રેલવે મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

મુંબઈ-અમદાવાદ બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટમાં ટનલ પ્રગતિ સાથે ઐતિહાસિક સિદ્ધિ


મધ્યમ વર્ગના ભાડા માળખા સાથે આરામદાયક મુસાફરી, સમાજના વિશાળ વર્ગ માટે સુલભતા સુનિશ્ચિત કરવી

Posted On: 20 SEP 2025 6:24PM by PIB Ahmedabad

પ્રધાનમંત્રી શ્રી નરેન્દ્ર મોદીના દૂરંદેશી નેતૃત્વ હેઠળ, ભારતે મુંબઈ-અમદાવાદ હાઇ-સ્પીડ રેલ (HSR) પ્રોજેક્ટમાં એક ઐતિહાસિક એન્જિનિયરિંગ સીમાચિહ્ન હાંસલ કર્યું છે.

આજે, 4.8 કિમી ટનલ વિભાગમાં એક મોટી સફળતા પ્રાપ્ત થઈ છે. ઘણસોલી અને શિલ્ફાટા બંને દિશામાંથી ખોદકામ કાર્ય એકસાથે હાથ ધરવામાં આવ્યું હતું, અને ટીમે પાણીની અંદરનો ભૂપ્રદેશ પાર કર્યો હતો. આજે, બંને ટીમો સફળતાપૂર્વક જોડાઈ એક નોંધપાત્ર એન્જિનિયરિંગ સિદ્ધિ છે.

પ્રોજેક્ટ ટીમને અભિનંદન આપતા, રેલવે મંત્રીએ કહ્યું: " એક ઐતિહાસિક ક્ષણ છે કારણ કે અમે ભારતની પ્રથમ પાણીની અંદરની ટનલ બનાવી રહ્યા છીએ, જે પડકારજનક અખાતમાંથી મુંબઈ અને થાણેને જોડે છે."

અર્થતંત્ર પર ગુણાત્મક અસર

મુંબઈથી અમદાવાદનો મુસાફરીનો સમય ફક્ત 2 કલાક અને 7 મિનિટનો થઈ જશે. મુખ્ય વ્યવસાયિક કેન્દ્રોને જોડશે.

જાપાનમાં, જ્યારે ટોક્યો, નાગોયા અને ઓસાકા બુલેટ ટ્રેન દ્વારા જોડાયેલા હતા, ત્યારે તેની સમગ્ર દેશના અર્થતંત્ર પર બહુવિધ અસર પડી હતી.

તેવી રીતે, પ્રોજેક્ટ આણંદ, અમદાવાદ, વડોદરા, સુરત, વાપી અને મુંબઈને એક આર્થિક કોરિડોરમાં જોડશે, જેનાથી સંકલિત બજારો બનશે અને ઔદ્યોગિક વિકાસને વેગ મળશે.

કેન્દ્રીય મંત્રીએ જણાવ્યું હતું કે પ્રોજેક્ટ મધ્યમ વર્ગની આકાંક્ષાઓને પૂર્ણ કરશે. મુસાફરી આરામદાયક રહેશે અને ભાડા પોસાય તેવા રહેશે.

પ્રોજેક્ટ પ્રગતિ અને નવીનતાઓ

• 320 કિમી વાયડક્ટનું કામ પૂર્ણ

બધા સ્થળોએ સ્ટેશન બાંધકામ ઝડપથી આગળ વધી રહ્યું છે

નદીઓ પર પુલ વ્યવસ્થિત રીતે બનાવવામાં આવી રહ્યા છે

સાબરમતી ટનલ પૂર્ણ થવાના આરે છે

શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે એમ પણ જણાવ્યું હતું કે અગાઉની મહારાષ્ટ્ર રાજ્ય સરકાર દ્વારા થતા વિલંબને દૂર કરવા માટે તમામ પ્રયાસો કરવામાં આવી રહ્યા છે.

ટેકનોલોજીકલ નવીનતાઓ:

પ્રોજેક્ટ આંતરરાષ્ટ્રીય સ્તરે માન્યતા પ્રાપ્ત અત્યાધુનિક એન્જિનિયરિંગ નવીનતાઓ દર્શાવે છે. બે બુલેટ ટ્રેનને સમાવવા માટે એક ટનલ તકનીકનો ઉપયોગ અને વાયડક્ટ બાંધકામમાં 40-મીટર ગર્ડર્સની જમાવટ મહત્વપૂર્ણ તકનીકી સિદ્ધિઓ છે.

જાપાની નિષ્ણાતોએ નવીનતાની પ્રશંસા કરી છે. ભારતે પ્રોજેક્ટમાંથી નોંધપાત્ર ટેકનિકલ જ્ઞાન મેળવ્યું છે અને જાપાની નિષ્ણાતો સાથે કામ કરવાનું ચાલુ રાખ્યું છે.

નવીનતમ ટ્રેન ટેકનોલોજી અને સંચાલન યોજના

ગઈકાલે, કેન્દ્રીય મંત્રીએ જાપાનના ઉપમંત્રીના નેતૃત્વ હેઠળના એક પ્રતિનિધિમંડળ સાથે મુલાકાત કરી અને પ્રોજેક્ટની પ્રગતિની સમીક્ષા કરી. બંને પક્ષો પ્રગતિથી સંતુષ્ટ હતા. પ્રથમ વિભાગ 2027 સુધીમાં કાર્યરત થવાની અપેક્ષા છે.

ઓપરેશનલ ફ્રેમવર્ક:

પ્રારંભિક આવર્તન: પીક અવર્સ દરમિયાન દર 30 મિનિટે

તબક્કો 2: સ્થિરીકરણ પછી દર 20 મિનિટે

ભવિષ્ય: માંગ વધે તેમ દર 10 મિનિટે

લક્ષ્ય: પ્રથમ વિભાગ 2027માં સુરત અને બિલીમોરા વચ્ચે કાર્યરત થશે

ભારતમાં ટ્રેન સંચાલન માટે એક વ્યાપક તાલીમ કાર્યક્રમ ચાલી રહ્યો છે. જાપાનમાં લોકો પાઇલટ્સ અને જાળવણી કર્મચારીઓને આધુનિક સિમ્યુલેટર પર તાલીમ આપવામાં આવી રહી છે.

પડકારજનક પરિસ્થિતિઓમાં એન્જિનિયરિંગ શ્રેષ્ઠતા

પ્રોજેક્ટ અદ્યતન ન્યૂ ઑસ્ટ્રિયન ટનલિંગ પદ્ધતિ (NATM)નો ઉપયોગ કરે છે. આસપાસના માળખાં અને દરિયાઈ ઇકોસિસ્ટમ પર કોઈ અસર થાય તેની ખાતરી કરવા માટે ખાસ સલામતી સાધનો સ્થાપિત કરવામાં આવ્યા છે.

વ્યૂહાત્મક મહત્વ

સીમાચિહ્નરૂપ પ્રોજેક્ટ પ્રધાનમંત્રી મોદીના વિશ્વ કક્ષાના માળખાગત સુવિધા માટેના વિઝન સાથે સુસંગત છે. કોરિડોર ભારતના ભાવિ હાઇ-સ્પીડ રેલ નેટવર્ક માટે એક મોડેલ તરીકે સેવા આપશે.

SM/DK/GP/JD


(Release ID: 2168999)
Read this release in: English , Marathi