રેલવે મંત્રાલય
મુંબઈ-અમદાવાદ બુલેટ ટ્રેન કોરિડોર માટે મહારાષ્ટ્રમાં ફુલ સ્પાન લોન્ચિંગ ગેન્ટ્રી દ્વારા પ્રથમ ફુલ સ્પાન બોક્સ ગર્ડર લોન્ચ કરવામાં આવ્યું
Posted On:
07 SEP 2025 8:11PM by PIB Ahmedabad
નેશનલ હાઇ-સ્પીડ રેલ કોર્પોરેશન લિમિટેડ (NHSRCL) એ 6 સપ્ટેમ્બર 2025 ના રોજ મુંબઈ-અમદાવાદ બુલેટ ટ્રેન કોરિડોર માટે મહારાષ્ટ્રના દહાણુના સખારે ગામમાં ફુલ સ્પાન લોન્ચિંગ ગેન્ટ્રી (FSLG) દ્વારા 40 મીટર લંબાઈનો પ્રથમ ફુલ સ્પાન પ્રી-સ્ટ્રેસ્ડ કોંક્રિટ (PSC) બોક્સ ગર્ડર લોન્ચ કર્યો.
QHRH.jpeg)
બુલેટ ટ્રેન કોરિડોરનો મહારાષ્ટ્ર સેગમેન્ટ 156 કિમી લાંબો છે, જેમાં શિલફાટાથી ઝરોલી ગામ (મહારાષ્ટ્ર-ગુજરાત સરહદ) સુધીનો 135 કિમીનો એલિવેટેડ રૂટ શામેલ છે. આ 103 કિમીનો એલિવેટેડ સેગમેન્ટ, જેને વાયડક્ટ કહેવાય છે, તે 2,575 ફુલ સ્પાન ગર્ડર્સ (40 મીટર લાંબો, લગભગ 970 મેટ્રિક ટન વજન) દ્વારા બાંધવાની યોજના છે. અન્ય માળખામાં 17 કિમીના સેગમેન્ટલ ગર્ડર્સ, 2.3 કિમીના 1.5-મીટર-લાંબા (1.5-મીટર-લાંબા) અને 1.6 કિમીના 1.5-મીટર-લાંબા (1.5-મીટર-લાંબા) પુલનો સમાવેશ થાય છે. તેમાં સ્ટીલ પુલ, 3 સ્ટેશન, 7 પર્વતીય ટનલ (આશરે 6 કિમી) અને ખાસ માટીના માળખાનો સમાવેશ થાય છે.
શિલફાટા અને ગુજરાત-મહારાષ્ટ્ર સરહદ વચ્ચે કુલ 13 કાસ્ટિંગ યાર્ડનું આયોજન કરવામાં આવ્યું છે, જેમાંથી 5 હાલમાં કાર્યરત છે.
B7K2.jpeg)
આ સ્થાપિત ટેકનોલોજીનો ઉપયોગ એપ્રિલ 2021થી બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટ માટે થઈ રહ્યો છે, જે ગુજરાતમાં કુલ 319 કિમી લાંબા વાયડક્ટને પૂર્ણ કરવામાં મદદ કરે છે.
· ફુલ સ્પાન ગર્ડર્સ અને તેમના લોન્ચિંગ વિશે વધારાની માહિતી
· દરેક 40 મીટર લાંબા PSC બોક્સ ગર્ડરનું વજન આશરે 970 મેટ્રિક ટન છે, જે તેને ભારતના બાંધકામ ઉદ્યોગમાં સૌથી ભારે ઘટક બનાવે છે. આ ગર્ડર્સને એક જ મોનોલિથિક યુનિટ તરીકે કાસ્ટ કરવામાં આવે છે - બાંધકામ સાંધા વિના - 390 ક્યુબિક મીટર કોંક્રિટ અને 42 મેટ્રિક ટન સ્ટીલનો ઉપયોગ કરીને. બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટ માટે ફુલ સ્પાન ગર્ડર્સ પસંદ કરવામાં આવે છે કારણ કે તે બાંધકામ કાર્યને સેગમેન્ટલ ગર્ડર્સ કરતા 10 ગણી ઝડપથી પૂર્ણ કરવામાં સક્ષમ બનાવે છે.
· ફુલ સ્પાન પ્રી-કાસ્ટ બોક્સ ગર્ડર્સ ખાસ સ્વદેશી ભારે મશીનરી જેમ કે સ્ટ્રેડલ કેરિયર્સ, બ્રિજ લોન્ચિંગ ગેન્ટ્રીઝ, ગર્ડર ટ્રાન્સપોર્ટર્સ અને લોન્ચિંગ ગેન્ટ્રીઝનો ઉપયોગ કરીને લોન્ચ કરવામાં આવી રહ્યા છે. અવિરત પુરવઠો સુનિશ્ચિત કરવા માટે, ગર્ડર્સ અગાઉથી કાસ્ટ કરવામાં આવે છે અને સમર્પિત કાસ્ટિંગ યાર્ડ્સમાં વ્યવસ્થિત રીતે સ્ટેક કરવામાં આવે છે.
મહારાષ્ટ્રમાં બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટની પ્રગતિ
(05 સપ્ટેમ્બર 2025 ના રોજ)
• ત્રણેય એલિવેટેડ સ્ટેશનો, એટલે કે થાણે, વિરાર અને બોઇસર પર કામ ઝડપથી ચાલી રહ્યું છે. વિરાર અને બોઇસર સ્ટેશનો માટે પહેલો સ્લેબ નાખવામાં આવ્યો છે.
• સમગ્ર રૂટ પર ઘણી જગ્યાએ ફાઉન્ડેશન અને થાંભલાઓનું કામ ચાલુ છે. અત્યાર સુધીમાં, લગભગ 48 કિમીના થાંભલાઓનું કાસ્ટિંગ કરવામાં આવ્યું છે.
• પાલઘર જિલ્લાના દહાણુ વિસ્તારમાં ફુલ સ્પાન બોક્સ ગર્ડર લોન્ચિંગ દ્વારા પુલ બનાવવાનું કામ શરૂ થયું છે.
• પાલઘર જિલ્લામાં 7 પર્વતીય ટનલનું ખોદકામ કાર્ય ચાલુ છે. અત્યાર સુધીમાં, 6 કિમી ટનલમાંથી કુલ 2.1 કિમી ટનલનું કામ પૂર્ણ થઈ ગયું છે.
• વૈતરણા, ઉલ્હાસ અને જગણી નદીઓ પર પુલનું બાંધકામ શરૂ થઈ ગયું છે.
• મહારાષ્ટ્ર રાજ્યમાં બાંદ્રા-કુર્લા કોમ્પ્લેક્સ અને શિલફાટા ખાતે મુંબઈ બુલેટ ટ્રેન ભૂગર્ભ સ્ટેશન વચ્ચે 21 કિમી લંબાઈની ભારતની પ્રથમ ભૂગર્ભ/સમુદ્ર ટનલનું બાંધકામ ચાલી રહ્યું છે. 21 કિમી ટનલ બાંધકામના કામમાંથી, 16 કિમી ટનલ બોરિંગ મશીનો દ્વારા અને બાકીના 5 કિમી NATM દ્વારા કરવામાં આવી રહ્યું છે. આમાં થાણે ક્રીક ખાતે 7 કિમી અંડરસી ટનલનો પણ સમાવેશ થાય છે.
• શિલફાટા અને ADIT પોર્ટલના બે સમાંતર ચહેરાઓ દ્વારા ન્યૂ ઓસ્ટ્રિયન ટનલિંગ મેથડ (NATM) દ્વારા લગભગ 4.65 કિમી ટનલ હેડિંગ પૂર્ણ થઈ ગયું છે.
• વિક્રોલી (56 મીટરની ઊંડાઈ પર) અને સાવલી શાફ્ટ (39 મીટરની ઊંડાઈ પર) બંને પર બેઝ સ્લેબનું કાસ્ટિંગ પૂર્ણ થઈ ગયું છે.
• શાફ્ટ સ્થળોએ કાદવ શુદ્ધિકરણ પ્લાન્ટ સ્થાપિત કરવામાં આવી રહ્યો છે અને મહાપે ટનલ લાઇનિંગ કાસ્ટિંગ યાર્ડ ખાતે ટનલ લાઇનિંગ સેગમેન્ટ્સનું ઉત્પાદન કરવામાં આવી રહ્યું છે.
• બાંદ્રા કુર્લા કોમ્પ્લેક્સ ખાતે નિર્માણાધીન મુંબઈ બુલેટ ટ્રેન સ્ટેશન પર ખોદકામનું 83% કાર્ય પૂર્ણ થઈ ગયું છે. સ્ટેશન સાઇટના બંને છેડા પર જમીનના સ્તરથી 100 ફૂટ નીચે બેઝ સ્લેબનું કાસ્ટિંગ શરૂ થઈ ગયું છે.
(Release ID: 2164530)
Visitor Counter : 2