IFFI 56 ખાતે ફિલ્મ વિવેચકોએ ફિલ્મ વિવેચનની વિકસતી ભૂમિકા પર ચર્ચા કરી
ફિલ્મ સ્ક્રીનિંગ્સની સાથે “બિયોન્ડ ધ થમ્બ – ધ રોલ ઓફ એ ફિલ્મ ક્રિટીક: એ ગેટકીપર, એન ઇન્ફ્લુએન્સર ઓર સમથિંગ એલ્સ?” વિષય પર ગોળમેજી પરિષદ યોજાઈ
#IFFIWood, 26 નવેમ્બર 2025
વૈશ્વિક ફિલ્મ ઇકોસિસ્ટમમાં ફિલ્મ વિવેચકો, પત્રકારો અને સમીક્ષકોની મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકાની પુનઃપુષ્ટિ કરતા, 56મા ઇન્ટરનેશનલ ફિલ્મ ફેસ્ટિવલ ઑફ ઇન્ડિયા (IFFI) એ “બિયોન્ડ ધ થમ્બ – ધ રોલ ઓફ એ ફિલ્મ ક્રિટીક: એ ગેટકીપર, એન ઇન્ફ્લુએન્સર ઓર સમથિંગ એલ્સ?” શીર્ષક હેઠળ એક આકર્ષક ગોળમેજી ચર્ચાનું આયોજન કર્યું. આ સત્રમાં ડિજિટલ વિક્ષેપો, સોશિયલ-મીડિયા પ્રભાવ અને ઝડપી કન્ટેન્ટ વપરાશ દ્વારા વ્યાખ્યાયિત યુગમાં ફિલ્મ વિવેચનના બદલાતા લેન્ડસ્કેપની શોધ કરવા માટે વિશ્વભરના જાણીતા વિવેચકો એકસાથે આવ્યા હતા.
આ ચર્ચાનું સંચાલન ડેવિડ એબ્બેટેસ્કિયાની દ્વારા કરવામાં આવ્યું હતું અને તેમાં અગ્રણી ફિલ્મ વિવેચકો બાર્બરા લોરી ડી લૅશરીઅર, દીપા ગહલોત, સુધીર શ્રીનિવાસન, મેઘચંદ્ર કોંગબમ, એલિઝાબેથ કેર અને બરદ્વાજ રંગન સામેલ હતા.

વાતચીતની શરૂઆત કરતા, ડેવિડ એબ્બેટેસ્કિયાનીએ આજે ફિલ્મ વિવેચનને ફરીથી વ્યાખ્યાયિત કરી રહેલા નાટકીય ફેરફારો પર પ્રકાશ પાડ્યો. તેમણે નોંધ્યું કે મુખ્ય પ્રવાહનું વ્યાવસાયિક સિનેમા કદાચ વિવેચકો પર વધુ આધાર રાખતું નથી, પરંતુ સ્વતંત્ર અને ડેબ્યૂ ફિલ્મ નિર્માતાઓ વિચારશીલ, વિશ્વસનીય સમીક્ષાઓ પર ખૂબ આધાર રાખે છે. તેમણે 150,000 થી વધુ ઓનલાઈન પ્રકાશનોના યુગમાં સંપાદકીય નિયંત્રણના અભાવ અને વિવેચનાત્મક ચર્ચાના વધતા વિભાજન અંગે પણ ચિંતા વ્યક્ત કરી. ડેવિડ એબ્બેટેસ્કિયાનીએ ચેતવણી આપી હતી કે AI-જનરેટેડ કન્ટેન્ટના વધારા સાથે, વિવેચનનું ભવિષ્ય "લપસણા ઢાળ" નો સામનો કરી શકે છે.
“વિવેચકોએ જિજ્ઞાસા વધારવી જોઈએ” – બાર્બરા લોરી ડી લૅશરીઅર
બાર્બરા લોરી ડી લૅશરીઅરે જણાવ્યું કે વિવેચકની પ્રાથમિક ભૂમિકા સિનેમા અને પ્રેક્ષકો વચ્ચે મધ્યસ્થી તરીકે સેવા આપવાની છે, જે દર્શકોને મુખ્ય પ્રવાહની બહારની ફિલ્મો શોધવામાં મદદ કરે છે. યુરોપિયન જર્નલો માટે ભારતીય પ્રાદેશિક સિનેમા અને ટર્કિશ ન્યૂ વેવ ફિલ્મો પર વ્યાપકપણે લખ્યા પછી, તેમણે ઓછા જાણીતા સિનેમાને વ્યાપક પ્રેક્ષકો સમક્ષ રજૂ કરવાના તેમના જુસ્સા પર ભાર મૂક્યો. તેમણે ઘટતી પ્રિન્ટ સ્પેસ અને ડિજિટલ પ્લેટફોર્મ્સ તરફના સ્થળાંતરને મુખ્ય પડકારો તરીકે ટાંક્યા, નોંધ્યું કે ફ્રાન્સના સંશોધન સૂચવે છે કે 80% સિનેમા લેખકો માત્ર વિવેચન પર તેમની આજીવિકા માટે આધાર રાખી શકતા નથી. તેમણે વ્યક્તિગત બ્રાન્ડિંગ પર વધતા ભાર વિશે પણ ટિપ્પણી કરી, જ્યાં વિવેચકો પોતે "ઉત્પાદનો" બની જાય છે, ખાસ કરીને યુવા પ્રેક્ષકો માટે.

“લોકશાહીકરણને કારણે વિવેચન નહીં, પણ ફેન્ડમ થયું છે” – દીપા ગહલોત
દીપા ગહલોતે પ્રશ્ન કર્યો કે શું આ ક્ષેત્રનું ચાલુ લોકશાહીકરણ એક વરદાન છે કે શાપ. તેમણે ચેતવણી આપી કે આજનું મોટાભાગનું ઓનલાઈન વિવેચન ફેન્ડમ, ઊંડાણનો અભાવ અને એક્સેસ-આધારિત પ્રભાવ દ્વારા આકાર પામે છે, જ્યાં કેટલાક સમીક્ષકોને વાસ્તવિક વિશ્લેષણ વિના રેટિંગ આપવા માટે ચૂકવણી કરવામાં આવે છે. પ્રેક્ષકો OTT પ્લેટફોર્મ્સ પર સિનેમાનો વધુને વધુ વપરાશ કરી રહ્યા હોવાથી, તેમણે સિનેમાની સમૃદ્ધિ અને કળાની પ્રશંસામાં ઘટાડો નોંધ્યો.

ડિજિટલ તરફનું સ્થળાંતર સૌથી નાટકીય પરિવર્તન છે – સુધીર શ્રીનિવાસન
સુધીર શ્રીનિવાસને પ્રિન્ટમાંથી ડિજિટલ મીડિયા તરફના સ્થળાંતરને સૌથી પરિવર્તનકારી ફેરફાર તરીકે રેખાંકિત કર્યું. લેખનમાંથી શોર્ટ વીડિયો સમીક્ષાઓના નિર્માણ તરફ વળ્યા પછી, તેમણે સ્વીકાર્યું કે પ્રેક્ષકોની જોડાણની આદતો વિકસિત થઈ છે, પરંતુ ભારપૂર્વક જણાવ્યું કે વિવેચન પ્રત્યેનો તેમનો અભિગમ યથાવત છે. તેમણે નૈતિક પતન વિશેની ચિંતાઓને નકારી કાઢી, નોંધ્યું કે અગાઉ શક્તિશાળી મીડિયા ગૃહોની એક મુઠ્ઠીભર લોકો વિવેચન પર પ્રભુત્વ ધરાવતા હતા, જ્યારે આજનો “હજાર નાનો અવાજ” ઇકોસિસ્ટમને વધુ લોકશાહી બનાવે છે. તેમણે વિશ્વાસ વ્યક્ત કર્યો કે પ્રેક્ષકો અસલી અને પ્રાયોજિત સમીક્ષાઓ વચ્ચેનો તફાવત પારખી શકે છે.
“આપણને ફિલ્મ સંસ્કૃતિ વિશે વધુ જાગૃતિની જરૂર છે” – મેઘચંદ્ર કોંગબમ
FIPRESCI (ધ ઇન્ટરનેશનલ ફેડરેશન ઑફ ફિલ્મ ક્રિટિક્સ) નું પ્રતિનિધિત્વ કરતા, મેઘચંદ્ર કોંગબમે ફિલ્મ સંસ્કૃતિને પ્રોત્સાહન આપવા અને માધ્યમ વિશેની જાહેર સમજણને મજબૂત કરવાની જરૂરિયાત પર ભાર મૂક્યો. લોકશાહીકરણથી કેટલીક મૂંઝવણ ઊભી થઈ છે તે સ્વીકારતા, તેમણે દલીલ કરી કે સ્વતંત્ર ફિલ્મ નિર્માતાઓ હજુ પણ પ્રેક્ષકો સુધી પહોંચવા માટે વિવેચકો પર ખૂબ આધાર રાખે છે. તેમણે નોંધ્યું કે ભારત સરકાર ફિલ્મ સંસ્કૃતિને સર્જનાત્મક અર્થતંત્રના ભાગ રૂપે માન્યતા આપી રહી હોવાથી, ફિલ્મ વિવેચન પરના ઔપચારિક સંમેલનો મૂલ્યવાન રહેશે.
“વિવેચકોએ પોતાનો અવાજ શોધવો જોઈએ” – એલિઝાબેથ કેર
એલિઝાબેથ કેરે પ્લેટફોર્મ્સમાં વધારો અને તેના પરિણામે કન્ટેન્ટની માંગમાં વિવિધતા પર ભાર મૂક્યો. વિવિધ સંપાદકીય પ્રાથમિકતાઓ ધરાવતા બહુવિધ આઉટલેટ્સ માટે લેખક તરીકે, તેમણે વિવેચકો માટે તેમની પોતાની વિશિષ્ટ અવાજ, શૈલી અને પ્રેક્ષકો વિકસાવવાના મહત્વ પર ભાર મૂક્યો. તેમણે કી ઓપિનિયન લીડર્સ (KOLs) વિશે ચિંતા વ્યક્ત કરી, જેમને ઘણીવાર વિતરકો દ્વારા નોકરી પર રાખવામાં આવે છે અને તેઓ સ્વાભાવિક રીતે સકારાત્મક સમીક્ષાઓ આપવા માટે વલણ ધરાવે છે, જેને આજે એક નોંધપાત્ર નૈતિક પડકાર ગણાવ્યો. તેમણે વિવેચકોને ફિલ્મોનું તેમના પોતાના નિયમો પર મૂલ્યાંકન કરવા અને તેના મોટા ગુણોના ભોગે એક જ ખામી માટે કોઈપણ કાર્યને નકારી કાઢવાનું ટાળવા વિનંતી કરી.

ડિજિટલ મીડિયાની સહભાગી સંસ્કૃતિ પર બરદ્વાજ રંગન
બરદ્વાજ રંગને 2000ના દાયકાની શરૂઆતથી પ્રિન્ટ, ડિજિટલ અને બ્લોગિંગમાં તેમની યાત્રા પર પ્રતિબિંબિત કર્યું, અને નોંધ્યું કે ડિજિટલ મીડિયાએ ત્વરિત પ્રતિસાદ અને સહભાગી સંસ્કૃતિ રજૂ કરી, વિવેચનાત્મક અવાજોની સંખ્યામાં ભારે વધારો કર્યો અને પરંપરાગત ગેટકીપર્સનો પ્રભાવ ઘટાડ્યો. જો કે, વધેલી સ્પર્ધા સાથે, વિવેચકો હવે ફિલ્મના રિલીઝ થતાંની સાથે જ સમીક્ષાઓ પ્રકાશિત કરવાના દબાણનો સામનો કરે છે - જે રવિવારના સમીક્ષા કૉલમની અગાઉની પ્રથાઓથી તીવ્રપણે વિપરીત છે. તેમણે પોલિન કેલ અને રોજર એબર્ટના ઉદાહરણો ટાંક્યા કે કેવી રીતે અગાઉના યુગોએ વિવેચકોને સાંસ્કૃતિક વાતચીતને આકાર આપવા માટે વધુ સમય અને જગ્યા આપી હતી. આજે, તેમણે દલીલ કરી કે વિવેચકોએ જાહેર પ્રતિક્રિયાની અપેક્ષા રાખવાના “ગેમિંગ પાસા” ને નેવિગેટ કરવું આવશ્યક છે, ખાસ કરીને સનસનાટીભર્યા, ઝડપી કન્ટેન્ટ માટે જનરલ Z ની પસંદગી સાથે.
જેમ જેમ ફિલ્મ વિવેચન સતત ડિજિટલ અને લોકશાહી વાતાવરણમાં વિકસિત થઈ રહ્યું છે, તેમ તેમ પેનલિસ્ટોએ સામૂહિક રીતે પ્રમાણિકતા, ઊંડાણ, વિવેચનાત્મક સ્વતંત્રતા અને અનુકૂલનક્ષમતા ની જરૂરિયાત પર ભાર મૂક્યો. ગોળમેજી પરિષદે પુનઃપુષ્ટિ કરી કે જ્યારે ફોર્મેટ્સ અને પ્રેક્ષકો બદલાઈ શકે છે, ત્યારે વિવેચનનો સાર - સિનેમેટિક કળા સાથે વિચારશીલ જોડાણ - ફિલ્મ ઇકોસિસ્ટમના સ્વાસ્થ્ય માટે મહત્વપૂર્ણ રહે છે.

IFFI વિશે
1952 માં જન્મેલો, ઇન્ટરનેશનલ ફિલ્મ ફેસ્ટિવલ ઑફ ઇન્ડિયા (IFFI) દક્ષિણ એશિયાના સિનેમાના સૌથી જૂના અને સૌથી મોટા ઉત્સવ તરીકે ગૌરવભેર ઊભો છે. નેશનલ ફિલ્મ ડેવલપમેન્ટ કોર્પોરેશન (NFDC), માહિતી અને પ્રસારણ મંત્રાલય, ભારત સરકાર અને એન્ટરટેઇનમેન્ટ સોસાયટી ઓફ ગોવા (ESG), ગોવા રાજ્ય સરકાર દ્વારા સંયુક્ત રીતે આયોજિત, આ ઉત્સવ એક વૈશ્વિક સિનેમેટિક પાવરહાઉસમાં વિકસ્યો છે — જ્યાં પુનઃસ્થાપિત ક્લાસિક્સ બોલ્ડ પ્રયોગોને મળે છે, અને સુપ્રસિદ્ધ માસ્ટ્રો નિર્ભય પ્રથમ-સમયના ફિલ્મ નિર્માતાઓ સાથે જગ્યા વહેંચે છે. જે વસ્તુ IFFI ને ખરેખર ચમકાવે છે — આંતરરાષ્ટ્રીય સ્પર્ધાઓ, સાંસ્કૃતિક પ્રદર્શનો, માસ્ટરક્લાસ, શ્રદ્ધાંજલિઓ, અને ઉચ્ચ-ઊર્જા WAVES ફિલ્મ બજાર, જ્યાં વિચારો, સોદાઓ અને સહયોગો ઉડાન ભરે છે. 20-28 નવેમ્બર દરમિયાન ગોવાના અદભૂત દરિયાકિનારાની પૃષ્ઠભૂમિ સામે યોજાયેલ, 56મી આવૃત્તિ ભાષાઓ, શૈલીઓ, નવીનતાઓ અને અવાજોના એક ચમકદાર સ્પેક્ટ્રમનું વચન આપે છે — વિશ્વ મંચ પર ભારતની સર્જનાત્મક પ્રતિભાનો એક ઇમર્સિવ ઉત્સવ.
વધુ માહિતી માટે, અહીં ક્લિક કરો:
IFFI વેબસાઇટ: https://www.iffigoa.org/
PIBની IFFI માઇક્રોસાઇટ: https://www.pib.gov.in/iffi/56/
PIB IFFIWood બ્રોડકાસ્ટ ચેનલ: https://whatsapp.com/channel/0029VaEiBaML2AU6gnzWOm3F
X હેન્ડલ્સ: @IFFIGoa, @PIB_India, @PIB_Panaji
SM/NP/GP/JD
Release ID:
2195059
| Visitor Counter:
5