ಇಂಧನ ಸಚಿವಾಲಯ
azadi ka amrit mahotsav

ವಿದ್ಯುತ್ ವಿತರಣಾ ದಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ಉತ್ತಮ ಗ್ರಾಹಕ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಪ್ರಿಪೇಯ್ಡ್ ಮೀಟರ್‌ ಅಳವಡಿಕೆಗೆ ರಾಷ್ಟ್ರವ್ಯಾಪಿ ಒತ್ತಾಯ


ಪರಿಷ್ಕೃತ ವಿತರಣಾ ವಲಯ ಯೋಜನೆಯ (ಆರ್.ಡಿ.ಎಸ್.ಎಸ್.) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಮಂಜೂರಾದ 20.33 ಕೋಟಿ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳಲ್ಲಿ 97% ಮುಂಗಡ ಶುಲ್ಕ ಪಾವತಿಸಿದ ಮಾದರಿ(ಪ್ರಿಪೇಯ್ಡ್ ಮೋಡ್‌)ಯಲ್ಲಿರುತ್ತವೆ

प्रविष्टि तिथि: 11 DEC 2025 5:50PM by PIB Bengaluru

ದೇಶಾದ್ಯಂತ ಒಟ್ಟು 4.93 ಕೋಟಿ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿದ್ದು, 1.6 ಕೋಟಿ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳು ಪ್ರಿಪೇಯ್ಡ್ ಮೋಡ್‌ ನಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿವೆ. ಪರಿಷ್ಕೃತ ವಿತರಣಾ ವಲಯ ಯೋಜನೆ (ಆರ್.ಡಿ.ಎಸ್.ಎಸ್.) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ಪ್ರಿಪೇಯ್ಡ್ ಮೋಡ್‌ ನಲ್ಲಿರುವ 19.79 ಕೋಟಿ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರಿಂಗ್ ಕೆಲಸಗಳು, 2.11 ಲಕ್ಷ ಫೀಡರ್‌ ಗಳು ಮತ್ತು 52.53 ಲಕ್ಷ ಡಿಟಿಗಳು, ಒಟ್ಟು 20.33 ಕೋಟಿ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳು/ವಿತರಣಾ ಉಪಯುಕ್ತತೆಗಳು ಸಲ್ಲಿಸಿದ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಮಂಜೂರು ಮಾಡಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು 3.58 ಕೋಟಿ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ. ಉಳಿದ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳು ತಮ್ಮ ರಾಜ್ಯ ಯೋಜನೆಗಳು/ಇತರ ಯೋಜನೆಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಿವೆ.

ಪೋಸ್ಟ್ ಪೇಯ್ಡ್ ಸೇವೆಯು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿ ಡೀಫಾಲ್ಟ್ ಮೋಡ್ ಆಗಿದೆ.  ಹಾಗೂ, ಗ್ರಾಹಕರು ಮತ್ತು ವಿತರಣಾ ಉಪಯುಕ್ತತೆಗಳಿಗೆ ನೀಡಲಾಗುವ ಪ್ರಯೋಜನಗಳನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಿ, ಪರಿಷ್ಕೃತ ವಿತರಣಾ ವಲಯ ಯೋಜನೆ (ಆರ್.ಡಿ.ಎಸ್.ಎಸ್.) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಪ್ರಿಪೇಯ್ಡ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳ ನಿಯೋಜನೆಯನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ. ಸರ್ಕಾರಿ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು, ವಾಣಿಜ್ಯ, ಕೈಗಾರಿಕಾ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಹೊರೆ ಹೊಂದಿರುವ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಮತ್ತು ನಂತರ ಇತರ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನಗಳ ಫಲಿತಾಂಶ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಪ್ರಿಪೇಯ್ಡ್ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳ ಅಳವಡಿಕೆಗೆ ಆದ್ಯತೆ ನೀಡಲಾಗುತ್ತಿದೆ.

ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಈ ಕೆಳಗಿನ ಪ್ರಯೋಜನಗಳನ್ನು ಕಲ್ಪಿಸಲಾಗಿದೆ:

  1. ಅತಿ ಸಣ್ಣ ರೀಚಾರ್ಜ್‌ಗಳೊಂದಿಗೆ ರೀಚಾರ್ಜ್ ಮಾಡುವ ಅನುಕೂಲತೆ
  2. ಶೂನ್ಯ ಸಮತೋಲನದಲ್ಲಿ ಸಂಪರ್ಕ ಕಡಿತಗೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಲು ಮೀಟರ್‌ ನಲ್ಲಿ ತುರ್ತು ಕ್ರೆಡಿಟ್
  3. ಬಳಕೆಯ ಟ್ರ್ಯಾಕಿಂಗ್
  4. ದೋಷ ಮುಕ್ತ ಬಿಲ್ಲಿಂಗ್

ಗ್ರಾಹಕರಲ್ಲದೆ, ಪ್ರಿಪೇಯ್ಡ್ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರಿಂಗ್ ವಿತರಣಾ ಉಪಯುಕ್ತತೆಯ ಬಿಲ್ಲಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಸಂಗ್ರಹ ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತ ಇಂಧನ ಲೆಕ್ಕಪತ್ರ ನಿರ್ವಹಣೆ, ಸುಧಾರಿತ ಲೋಡ್ ಮುನ್ಸೂಚನೆ, ಬೇಡಿಕೆಯ ಭಾಗದ ನಿರ್ವಹಣೆಗಾಗಿ ಡೇಟಾ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆಯ ಬಳಕೆ ಮತ್ತು ಇಂಧನ ಪರಿವರ್ತನೆಗಾಗಿ ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ವಿತರಣಾ ಉಪಯುಕ್ತತೆಗಳಿಗೆ ಸೇರುವ ಪ್ರಯೋಜನಗಳನ್ನು ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಉತ್ತಮ ಸೇವೆಗಳು ಮತ್ತು ಕಡಿಮೆ ವೆಚ್ಚಗಳ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ವರ್ಗಾಯಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳ ಪ್ರಯೋಜನಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅಸಮರ್ಪಕ ಗ್ರಾಹಕ ಜಾಗೃತಿಯಿಂದಾಗಿ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರಿಂಗ್ ಕಾರ್ಯಗಳ ಅನುಷ್ಠಾನದಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಸಹಜ ಸವಾಲುಗಳು ಇದ್ದವು.  ಗ್ರಾಹಕರ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವಿಕೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು ಮತ್ತು ವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು, ಸಚಿವಾಲಯವು ವಿವಿಧ ಸಲಹೆಗಳು/ ಪ್ರಮಾಣಿತ ಕಾರ್ಯಾಚರಣಾ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳನ್ನು (ಎಸ್.ಒ.ಪಿ) ಹೊರಡಿಸಿದೆ. ಅವುಗಳೆಂದರೆ:

  • ಬಿಲ್‌ ನಲ್ಲಿ ರಿಯಾಯಿತಿಯ ಮೂಲಕ ಪ್ರಿಪೇಯ್ಡ್ ಮೀಟರ್ ಅಳವಡಿಕೆಗೆ ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುವುದು;
  • ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್ ದಾಖಲಿಸಿದ ಗರಿಷ್ಠ ಬೇಡಿಕೆಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಗ್ರಾಹಕರ ಮೇಲೆ ಯಾವುದೇ ದಂಡವಿಲ್ಲ;
  • ಸುಲಭ ಕಂತುಗಳಲ್ಲಿ ಹಿಂದಿನ ಬಾಕಿಗಳನ್ನು ವಸೂಲಿ ಮಾಡುವ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನ;
  • ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳ ನಿಖರತೆಯ ವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಚೆಕ್ ಮೀಟರ್‌ ಗಳ ಸ್ಥಾಪನೆ.
  • ವಿದ್ಯುತ್ ಬಳಕೆಯನ್ನು ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಸುಲಭ ರೀಚಾರ್ಜ್ ಮಾಡಲು ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಮೀಟರ್ ಮೊಬೈಲ್ ಅಪ್ಲಿಕೇಶನ್‌ ಗಳನ್ನು ಲಭ್ಯಗೊಳಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ;
  • ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಬ್ಯಾಲೆನ್ಸ್ ಮತ್ತು ತುರ್ತು ಕ್ರೆಡಿಟ್‌ ಗಾಗಿ ಮುಂಗಡ ಎಚ್ಚರಿಕೆಗಳು

ಈ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ವಿದ್ಯುತ್ ಸಚಿವರಾದ ಶ್ರೀ ಮನೋಹರ್ ಲಾಲ್ ಅವರು ಇಂದು ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಲಿಖಿತ ಉತ್ತರದಲ್ಲಿ ನೀಡಿದ್ದಾರೆ.

 

****


(रिलीज़ आईडी: 2202647) आगंतुक पटल : 13
इस विज्ञप्ति को इन भाषाओं में पढ़ें: English , Urdu , हिन्दी , Gujarati