iffi banner

બે વિશ્વ, એક લય: વિશાલ ભારદ્વાજ અને બી. અજનીશ લોકનાથે લતા મંગેશકરના વારસાનું સન્માન કર્યું


વિશાલ ભારદ્વાજના સંગીતમય કિસ્સાઓ અને લતાજીની હૃદયસ્પર્શી યાદોએ પ્રેક્ષકોને આકર્ષ્યા

અજનીશે લોક સંગીતમાં પોતાના પ્રયોગોથી મંત્રમુગ્ધ કર્યા


 #IFFIWood, 23 નવેમ્બર 2025

IFFI માં વાર્ષિક લતા મંગેશકર મેમોરિયલ ટોક, જેનું શીર્ષક ભારતના લય: હિમાલયથી દક્ષિણ સુધી હતું, તે યાદો, ધૂન અને સર્જનના જાદુને એકસાથે વણતી એક જીવંત સંગીતમય યાત્રાની જેમ ખુલી. સંગીતકાર વિશાલ ભારદ્વાજ અને બી. અજનીશ લોકનાથની વાતચીત અને વિવેચક સુધીર શ્રીનિવાસન દ્વારા સંવાદનું સંચાલન કરવામાં આવતા, સત્રએ પ્રેક્ષકોને બે વિશિષ્ટ સંગીતમય મનને તેમના સર્જનાત્મક વિશ્વ ખોલવાના દુર્લભ અવસરની સાક્ષી બનવાની તક આપી.

ફિલ્મ નિર્માતા રવિ કોટ્ટારક્કરાએ વક્તાઓને સન્માનિત કરીને સાંજની શરૂઆત ઉષ્માભરી નોંધ સાથે કરી, સંગીતને એક એવી શક્તિ ગણાવી જે આપણને ઉન્નત કરે છે અને આપણને એકસાથે બાંધે છે. તેમના શબ્દોએ વાતચીતની શરૂઆત કરી જે સમાન રીતે વિચારપ્રેરક, રમૂજી અને ઊંડાણપૂર્વક સંગીતમય હતી.

પ્રશંસા, પ્રભાવ અને આઇકોનિક થીમ્સ

સુધીરે તરત સ્વર સેટ કર્યો, પ્રેક્ષકોને યાદ અપાવ્યું કે અજનીશ "કંટારાના સંગીતકાર કરતાં ઘણું વધારે છે," અને તેમની અને વિશાલ વચ્ચેના રૂમમાં "ભારતીય સંગીતનો ભૂતકાળ, વર્તમાન અને ભવિષ્ય" સમાયેલું છે. ત્યાંથી, ચર્ચા એવા બે કલાકારો વચ્ચેના હૃદયસ્પર્શી આદાનપ્રદાનમાં ખીલી જેઓ લાંબા સમયથી એકબીજાના કામની પ્રશંસા કરે છે.

વિશાલે પહેલાં વાત કરી, 'કંટારા'ની થીમને "બનાવવામાં આવેલી સર્વશ્રેષ્ઠ ફિલ્મ થીમ્સમાંની એક" ગણાવી, અને સ્વીકાર્યું કે તે તેમને તેના પાછળના સંગીતકારને શોધવા માટે મજબૂર કર્યા. અજનીશે સ્મિત અને એક સ્મૃતિ સાથે જવાબ આપ્યો: માચિસ,’ 'છપ્પા છપ્પા,' અને વિશાલના સંગીતનો અસ્પષ્ટ લયબદ્ધ "સ્વિંગ" જેણે તેમને બાળપણથી આકાર આપ્યો હતો. તેમણે ઉત્સાહિત પ્રેક્ષકોને લયનો થોડો ભાગ પણ સંભળાવ્યો.

જ્યારે વાતચીત પાની પાની રે તરફ વળી, ત્યારે રૂમ નજીક ઝૂક્યો. વિશાલે વર્ણવ્યું કે પાણીનો અવાજ અને નદી કિનારાની શાંતિએ ગીતના આત્માને કેવી રીતે વ્યાખ્યાયિત કર્યો. તેમણે લતા મંગેશકરની સહજ પૂર્ણતાને યાદ કરી, કે કેવી રીતે તેમને દરેક નોંધ યાદ હતી, એક ટેકમાં ગાયું હતું, અને પાણીના પ્રવાહને પ્રતિબિંબિત કરવા માટે ધૂનમાં ગોઠવણો પણ સૂચવી હતી. "તે માત્ર એક ગાયિકા હોતા," તેમણે કહ્યું.

સંગીતકારના મનની અંદર

 ત્યારબાદ અજનીશે પોતાની વિચિત્ર પ્રક્રિયાની ઝલક આપી. તેમણે વાત કરી કે કેવી રીતે 'અયયય્યો' અને 'અબ્બબ્બા' જેવા અભિવ્યક્ત સિલેબલ ગીતો આવે તે પહેલાં લાગણી વ્યક્ત કરવા માટે ઘણીવાર તેમની ધૂનોમાં ઘૂસી જાય છે. તેમણે હસતાં હસતાં કહ્યું, કે દિગ્દર્શકો લગભગ હંમેશા તેમને રાખવાનો આગ્રહ રાખે છે. રિલીઝના 20 દિવસ પહેલા વરાહરૂપમ કંપોઝ કરવાના દબાણથી ભરેલા અંતિમ દિવસો વિશેનો તેમનો કિસ્સો પ્રેક્ષકો તરફથી હસ્યપ્રદ પ્રતિક્રિયાઓ મેળવ્યો.

જ્યારે સુધીરે પૂછ્યું કે સંગીતકારો શા માટે સર્જનાત્મકતામાં આધ્યાત્મિક શક્તિ વિશે વાત કરે છે, ત્યારે વાતચીત એક દાર્શનિક વળાંક પર પહોંચી. વિશાલે તેમની લાક્ષણિક સ્પષ્ટતા સાથે જવાબ આપ્યો: "મૌન (Silence)ની સૌથી નજીક આપણે સંગીત દ્વારા આવીએ છીએ." તેમણે ધૂનની રહસ્યમય, લગભગ પવિત્ર આગમન વિશે વાત કરી, કંઈક જે તેમને માને છે કે "ક્યાંક અન્ય જગ્યાએથી" આવે છે. અજનીશ સંમત થયા, કહ્યું કે તેમણે ક્યારેય સંપૂર્ણ રીતે સમજ્યું નથી કે તે સર્જનાત્મક સ્થિતિમાં કેવી રીતે પ્રવેશ કરે છે, અને તેમણે 'કંટારા' માટે ક્યારેય પોતાને શ્રેય આપ્યો નથી.

ભાષા, લોક પરંપરાઓ અને ભારતના સોનિક લેન્ડસ્કેપ્સ

ત્યારબાદ સત્રએ ભાષા અને સંગીત વચ્ચેના જટિલ આદાનપ્રદાનની શોધ કરી. અજનીશે વાત કરી કે કેવી રીતે 'કર્મ' ગીત વૈશ્વિક સ્તરે જોડાયું, જ્યારે સાંસ્કૃતિક સૂક્ષ્મતામાં મૂળ ધરાવતા અન્ય ગીતો હંમેશા તે રીતે મુસાફરી કરતા નથી. વિશાલે મલયાલમમાં કંપોઝ કરવાના તેમના અનુભવો, MT વાસુદેવન નાયર અને ONV કુરુપ સાથે કામ કરવા, અને જે ભાષા તે સંપૂર્ણ રીતે જાણતા હતા તેમાં કંપોઝ કરવાના આકર્ષક પડકારોને યાદ કર્યા.

લોક સંગીતે પછી કેન્દ્ર સ્થાન લીધું. અજનીશે લોક સંગીતને "નિર્દોષતામાંથી જન્મેલું" તરીકે વર્ણવ્યું, સમજાવ્યું કે 'કંટારા' તેના ક્લાઇમેક્સ ફ્યુઝન સુધી સંપૂર્ણપણે આદિવાસી વાદ્યો પર કેવી રીતે આધારિત હતું. તેમણે કોરાગા સમુદાયોના ઉદાહરણ સાથે ભારતની લયબદ્ધ વિવિધતા સમજાવી જે વિશિષ્ટ ઢોલ પેટર્ન દ્વારા વાતચીત કરે છે. વિશાલે ઉમેર્યું કે ભારતમાં "ઘણી સંસ્કૃતિઓ" સમાયેલી છે, જેમાં દરેકની પોતાની બોલીઓ, રચનાઓ, લોક પરંપરાઓ અને સંગીતની સહીઓ છે.

સંગીતનું ભવિષ્ય: AI, ગીતો અને વાર્તા કહેવાની કળા

 જેમ જેમ સત્ર પ્રશ્નો માટે ખુલ્યું, તેમ તેમ ચર્ચાઓ ગીતો અને વાર્તા કહેવાની કળાથી લઈને AI અને સંગીતના ભવિષ્ય તરફ વહી. અજનીશે કહ્યું કે AI ચોક્કસ સંદર્ભોમાં મદદ કરી શકે છે, જ્યારે વિશાલે પ્રેક્ષકોને યાદ અપાવ્યું કે ટેક્નોલોજીથી ડરવું જોઈએ નહીં: "આપણે શું વાપરવું અને શું છોડવું તે શીખીશું."

અંતે, મેમોરિયલ ટોકે ભારતના નાઇટિંગેલનું સન્માન કરવા ઉપરાંત ઘણું કર્યું. તેણે ભારતીય સંગીતના વ્યાપક લેન્ડસ્કેપને શોધી કાઢ્યું, શાસ્ત્રીયથી લઈને લોક સુધી, વ્યક્તિગત યાદોથી લઈને આધ્યાત્મિક પ્રતિબિંબો સુધી, અને પ્રેક્ષકોને તેના સૌથી સ્પષ્ટ સ્વરૂપમાં સર્જનાત્મકતાના સાક્ષી બનવાની મંજૂરી આપી. તે માત્ર નામમાં નહીં, પણ ભાવનામાં પણ એક શ્રદ્ધાંજલિ હતી: લય, સંસ્કૃતિ, સ્મૃતિ અને ભારતીય કલ્પનાને આકાર આપતી અનંત ધૂનોની ઉજવણી.

 

SM/BS/GP/JT

સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :  @PIBAhmedabad   Image result for facebook icon /pibahmedabad1964    /pibahmedabad  pibahmedabad1964[at]gmail[dot]com


Great films resonate through passionate voices. Share your love for cinema with #IFFI2025, #AnythingForFilms and #FilmsKeLiyeKuchBhi. Tag us @pib_goa on Instagram, and we'll help spread your passion! For journalists, bloggers, and vloggers wanting to connect with filmmakers for interviews/interactions, reach out to us at iffi.mediadesk@pib.gov.in with the subject line: Take One with PIB.


Release ID: 2193497   |   Visitor Counter: 7