PIB Headquarters
ભારતના શ્રમ સુધારા : સરળીકરણ, સુરક્ષા અને ટકાઉ વિકાસ
प्रविष्टि तिथि:
21 NOV 2025 4:44PM by PIB Ahmedabad
|
હાઇલાઇટ્સ
- સરકારે 29 શ્રમ કાયદાઓને ચાર મુખ્ય શ્રમ સંહિતામાં એકીકૃત કર્યા છે.
- ચાર શ્રમ સંહિતામાં વેતન સંહિતા, 2019; ઔદ્યોગિક સંબંધો સંહિતા, 2020; સામાજિક સુરક્ષા સંહિતા, 2020 અને વ્યવસાયિક સલામતી, આરોગ્ય અને કાર્યકારી પરિસ્થિતિઓ સંહિતા, 2020નો સમાવેશ થાય છે.
- આ સીમાચિહ્નરૂપ સુધારો પાલનને સરળ બનાવે છે, જૂના નિયમોને આધુનિક બનાવે છે અને એક સરળ, કાર્યક્ષમ માળખું બનાવે છે જે કામદારોના અધિકારો અને સુખાકારીનું રક્ષણ કરતી વખતે વ્યવસાય કરવાની સરળતાને પ્રોત્સાહન આપે છે.
|
ભારતના વિકાસના હૃદયમાં શ્રમ
કામદારોને સશક્ત બનાવવું એ મજબૂત, સમૃદ્ધ અને આત્મનિર્ભર ભારતનો પાયો છે. આ દ્રષ્ટિકોણને પ્રતિબિંબિત કરતા, ભારતમાં રોજગારમાં ઝડપથી વધારો થયો છે - 2017-18માં 475 મિલિયનથી વધીને 2023-24માં 643.3 મિલિયન થયો છે, જે ફક્ત છ વર્ષમાં 168.3 મિલિયન નોકરીઓનો વધારો દર્શાવે છે. આ જ સમયગાળા દરમિયાન, બેરોજગારીનો દર 6.0%થી ઝડપથી ઘટીને 3.2% થયો છે, અને 15.6 મિલિયન મહિલાઓ ઔપચારિક કાર્યબળમાં જોડાઈ છે, જે સ્પષ્ટપણે સમાવેશ અને સતત શ્રમ સશક્તિકરણ પ્રત્યે સરકારની પ્રતિબદ્ધતા દર્શાવે છે. શ્રમ બજાર માટે સકારાત્મક દૃષ્ટિકોણથી નોંધપાત્ર સામાજિક-આર્થિક પરિવર્તન પણ આવ્યું છે, જે આંતરરાષ્ટ્રીય ગરીબી રેખા નીચે જીવતા લોકોના હિસ્સામાં ઘટાડા દ્વારા પ્રતિબિંબિત થાય છે. વધુમાં, ભારતની સામાજિક સુરક્ષા પ્રણાલી ઝડપથી વિસ્તરી છે અને વિશ્વની સૌથી મોટી પ્રણાલીઓમાંની એક બની છે.
શ્રમ આર્થિક વિકાસ અને વિકાસનો મુખ્ય ચાલક છે. કામદારોના અધિકારોને સંચાલિત કરવાના માળખાને સરળ અને મજબૂત બનાવવા માટે, સરકારે 29 શ્રમ કાયદાઓને ચાર મુખ્ય શ્રમ સંહિતામાં એકીકૃત કર્યા છે - એટલે કે, વેતન સંહિતા, 2019, ઔદ્યોગિક સંબંધો સંહિતા, 2020, સામાજિક સુરક્ષા સંહિતા, 2020, અને વ્યવસાયિક સલામતી, આરોગ્ય અને કાર્યકારી પરિસ્થિતિઓ સંહિતા, 2020. આ સીમાચિહ્નરૂપ સુધારો સુનિશ્ચિત કરે છે કે કામદારોને સલામતી, ગૌરવ, આરોગ્ય અને સુખાકારીના પગલાંની સરળ ઍક્સેસ મળે, જે વાજબી અને ભવિષ્ય માટે તૈયાર શ્રમ ઇકોસિસ્ટમ પ્રત્યે ભારતની પ્રતિબદ્ધતાને વધુ મજબૂત બનાવે છે.

29 હાલના શ્રમ કાયદાઓનું સંહિતાકરણ કરવા પાછળના કારણો
શ્રમ કાયદાઓમાં સુધારો એ એક ચાલુ પ્રક્રિયા છે. સરકાર દેશના બદલાતા આર્થિક અને ઔદ્યોગિક વાતાવરણને અનુરૂપ કાયદાકીય માળખાને આધુનિક અને સરળ બનાવવા માટે સતત કામ કરી રહી છે. લાંબા સમયથી ચાલી રહેલા પડકારોનો સામનો કરવા અને સિસ્ટમને વધુ કાર્યક્ષમ અને વર્તમાન બનાવવા માટે, 29 હાલના શ્રમ કાયદાઓને ચાર શ્રમ કોડમાં સંહિતાબદ્ધ કરવામાં આવ્યા હતા. આ કોડનો ઉદ્દેશ્ય વ્યવસાય કરવાની સરળતામાં સુધારો કરવાનો, રોજગારનું સર્જન કરવાનો અને દરેક કામદાર માટે સલામતી, આરોગ્ય, સામાજિક અને વેતન સુરક્ષા સુનિશ્ચિત કરવાનો છે.
આ સુધારા પાછળના મુખ્ય કારણો છે:
- પાલન સરળ બનાવવું: કાયદાઓની બહુવિધતા પાલનને મુશ્કેલ બનાવે છે.
- અમલીકરણને સરળ બનાવવું: વિવિધ શ્રમ કાયદાઓ હેઠળ બહુવિધ સત્તાવાળાઓ અમલીકરણને મુશ્કેલ અને પડકારજનક બનાવે છે.
- જૂના કાયદાઓનું આધુનિકીકરણ: મોટાભાગના શ્રમ કાયદાઓ સ્વતંત્રતા પહેલા ઘડવામાં આવ્યા હતા, જેના કારણે તેમને વર્તમાન આર્થિક વાસ્તવિકતાઓ અને ટેકનોલોજીમાં પ્રગતિ સાથે સંરેખિત કરવું જરૂરી બન્યું.
4 શ્રમ સંહિતાનું નિર્માણ
|
શ્રમ કાયદાઓને સંહિતાબદ્ધ કરીને તેમને સુવ્યવસ્થિત કરવાનું મુખ્ય કારણ નોંધણી અને લાઇસન્સિંગ માળખાને સરળ બનાવવાનું હતું. આ હેતુ માટે, સિંગલ રજીસ્ટ્રેશન, સિંગલ લાઇસન્સ અને સિંગલ રિટર્નનો ખ્યાલ રજૂ કરવામાં આવ્યો હતો, જેનાથી રોજગારને પ્રોત્સાહન આપવા માટે એકંદર પાલનનો બોજ ઓછો થયો.
|
બીજા રાષ્ટ્રીય શ્રમ આયોગે ભલામણ કરી હતી કે હાલના શ્રમ કાયદાઓને કાર્યાત્મક ધોરણે ચાર કે પાંચ શ્રમ સંહિતામાં વ્યાપક રીતે વિભાજિત કરવામાં આવે. તે મુજબ, શ્રમ અને રોજગાર મંત્રાલયે શ્રમ કાયદાઓની આવશ્યક જોગવાઈઓને ચાર કોડમાં સુવ્યવસ્થિત, સરળ અને એકીકૃત કરવાના પ્રયાસો શરૂ કર્યા. 2015 અને 2019 વચ્ચે સરકાર, નોકરીદાતાઓ, ઉદ્યોગ પ્રતિનિધિઓ અને વિવિધ ટ્રેડ યુનિયનો વચ્ચે ત્રિ-માર્ગીય ચર્ચાઓ પછી ચાર શ્રમ સંહિતા ઘડવામાં આવી હતી. વેતન સંહિતા, 2019, 8 ઓગસ્ટ, 2019ના રોજ અને બાકીના ત્રણ કોડ 29 સપ્ટેમ્બર, 2020ના રોજ સૂચિત કરવામાં આવ્યા હતા.

કોડ 1: વેતન સંહિતા, 2019
વેતન સંહિતા, 2019 ચાર હાલના કાયદાઓની જોગવાઈઓને સરળ, એકીકૃત અને તર્કસંગત બનાવવાનો પ્રયાસ કરે છે - વેતન ચુકવણી અધિનિયમ, 1936; લઘુત્તમ વેતન અધિનિયમ, 1948; બોનસ ચુકવણી અધિનિયમ, 1965; અને સમાન મહેનતાણું અધિનિયમ, 1976. તેનો હેતુ નોકરીદાતાઓ માટે વેતન સંબંધિત પાલનમાં સરળતા અને એકરૂપતાને પ્રોત્સાહન આપતી વખતે કામદારોના અધિકારોને મજબૂત બનાવવાનો છે.
મુખ્ય મુદ્દાઓ
સાર્વત્રિક લઘુત્તમ વેતન: આ સંહિતા સંગઠિત અને અસંગઠિત બંને ક્ષેત્રોમાં તમામ કર્મચારીઓ માટે લઘુત્તમ વેતનનો કાનૂની અધિકાર બનાવે છે. અગાઉ, લઘુત્તમ વેતન અધિનિયમ ફક્ત અનુસૂચિત રોજગાર પર લાગુ થતો હતો, જેમાં 30% કામદારોનો સમાવેશ થતો હતો.
ફ્લોર વેતન રજૂ કરો: સરકાર લઘુત્તમ જીવનધોરણના આધારે કાનૂની ફ્લોર વેતન નક્કી કરશે, જેમાં પ્રાદેશિક ભિન્નતા માટે જગ્યા હશે. કોઈપણ રાજ્ય આ સ્તરથી નીચે લઘુત્તમ વેતન નક્કી કરી શકતું નથી, જે સમગ્ર દેશમાં એકરૂપતા અને ન્યાયીતા સુનિશ્ચિત કરે છે.
વેતન નિર્ધારણ માપદંડ: યોગ્ય સરકારો કામદારોના કૌશલ્ય સ્તર (અકુશળ, કુશળ, અર્ધ-કુશળ અને ઉચ્ચ કુશળ), ભૌગોલિક વિસ્તાર અને તાપમાન, ભેજ અથવા જોખમી વાતાવરણ જેવી કાર્યકારી પરિસ્થિતિઓના આધારે લઘુત્તમ વેતન નક્કી કરશે.
રોજગારમાં લિંગ સમાનતા: નોકરીદાતાઓ સમાન નોકરીઓ માટે ભરતી, પગાર અને રોજગાર શરતોમાં ટ્રાન્સજેન્ડર ઓળખ સહિત લિંગના આધારે ભેદભાવ કરશે નહીં.
પગાર ચુકવણી માટે સાર્વત્રિક કવરેજ: સમયસર ચુકવણી સુનિશ્ચિત કરવા અને અનધિકૃત કપાત અટકાવવા માટેના નિયમો બધા કર્મચારીઓને લાગુ પડશે, તેમની પગાર મર્યાદાને ધ્યાનમાં લીધા વિના (હાલમાં ફક્ત ₹24,000/મહિના સુધી કમાતા કર્મચારીઓને લાગુ પડે છે).
ઓવરટાઇમ વળતર: નોકરીદાતાઓએ નિયમિત કામના કલાકો બહાર કરવામાં આવતા કોઈપણ કાર્ય માટે બધા કર્મચારીઓને ઓવરટાઇમ વેતન માટે સામાન્ય દર કરતાં ઓછામાં ઓછા બમણા દરે ચૂકવણી કરવી પડશે.
પગાર ચુકવણી માટેની જવાબદારી: કંપનીઓ, પેઢીઓ અથવા સંગઠનો સહિત નોકરીદાતાઓએ તેમના કર્મચારીઓને ચૂકવણી કરવી પડશે. આમ કરવામાં નિષ્ફળતાના પરિણામે માલિક/સંસ્થા અવેતન વેતન માટે જવાબદાર રહેશે.
ઇન્સ્પેક્ટર-કમ-ફેસિલિટેટર: "ઇન્સ્પેક્ટર"ની પરંપરાગત ભૂમિકાને "ઇન્સ્પેક્ટર-કમ-ફેસિલિટેટર" દ્વારા બદલવામાં આવી છે, જે પાલન સુધારવા માટે માર્ગદર્શન, જાગૃતિ અને સલાહકારી ભૂમિકાઓ પર ભાર મૂકે છે.
ગુનાઓનું સંયોજન: પહેલી વાર કેદની સજા ન હોય તેવા ગુનાઓને દંડ દ્વારા વધારી શકાય છે. જો કે, પાંચ વર્ષની અંદર ફરીથી કરવામાં આવેલા ગુનાઓને વધારી શકાતા નથી.
ગુનાઓનું ડિક્રિમિનલાઇઝેશન: આ કોડ ચોક્કસ પહેલી વારના ગુનાઓ માટે કેદની જગ્યાએ નાણાકીય દંડ (મહત્તમ દંડના 50% સુધી) આપે છે, જે માળખાને ઓછી શિક્ષાત્મક અને વધુ પાલન-લક્ષી બનાવે છે.
કોડ 2: ઔદ્યોગિક સંબંધો કોડ, 2020
ઔદ્યોગિક સંબંધો કોડ (IR કોડ) ટ્રેડ યુનિયન્સ એક્ટ, 1926, ઔદ્યોગિક રોજગાર (સ્થાયી આદેશો) એક્ટ, 1946 અને ઔદ્યોગિક વિવાદો એક્ટ, 1947 ની સંબંધિત જોગવાઈઓને મર્જ, સરળ અને તર્કસંગત બનાવીને ઘડવામાં આવ્યો છે. કોડ સ્વીકારે છે કે કામદારોનું અસ્તિત્વ ઉદ્યોગના અસ્તિત્વ પર આધારિત છે. આ પૃષ્ઠભૂમિ સામે, તે ટ્રેડ યુનિયનો, ઔદ્યોગિક સંસ્થાઓ અથવા ઉપક્રમોમાં રોજગારની શરતો અને ઔદ્યોગિક વિવાદોની તપાસ અને સમાધાન સંબંધિત કાયદાઓને સરળ બનાવે છે.
મુખ્ય મુદ્દાઓ
નિશ્ચિત મુદત રોજગાર (FTE): પગાર અને લાભોમાં સંપૂર્ણ સમાનતા સાથે સીધા, સમય-બાઉન્ડ કરારો માટે પરવાનગી આપે છે; એક વર્ષ પછી ગ્રેચ્યુઇટી પાત્રતા. આ જોગવાઈ અતિશય કરાર ઘટાડે છે અને નોકરીદાતાઓને ખર્ચ કાર્યક્ષમતા પૂરી પાડે છે.
પુનઃ કૌશલ્ય ભંડોળ: છટણી કરાયેલા કર્મચારીઓને તાલીમ આપવા માટે, આ ભંડોળ દરેક છટણી કરાયેલા કર્મચારી માટે 15 દિવસના પગારની સમકક્ષ ઔદ્યોગિક સ્થળના યોગદાન દ્વારા બનાવવામાં આવે છે. આ છટણી વળતર ઉપરાંત છે. આ રકમ છટણીના 45 દિવસની અંદર કર્મચારીઓના ખાતામાં જમા કરવામાં આવશે.
ટ્રેડ યુનિયન માન્યતા: 51% સભ્યપદ ધરાવતા યુનિયનોને વાટાઘાટ કરનારા યુનિયન તરીકે માન્યતા આપવામાં આવે છે; અન્યથા, ઓછામાં ઓછા 20% સભ્યપદ ધરાવતા યુનિયનોમાંથી વાટાઘાટ કરનારા પરિષદની રચના કરવામાં આવે છે. આ વ્યવસ્થા સામૂહિક સોદાબાજીને મજબૂત બનાવે છે.
વિસ્તૃત કાર્યકર વ્યાખ્યા: વેચાણ પ્રમોશન સ્ટાફ, પત્રકારો અને ₹18,000/મહિના સુધીની કમાણી કરતા સુપરવાઇઝરી કર્મચારીઓનો સમાવેશ થાય છે.
ઉદ્યોગની વ્યાપક વ્યાખ્યા: નફા અથવા મૂડીને ધ્યાનમાં લીધા વિના, તમામ વ્યવસ્થિત એમ્પ્લોયર-કર્મચારી પ્રવૃત્તિઓનો સમાવેશ થાય છે, જેનાથી શ્રમ સુરક્ષાની પહોંચ વિસ્તરે છે.
લે-ઓફ/છટણી/બંધ કરવા માટેની ઉચ્ચ મર્યાદા: મંજૂરી મર્યાદા 100થી વધારીને 300 કામદારો કરવામાં આવી છે; રાજ્યો આ મર્યાદાને વધુ વધારી શકે છે. આ જોગવાઈ પાલનને સરળ બનાવશે અને ઔપચારિકરણને સરળ બનાવશે.
મહિલા પ્રતિનિધિત્વ: લિંગ-સંવેદનશીલ નિવારણ માટે ફરિયાદ સમિતિઓમાં મહિલાઓનું પ્રમાણસર પ્રતિનિધિત્વ સુનિશ્ચિત કરે છે.
સ્થાયી આદેશોની મર્યાદા: 100થી વધારીને 300 કર્મચારીઓ, પાલનને સરળ બનાવવું અને લવચીક કાર્યબળ વ્યવસ્થાપનને સક્ષમ બનાવવું.
ઘરેથી કામ કરવાની જોગવાઈ: સેવા ક્ષેત્રમાં પરસ્પર સંમતિ દ્વારા મંજૂરી, સુગમતામાં સુધારો.
ઔદ્યોગિક ટ્રિબ્યુનલ: ઝડપી વિવાદ નિરાકરણ માટે ન્યાયિક અને વહીવટી સભ્ય ધરાવતી બે સભ્યોની ટ્રિબ્યુનલ.
સીધી ટ્રિબ્યુનલ ઍક્સેસ: પક્ષો નિષ્ફળ સમાધાનના 90 દિવસની અંદર સીધા ટ્રિબ્યુનલનો સંપર્ક કરી શકે છે.
હડતાળ/તાળાબંધી માટે સૂચના: વાટાઘાટોને પ્રોત્સાહન આપવા અને વિક્ષેપો ઘટાડવા માટે તમામ સ્થળોએ 14 દિવસની સૂચના જરૂરી છે.
હડતાળની વિસ્તૃત વ્યાખ્યા: આમાં અચાનક હડતાળ અટકાવવા અને કાનૂની કાર્યવાહી સુનિશ્ચિત કરવા માટે "સામૂહિક કેઝ્યુઅલ રજા" સામેલ છે.
ગુનાહિતકરણ અને સંયોજન: નાના ગુનાઓને નાણાકીય દંડ સાથે સંયોજનક્ષમ બનાવવામાં આવ્યા છે, જે કાર્યવાહીને બદલે પાલનને પ્રોત્સાહન આપે છે.
ડિજિટલ પ્રક્રિયાઓ: પારદર્શિતા અને કાર્યક્ષમતા માટે ઇલેક્ટ્રોનિક રેકોર્ડ-કીપિંગ, નોંધણી અને સંદેશાવ્યવહારને સક્ષમ કરે છે.
કોડ 3: સામાજિક સુરક્ષા સંહિતા, 2020
સામાજિક સુરક્ષા સંહિતા નવ વર્તમાન સામાજિક સુરક્ષા કાયદાઓને સમાવિષ્ટ કરે છે, જેમ કે: કર્મચારી વળતર અધિનિયમ, 1923; કર્મચારી રાજ્ય વીમા અધિનિયમ, 1948; કર્મચારી ભવિષ્ય નિધિ અને વિવિધ જોગવાઈઓ અધિનિયમ, 1952; રોજગાર વિનિમય (ખાલી જગ્યાઓની જરૂરી સૂચના) અધિનિયમ, 1959; માતૃત્વ લાભ અધિનિયમ, 1961; ગ્રેચ્યુટી ચુકવણી અધિનિયમ, 1972; સિને-કામદારો કલ્યાણ ભંડોળ અધિનિયમ, 1981; મકાન અને અન્ય બાંધકામ કામદારો કલ્યાણ ઉપકર અધિનિયમ, 1996; અને અસંગઠિત કામદારો સામાજિક સુરક્ષા અધિનિયમ, 2008. આ સંહિતા બધા કામદારોને સામાજિક સુરક્ષા પૂરી પાડે છે - જેમાં અસંગઠિત, ગિગ અને પ્લેટફોર્મ કામદારોનો સમાવેશ થાય છે - જેમાં જીવન, આરોગ્ય, માતૃત્વ અને ભવિષ્ય નિધિ લાભો, તેમજ ડિજિટલ સિસ્ટમ્સ અને વધુ કાર્યક્ષમતા માટે સુવિધા આપનાર-આધારિત પાલનનો સમાવેશ થાય છે.
મુખ્ય મુદ્દાઓ
ઇમ્પ્લોયી સ્ટેટ ઇન્શ્યોરન્સ (ESIC) કવરેજ: ESIC હવે સમગ્ર ભારતમાં લાગુ થશે, "સૂચિત ક્ષેત્ર" માપદંડને દૂર કરીને. 10 થી ઓછા કર્મચારીઓ ધરાવતી જગ્યાઓ નોકરીદાતા અને કર્મચારી વચ્ચે પરસ્પર સંમતિથી નાપસંદ કરી શકે છે. જોખમી વ્યવસાયો માટે કવરેજ ફરજિયાત રહેશે અને વાવેતર કામદારો સુધી લંબાવવામાં આવશે.
સમયસર EPF (કર્મચારી ભવિષ્ય નિધિ) પૂછપરછ: EPF પૂછપરછ અને વસૂલાત કાર્યવાહી શરૂ કરવા માટે પાંચ વર્ષની મર્યાદા નક્કી કરવામાં આવી છે, જે બે વર્ષમાં પૂર્ણ થવી આવશ્યક છે (એક વર્ષ સુધી વધારી શકાય છે). સમયસર નિરાકરણ સુનિશ્ચિત કરીને, પોતાના પર કેસ ફરીથી ખોલવાની જરૂરિયાત દૂર કરવામાં આવી છે.
EPF અપીલ ડિપોઝિટમાં ઘટાડો: EPFOના આદેશો સામે અપીલ કરનારા નોકરીદાતાઓએ હવે નિર્ધારિત રકમના માત્ર 25% (અગાઉ 40-70%) જમા કરાવવાની જરૂર પડશે, જેનાથી નાણાકીય બોજ ઓછો થશે, વ્યવસાયને સરળ બનાવશે અને ન્યાયની પહોંચ મળશે.
બાંધકામ ઉપકર માટે સ્વ-મૂલ્યાંકન: નોકરીદાતાઓ હવે મકાન અને અન્ય બાંધકામ કાર્ય માટે ઉપકર જવાબદારીનું સ્વ-મૂલ્યાંકન કરી શકે છે, જે અગાઉ સૂચિત સરકારી સત્તાવાળા દ્વારા મૂલ્યાંકન કરવામાં આવતું હતું. આ પ્રક્રિયામાં વિલંબ અને સત્તાવાર દખલ ઘટાડે છે.
ગિગ અને પ્લેટફોર્મ કામદારોનો સમાવેશ: સામાજિક સુરક્ષા કવરેજને સક્ષમ કરવા માટે નવી વ્યાખ્યાઓ ઉમેરવામાં આવી છે - "એગ્રીગેટર," "ગિગ વર્કર," અને "પ્લેટફોર્મ વર્કર." એગ્રીગેટર્સ વાર્ષિક ટર્નઓવરના 1-2% ફાળો આપશે (આવા કામદારોને ચૂકવણી 5% પર મર્યાદિત છે).
સામાજિક સુરક્ષા ભંડોળ: અસંગઠિત, ગિગ અને પ્લેટફોર્મ કામદારો માટે યોજનાઓને નાણાં આપવા માટે એક સમર્પિત ભંડોળનો પ્રસ્તાવ મૂકવામાં આવ્યો છે, જેમાં જીવન, અપંગતા, આરોગ્ય અને વૃદ્ધાવસ્થા લાભોનો સમાવેશ થાય છે. ગુનાઓના સંયોજનમાંથી એકત્રિત થતી રકમ આ ભંડોળમાં જમા કરવામાં આવશે અને સરકાર દ્વારા તેનો ઉપયોગ કરવામાં આવશે.
આશ્રિતોની વિસ્તૃત વ્યાખ્યા: કવરેજ દાદા-દાદી અને મહિલા કર્મચારીઓના કિસ્સામાં, આશ્રિત સસરા-સસરાનો સમાવેશ કરવા માટે વિસ્તૃત કરવામાં આવ્યું છે, જેનાથી કૌટુંબિક લાભોની પહોંચમાં વધારો થાય છે.
વેતનની એકીકૃત વ્યાખ્યા: "વેતન"માં હવે મૂળભૂત પગાર, મોંઘવારી ભથ્થું અને જાળવણી ભથ્થું સામેલ છે; કુલ મહેનતાણાના 50% (અથવા ઉલ્લેખિત ટકાવારી) વેતનની ગણતરીમાં પાછા ઉમેરવામાં આવશે, જે ગ્રેચ્યુટી, પેન્શન અને સામાજિક સુરક્ષા લાભોની ગણતરીમાં એકરૂપતા સુનિશ્ચિત કરશે.
આવરી લેવામાં આવતા અકસ્માતો: ઘર અને કાર્યાલય વચ્ચે મુસાફરી કરતી વખતે થતા અકસ્માતોને હવે નોકરી સંબંધિત ગણવામાં આવે છે અને વળતર માટે પાત્ર બને છે.
ફિક્સ્ડ-ટર્મ કર્મચારીઓ માટે ગ્રેચ્યુઇટી: ફિક્સ્ડ-ટર્મ કર્મચારીઓ એક વર્ષની સતત સેવા પછી (પાંચ વર્ષ પહેલાં) ગ્રેચ્યુઇટી માટે પાત્ર બને છે.
નિયંત્રક-કમ-સુવિધાકર્તા સિસ્ટમ: પારદર્શિતા અને પાલન વધારવા માટે રેન્ડમ વેબ-આધારિત, અલ્ગોરિધમ-સંચાલિત નિરીક્ષણો રજૂ કરે છે. નિરીક્ષકો હવે પાલનમાં મદદ કરવા અને મુશ્કેલીઓ ઘટાડવા માટે સુવિધા આપનારા તરીકે કાર્ય કરે છે.
ગુનાહિતીકરણ અને નાણાકીય દંડ: કોડે ચોક્કસ ગુનાઓ માટે જેલની સજાને નાણાકીય દંડથી બદલી નાખી છે. કોઈપણ કાનૂની કાર્યવાહી કરતા પહેલા નોકરીદાતાઓએ પાલન માટે ૩૦ દિવસની નોટિસ આપવાની રહેશે.
ગુનાઓનું સંયોજન: પહેલી વારના ગુનાઓ માટે દંડ લાદવામાં આવી શકે છે - ફક્ત દંડ માટે: મહત્તમ દંડના 50% સુધી, અને દંડ/કેદના કેસોમાં: મહત્તમ દંડના 75% સુધી - આ મુકદ્દમા ઘટાડશે અને વ્યવસાય કરવાની સરળતામાં સુધારો કરશે.
પાલનનું ડિજિટાઇઝેશન: રેકોર્ડ, રજિસ્ટર અને રિટર્નનું ઇલેક્ટ્રોનિક જાળવણી જરૂરી બનશે, ખર્ચ ઘટાડશે અને કાર્યક્ષમતા વધારશે.
ખાલી જગ્યાઓની જાણ કરવી: નોકરીદાતાઓ ભરતી પહેલાં નિયુક્ત કારકિર્દી કેન્દ્રોને ખાલી જગ્યાઓની જાણ કરશે, રોજગારની તકોમાં પારદર્શિતા વધારશે.
કોડ 4: વ્યવસાયિક સલામતી, આરોગ્ય અને કાર્યકારી પરિસ્થિતિઓ કોડ 2020
આ કોડ 13 કેન્દ્રીય શ્રમ કાયદાઓની આવશ્યક જોગવાઈઓને જોડીને, સરળ બનાવીને અને સુધારીને ઘડવામાં આવ્યો છે: ફેક્ટરી એક્ટ, 1948; પ્લાન્ટેશન લેબર એક્ટ, 1951; ખાણ કાયદો, 1952; કાર્યકારી પત્રકારો અને અન્ય અખબાર કર્મચારીઓ (સેવાની શરતો અને વિવિધ જોગવાઈઓ) અધિનિયમ, 1955; કાર્યકારી પત્રકારો (વેતનના દરોનું નિર્ધારણ) અધિનિયમ, 1958; મોટર ટ્રાન્સપોર્ટ કામદારો અધિનિયમ, 1961; બીડી અને સિગાર કામદારો (રોજગારની શરતો) અધિનિયમ, 1966; કરાર મજૂર (નિયમન અને નાબૂદી) અધિનિયમ, 1970; વેચાણ પ્રમોશન કર્મચારીઓ (સેવાની શરતો) અધિનિયમ, 1976; આંતર-રાજ્ય સ્થળાંતર કામદારો (રોજગારનું નિયમન અને સેવાની શરતો) અધિનિયમ, 1979; સિને-કામદારો અને સિનેમા થિયેટર કામદારો (રોજગારનું નિયમન) અધિનિયમ, 1981; ડોક કામદારો (સુરક્ષા, આરોગ્ય અને કલ્યાણ) અધિનિયમ, 1986; અને મકાન અને અન્ય બાંધકામ કામદારો (રોજગારનું નિયમન અને સેવાની શરતો) અધિનિયમ, 1996.
આ સંહિતા કામદારોના અધિકારોનું રક્ષણ અને સલામત કાર્યકારી પરિસ્થિતિઓ અને વ્યવસાય-મૈત્રીપૂર્ણ નિયમનકારી વાતાવરણ બનાવવાના બેવડા ઉદ્દેશ્યોને સંતુલિત કરે છે. આ આર્થિક વિકાસ અને રોજગારને પ્રોત્સાહન આપશે, જેનાથી ભારતના શ્રમ બજારને વધુ કાર્યક્ષમ, ન્યાયી અને ભવિષ્ય માટે તૈયાર બનાવશે.
મુખ્ય મુદ્દાઓ
એકીકૃત નોંધણી: ઇલેક્ટ્રોનિક નોંધણી માટે 10 કર્મચારીઓની એકસમાન મર્યાદા નક્કી કરવામાં આવી છે. કાયદાઓમાં છ નોંધણીઓને બદલે, દરેક સુવિધા માટે એક નોંધણીની કલ્પના કરવામાં આવી છે. આ એક કેન્દ્રિય ડેટાબેઝ બનાવશે અને વ્યવસાયને સરળ બનાવશે.
જોખમી કાર્ય માટે વિસ્તરણ: સરકાર કોઈપણ સુવિધા માટે કોડની જોગવાઈઓનો વિસ્તાર કરી શકે છે, ભલે તેમાં એક કર્મચારી જોખમી અથવા જીવલેણ કાર્યમાં રોકાયેલ હોય.
સરળ પાલન: સુવિધાઓ માટે એક લાઇસન્સ, એક નોંધણી, એક વળતર માળખું રજૂ કરવામાં આવ્યું છે, જે છટણી અને પાલન બોજ ઘટાડે છે.
સ્થળાંતર કામદારોની વિસ્તૃત વ્યાખ્યા: આંતર-રાજ્ય સ્થળાંતર કામદારો (ISMW)ની વ્યાખ્યામાં હવે એવા કામદારોનો સમાવેશ થાય છે જેઓ સીધા, કોન્ટ્રાક્ટરો દ્વારા કામ કરે છે અથવા સ્થળાંતર કરે છે. સુવિધાઓએ ISMW ની સંખ્યા જાહેર કરવાની જરૂર પડશે. લાભોમાં સામેલ છે: 12 મહિનામાં એકવાર ઘરે જવા અને પાછા ફરવા માટે એક વખતનો વાર્ષિક મુસાફરી ભથ્થું, રાજ્યોમાં જાહેર વિતરણ પ્રણાલીઓની પોર્ટેબિલિટી અને સામાજિક સુરક્ષા લાભો, અને ટોલ-ફ્રી હેલ્પલાઇનની ઍક્સેસ.
આરોગ્ય અને ઔપચારિકતા: કર્મચારીઓ માટે મફત વાર્ષિક આરોગ્ય તપાસ.
નિમણૂક પત્રો દ્વારા ઔપચારિકીકરણ: પારદર્શિતા અને જવાબદારી વધારવા માટે નોકરીની વિગતો, પગાર અને સામાજિક સુરક્ષાની વિગતો આપતા નિમણૂક પત્રો પૂરા પાડવામાં આવશે.
મહિલા રોજગાર: મહિલાઓ તમામ પ્રકારની જગ્યાઓ પર અને રાત્રે (સવારે 6 વાગ્યા પહેલા અને સાંજે 7 વાગ્યા પછી) સંમતિ અને સલામતી સાથે કામ કરી શકે છે, જે સમાનતા અને સમાવેશને પ્રોત્સાહન આપે છે.
મીડિયા કાર્યકરની વિસ્તૃત વ્યાખ્યા: "કાર્યકારી પત્રકાર" અને "સિને કાર્યકર"માં હવે ઇલેક્ટ્રોનિક મીડિયા અને તમામ પ્રકારના ઑડિઓ-વિઝ્યુઅલ પ્રોડક્શનના કર્મચારીઓનો સમાવેશ થાય છે.
અસંગઠિત કામદારો માટે રાષ્ટ્રીય ડેટાબેઝ: સ્થળાંતરિત કામદારો સહિત અસંગઠિત કામદારો માટે એક રાષ્ટ્રીય ડેટાબેઝ બનાવવામાં આવશે, જેથી નોકરીની જગ્યા સરળ બને, તેમની કુશળતાને ટ્રેક કરી શકાય અને અન્ય સામાજિક સુરક્ષા લાભો પૂરા પાડી શકાય.
પીડિત વળતર: અદાલતો ગુનેગારોને ઇજા અથવા મૃત્યુના કિસ્સામાં પીડિતો અથવા તેમના કાનૂની વારસદારોને વળતર તરીકે તેમના પર લાદવામાં આવેલા દંડના ઓછામાં ઓછા 50% ચૂકવવાનો નિર્દેશ આપી શકે છે.
કોન્ટ્રાક્ટ લેબર રિફોર્મ: લાગુ મર્યાદા 20થી વધારીને 50 કોન્ટ્રાક્ટ કામદારો કરવામાં આવી છે. કોન્ટ્રાક્ટરોને વર્ક-ઓર્ડર-આધારિત લાઇસન્સ બદલ 5 વર્ષ માટે માન્ય અખિલ ભારતીય લાઇસન્સ આપવામાં આવશે. કોન્ટ્રાક્ટ લેબર, બીડી અને સિગાર ઉત્પાદન અને ફેક્ટરીઓ માટે: એક સામાન્ય લાઇસન્સનો વિચાર કરવામાં આવ્યો છે, જેમાં ચોક્કસ સમયગાળાની સમાપ્તિ પછી ડીમ્ડ લાઇસન્સ માટેની જોગવાઈ છે. વધુમાં, લાઇસન્સ આપમેળે જનરેટ થશે. કોન્ટ્રાક્ટ લેબર બોર્ડ નાબૂદ કરવામાં આવ્યું છે, અને મુખ્ય અને બિન-મુખ્ય પ્રવૃત્તિઓ પર સલાહ આપવા માટે નિયુક્ત સત્તાની નિમણૂક માટે જોગવાઈ રજૂ કરવામાં આવી છે.
સલામતી સમિતિઓ: 500 કે તેથી વધુ કામદારો ધરાવતી જગ્યાઓ નોકરીદાતા-કામદાર પ્રતિનિધિત્વ સાથે સલામતી સમિતિઓની સ્થાપના કરશે, કાર્યસ્થળની સલામતી અને સહિયારી જવાબદારી વધારશે.
રાષ્ટ્રીય વ્યવસાયિક સલામતી અને આરોગ્ય સલાહકાર બોર્ડ: એકલ, ત્રણ-પક્ષીય સલાહકાર બોર્ડ અગાઉના છ બોર્ડને બદલશે અને સુસંગતતા અને ગુણવત્તા સુનિશ્ચિત કરીને તમામ ક્ષેત્રોમાં રાષ્ટ્રીય સલામતી અને આરોગ્ય ધોરણો નક્કી કરશે.
ગુનાઓનું અપરાધીકરણ અને સંયોજન: જે ગુનાઓમાં ફક્ત દંડ હોય છે તેને મહત્તમ દંડના 50% સુધી ઘટાડવામાં આવશે; જેમાં કેદ, દંડ અથવા બંનેનો સમાવેશ થાય છે તેને ઘટાડીને 75% કરવામાં આવશે. ફોજદારી દંડ (કેદ) ને નાગરિક દંડ દ્વારા બદલવામાં આવ્યો છે, જેમ કે નાણાકીય દંડ, જે સજાને બદલે પાલનને પ્રોત્સાહન આપે છે.
ફેક્ટરી ક્ષમતા મર્યાદામાં ફેરફાર: આ 10 થી 20 કામદારો (વીજળી સાથે) અને 20 થી 40 કામદારો (વીજળી વિના) સુધી વધારવામાં આવ્યો છે, જેનાથી નાના એકમો માટે પાલનનો બોજ ઓછો થયો છે.
સામાજિક સુરક્ષા ભંડોળ: અસંગઠિત કામદારો માટે એક ભંડોળ બનાવવામાં આવ્યું છે, જે દંડ અને ચક્રવૃદ્ધિ ફી દ્વારા ભંડોળ પૂરું પાડવામાં આવે છે, જેથી તેમના કલ્યાણ અને લાભો સુનિશ્ચિત થાય.
કરાર શ્રમ - કલ્યાણ અને વેતન: પ્રાથમિક નોકરીદાતા કરાર શ્રમીઓને આરોગ્ય અને સલામતી લાભો પૂરા પાડશે. જો કોન્ટ્રાક્ટર વેતન ચૂકવવામાં નિષ્ફળ જાય, તો પ્રાથમિક નોકરીદાતાએ કોન્ટ્રાક્ટ શ્રમને અવેતન વેતન માટે વળતર આપવાની જરૂર પડશે.
કામના કલાકો અને ઓવરટાઇમ: સામાન્ય કામના કલાકો દરરોજ 8 કલાક અને અઠવાડિયામાં 48 કલાક સુધી મર્યાદિત છે. ઓવરટાઇમ ફક્ત કામદારની સંમતિથી જ ઉપલબ્ધ છે અને નિયમિત દરથી બમણા દરે ચૂકવવામાં આવશે.
ઇન્સ્પેક્ટર-કમ-ફેસિલિટેટર સિસ્ટમ: ઇન્સ્પેક્ટર હવે ફેસિલિટેટર તરીકે કામ કરશે, જેનો ઉદ્દેશ્ય નોકરીદાતાઓને કાયદા, નિયમો અને નિયમનોનું પાલન કરવામાં મદદ કરવાનો છે.
શ્રમ સંહિતાઓની પરિવર્તનશીલ શક્તિ
ભારતના નવા શ્રમ સંહિતા સરળ બનાવે છે, સલામતી અને સામાજિક સુરક્ષામાં સુધારો કરે છે, વ્યવસાયો માટે નિયમોનું પાલન કરવાનું સરળ બનાવે છે અને વધતી જતી અર્થવ્યવસ્થામાં વધુ રોજગારીની તકોનું સર્જન કરે છે. અમલમાં મુકાયેલા શ્રમ સંહિતા શ્રમ બજારને આ રીતે પરિવર્તિત કરે છે:
- બદલાતા કાર્ય પેટર્ન, તકનીકી પ્રગતિ અને આર્થિક વાસ્તવિકતાઓને પ્રતિબિંબિત કરવા માટે શ્રમ કાયદાઓમાં ફેરફાર કરવો.
- કામદારોની તમામ શ્રેણીઓને આવરી લેતા એકીકૃત અને વ્યાપક માળખા દ્વારા દરેક કામદારની સલામતી, આરોગ્ય, સામાજિક સુરક્ષા અને વેતન સુરક્ષા સુનિશ્ચિત કરવી.
- પ્રક્રિયાઓને સરળ બનાવીને અને રોકાણ અને આર્થિક વિકાસને પ્રોત્સાહન આપતું વ્યવસાય-મૈત્રીપૂર્ણ વાતાવરણ બનાવીને રોજગારીની તકોમાં વધારો કરવો.
- એકીકૃત વ્યાખ્યાઓ, એક નોંધણી, એક જ વળતર અને એક સરળ ઓનલાઈન સિસ્ટમ પાલનને સરળ બનાવે છે.
- કાર્યક્ષમતા અને પારદર્શિતામાં સુધારો કરવા માટે ડિજિટલ નોંધણી, લાઇસન્સિંગ અને નિરીક્ષણ દ્વારા શ્રમ કાયદાઓના વહીવટમાં ટેકનોલોજીના ઉપયોગને પ્રોત્સાહન આપો.
- ઓનલાઈન, જોખમ-આધારિત નિરીક્ષણ પ્રણાલી અને ઉદ્દેશ્ય અમલીકરણ પ્રક્રિયા દ્વારા અમલીકરણમાં પારદર્શિતા અને જવાબદારીને મજબૂત બનાવો.
- બહુવિધ શ્રમ કાયદાઓને ચાર વ્યાપક કોડમાં એકીકૃત કરીને, સુસંગતતા સુનિશ્ચિત કરીને અને વહીવટી બોજ ઘટાડીને નિયમનકારી માળખાને સરળ બનાવો, તેમજ સુમેળ અને તર્કસંગત બનાવો.
નિષ્કર્ષ
નવા શ્રમ સંહિતાનું નિર્માણ ભારતના શ્રમ ક્ષેત્રમાં એક મોટું પરિવર્તન દર્શાવે છે - કામદારોની સુખાકારી અને ઉદ્યોગ કાર્યક્ષમતા વચ્ચે સંતુલન સ્થાપિત કરે છે. આ જોગવાઈઓ પાલનને સરળ બનાવે છે, સલામતીને પ્રોત્સાહન આપે છે અને વેતનમાં ન્યાયીતા સુનિશ્ચિત કરે છે. વધુમાં, આ સુધારાઓ વધુ સમાન, પારદર્શક અને વિકાસલક્ષી અર્થતંત્રનો પાયો નાખે છે. તેઓ આધુનિક શ્રમ ઇકોસિસ્ટમને પ્રોત્સાહન આપવાની ભારતની પ્રતિબદ્ધતાને પુનઃપુષ્ટ કરે છે જે કામદારો અને ઉદ્યોગ બંનેને સશક્ત બનાવે છે, સમાવિષ્ટ અને ટકાઉ પ્રગતિ માટે માર્ગ મોકળો કરે છે.
SM/BS/GP/JT
સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :
@PIBAhmedabad
/pibahmedabad1964
/pibahmedabad
pibahmedabad1964[at]gmail[dot]com
(रिलीज़ आईडी: 2192856)
आगंतुक पटल : 16