ્મેટનું પરીક્ષણ કરવામાં આવ્યું હતું. દિલ્હીમાં એક ઝુંબેશ દરમિયાન, નવ ઉત્પાદકો પાસેથી 2,500થી વધુ બિન-અનુપાલન હેલ્મેટ જપ્ત કરવામાં આવ્યા હતા જેમના લાઇસન્સ સમાપ્ત થઈ ગયા હતા અથવા રદ કરવામાં આવ્યા હતા. 17 સ્થળોએ રસ્તાની બાજુમાં આવેલી છૂટક દુકાનોમાંથી અન્ય 500 હલકી ગુણવત્તાવાળા હેલ્મેટ જપ્ત કરવામાં આવ્યા હતા. હવે કાનૂની કાર્યવાહી ચાલી રહી છે.

રીઅલ-ટાઇમ મોનિટરિંગ સુનિશ્ચિત કરવા માટે, BIS એ ગ્રાહકો માટે હેલ્મેટની અધિકૃતતા તપાસવાનું સરળ બનાવ્યું છે.

BIS કેર એપ અને BIS પોર્ટલ દ્વારા, ગ્રાહકો ઉત્પાદક પાસે લાઇસન્સ છે કે કેમ તે ચકાસી શકે છે અને શંકાસ્પદ ઉત્પાદનોની જાણ કરી શકે છે.

ઉપરાંત, ગેરકાયદેસર હેલ્મેટ વેચાણ સામે કેન્દ્રિત ઝુંબેશ શરૂ કરવા માટે જિલ્લા મેજિસ્ટ્રેટ અને કલેક્ટરને પત્રો જારી કરવામાં આવ્યા છે, જ્યારે BIS કચેરીઓ સ્થાનિક પોલીસ સાથે નજીકથી સંકલન કરી રહી છે.

ચેન્નાઈ જેવા શહેરોમાં, ટ્રાફિક વિભાગો સાથે ભાગીદારીમાં જાહેર રોડ શો અને પ્રમાણિત હેલ્મેટના મફત વિતરણથી જાગૃતિ લાવવામાં મદદ મળી છે.

 

અમલીકરણ ઉપરાંત, BIS સામૂહિક શિક્ષણ પર પણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરી રહ્યું છે. સ્ટાન્ડર્ડ મિત્રા નામના પાયાના સ્વયંસેવકોની આગેવાની હેઠળ ક્વોલિટી કનેક્ટ જેવી ઝુંબેશ, ખાસ કરીને શહેરી અને અર્ધ-શહેરી વિસ્તારોમાં ગ્રાહકો સાથે જોડાઈ રહી છે, જેથી નકલી હેલ્મેટના જોખમો અને પ્રમાણપત્રના જીવનરક્ષક મહત્વને ઉજાગર કરી શકાય.

BIS-પ્રમાણિત હેલ્મેટ પહેરો - દંડથી બચવા માટે નહીં, પણ જીવન બચાવવા માટે

મુખ્ય સંદેશ સરળ પણ મહત્વપૂર્ણ છે: સલામતી સાથે ક્યારેય સ્ટાઇલ કે કિંમત માટે સમાધાન ન કરવું જોઈએ. હેલ્મેટ ફક્ત પ્લાસ્ટિકના શેલ નથી; તે વૈજ્ઞાનિક રીતે રચાયેલ રક્ષણાત્મક ઉપકરણો છે જે જીવન માટે જોખમી આંચકાઓને શોષી લે છે. હેલ્મેટ ફક્ત દંડથી રક્ષણ આપતું નથી - તે બદલી ન શકાય તેવા આઘાતથી પણ રક્ષણ પૂરું પાડે છે. અને જ્યારે કાનૂની આદેશો વર્તનને નિર્ધારિત કરી શકે છે, ત્યારે જાણકાર નિર્ણયો જીવન બચાવી શકે છે. વર્તન પરિવર્તનને પ્રોત્સાહન આપવાનો અર્થ એ છે કે રાઇડર્સને દંડ કરતાં તેમના જીવનને વધુ મૂલ્યવાન બનાવવા માટે પ્રોત્સાહિત કરવામાં આવે. છેવટે, પ્રમાણિત અને અપ્રમાણિત હેલ્મેટ વચ્ચેનો તફાવત ફક્ત સ્ટીકર નથી - તે રસ્તાઓ પર જીવન અને મૃત્યુ વચ્ચેનો તફાવત છે.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image003AIWQ.png

ફક્ત હેલ્મેટ ન પહેરો. કામ કરે તેવું હેલ્મેટ પહેરો.

 

સંદર્ભ

ગ્રાહક બાબતો, ખાદ્ય અને જાહેર વિતરણ મંત્રાલય

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2142409

https://www.instagram.com/p/Csfvc4cvrai/

માર્ગ પરિવહન અને રાજમાર્ગ મંત્રાલય

વાર્ષિક અહેવાલ ૨૦૨૪-૨૫: https://morth.nic.in/sites/default/files/Annual-Report-English-with-Cover.pdf (પાનું ૮૨)

ભારતીય માનક બ્યુરો

હેલ્મેટ ઈ-બુક (માર્ચ ૨૦૨૩): https://www.bis.gov.in/helmet-3/

વિશ્વ આરોગ્ય સંગઠન

https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/road-traffic-injuries

PDFમાં ડાઉનલોડ કરો

 

AP/JY/GP/JT

સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :  @PIBAhmedabad   Image result for facebook icon /pibahmedabad1964    /pibahmedabad  pibahmedabad1964[at]gmail[dot]com


(Release ID: 2144351)