રેલવે મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

રેલવે સલામતી રેકોર્ડ ઊંચા સ્તરે: 2025-26માં વાર્ષિક અકસ્માતો 171 (2004-14 સરેરાશ) થી ઘટીને 11 થયા


સલામતી બજેટ 2013-14માં ₹39,463 કરોડથી લગભગ ત્રણ ગણું વધીને ₹1,16,470 કરોડ થયું

ધુમ્મસ સલામતી ઉપકરણોમાં 288 ગણો વધારો થયો - 2014માં 90થી 2025માં 25,939: અશ્વિની વૈષ્ણવ

છેલ્લા ચાર મહિનામાં 21 સ્ટેશનોમાં કેન્દ્રીયકૃત ઇલેક્ટ્રોનિક ઇન્ટરલોકિંગ અને ટ્રેક-સર્કિટિંગ પૂર્ણ થયું

प्रविष्टि तिथि: 12 DEC 2025 2:01PM by PIB Ahmedabad

ભારતીય રેલવેમાં મુસાફરોની સલામતી અને સલામતીને ઉચ્ચ પ્રાથમિકતા આપવામાં આવે છે. કોઈપણ અસામાન્ય ઘટનાની રેલવે વહીવટીતંત્ર દ્વારા સંપૂર્ણ તપાસ કરવામાં આવે છે. જ્યાં પણ ટેકનિકલ કારણ સિવાય અન્ય કોઈ કારણ શંકાસ્પદ હોય, ત્યારે રાજ્ય પોલીસની મદદ લેવામાં આવે છે.

કેટલાક કિસ્સાઓમાસેન્ટ્રલ બ્યુરો ઓફ ઇન્વેસ્ટિગેશન (CBI) અને નેશનલ ઇન્વેસ્ટિગેશન એજન્સી (NIA) નું માર્ગદર્શન પણ લેવામાં આવે છે. જોકે, તપાસનું પ્રાથમિક માધ્યમ રાજ્ય પોલીસ દ્વારા છે. આ બંધારણીય વ્યવસ્થાઓ સાથે સુસંગત છે જેના હેઠળ ગુનાહિત પ્રવૃત્તિની તપાસ, કાયદો અને વ્યવસ્થા જાળવવા અને રેલવે માળખાગત સુવિધાઓ જેમ કે ટ્રેક, પુલ, ટનલ વગેરેની સુરક્ષા રાજ્ય સરકારની જવાબદારી છે.

2023 અને 2024માં નોંધાયેલા રેલવે ટ્રેક સાથે તોડફોડ/છેડછાડના તમામ બનાવોમાં, રાજ્યોની પોલીસ/GRP અને અન્ય કાયદા અમલીકરણ એજન્સીઓ દ્વારા કેસ નોંધવામાં આવ્યા છે, ત્યારબાદ તપાસ, ગુનેગારોની ધરપકડ અને તેમના પર કાર્યવાહી કરવામાં આવી છે.

રાજ્ય પોલીસ/GRP સાથે વધુ સારા સંકલન માટે, આવી ઘટનાઓને રોકવા માટે સંકલિત કાર્યવાહી અને તેના પર દેખરેખ રાખવા માટે રેલવે દ્વારા નીચેના પગલાં લેવામાં આવી રહ્યા છે:-

  • રેલવે કર્મચારીઓ, RPF, GRP અને સિવિલ પોલીસ દ્વારા સંયુક્ત રીતે ઓળખાયેલા બ્લેક સ્પોટ અને સંવેદનશીલ વિભાગોનું વારંવાર પેટ્રોલિંગ કરવામાં આવી રહ્યું છે.
  • ઉચ્ચ જોખમવાળા વિસ્તારો, સંવેદનશીલ વિભાગોનું પેટ્રોલિંગ કરવા અને જોખમોને અસરકારક રીતે ઘટાડવા માટે ગુપ્ત માહિતી શેર કરવા માટે ખાસ ટીમો બનાવવામાં આવી રહી છે.
  • રેલવે ટ્રેકની નજીક પડેલી સામગ્રીને દૂર કરવા માટે નિયમિત ઝુંબેશ ચલાવવામાં આવે છે જેનો ઉપયોગ બદમાશો દ્વારા રેલવે ટ્રેક પર તે સામગ્રી મૂકીને અવરોધ માટે થઈ શકે છે.
  • રેલવે ટ્રેકની નજીક રહેતા લોકોને ટ્રેક પર વિદેશી સામગ્રી મૂકવા, રેલના ભાગો વગેરે દૂર કરવાના પરિણામો વિશે જાગૃત કરવામાં આવી રહ્યા છે અને તેમને તાત્કાલિક નજર રાખવા અને કોઈપણ શંકાસ્પદ પ્રવૃત્તિની જાણ કરવા વિનંતી કરવામાં આવી છે.
  • રેલવે રાજ્ય સ્તરની સુરક્ષા સમિતિ (SLSCR) ની બેઠકો યોજાઈ રહી છે, જે દરેક રાજ્યમાં RPF, GRP અને ગુપ્તચર એકમોના પ્રતિનિધિઓ સાથે સંબંધિત રાજ્યો/કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશના DGsP/પોલીસ કમિશનરની અધ્યક્ષતામાં રચવામાં આવી છે. રેલવે પરિસરમાં તેમજ ચાલતી ટ્રેનોમાં ગુના નિયંત્રણ, કેસોની નોંધણી, તેમની તપાસ અને કાયદો અને વ્યવસ્થા જાળવવા માટે આરપીએફ દ્વારા તમામ સ્તરે રાજ્ય પોલીસ/જીઆરપી અધિકારીઓ સાથે સક્રિય રીતે સંપર્ક કરવામાં આવે છે, જેમાં તોડફોડની ઘટનાઓ, ગુપ્ત માહિતીની આપ-લે પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં આવે છે. આવી ઘટનાઓને રોકવા માટે અસરકારક પગલાં લેવામાં આવી રહ્યા છે. ઉપરોક્ત ઉપરાંત, પરિસ્થિતિ અનુસાર NIA, CBI જેવી વિશેષ એજન્સીઓ પણ સામેલ છે.
  • કેન્દ્ર અને રાજ્ય ગુપ્તચર એજન્સીઓ ઉપરાંત, RPFના ગુપ્તચર એકમ એટલે કે સીઆઈબી અને એસઆઈબી નિયમિતપણે સંવેદનશીલ બને છે અને ગુપ્ત માહિતી એકત્રિત કરવા અને તોડફોડના પ્રયાસોને શોધવા અને અટકાવવા માટે પોલીસ અધિકારીઓ સાથે સંકલનમાં જરૂરી પગલાં લેવા સૂચના આપે છે.

ટ્રેન સંચાલનમાં સલામતી સુધારવા માટે, ભારતીય રેલવે દ્વારા અનેક પગલાં લેવામાં આવ્યા છે. વર્ષોથી લેવામાં આવેલા વિવિધ સલામતી પગલાંના પરિણામી, અકસ્માતોની સંખ્યામાં ભારે ઘટાડો થયો છે. નીચેના ગ્રાફમાં બતાવ્યા પ્રમાણે, પરિણામે ટ્રેન અકસ્માતો 2014-15માં 135 થી ઘટીને 2024-25માં 31 થયા છે.

નોંધનીય છે કે 2004-14ના સમયગાળા દરમિયાન પરિણામી ટ્રેન અકસ્માતો 1711 (વાર્ષિક સરેરાશ 171) હતા, જે 2024-25માં ઘટીને 31 અને 2025-26માં (નવેમ્બર, 2025 સુધી) 11 થયા છે.

છેલ્લા પાંચ વર્ષ દરમિયાન પરિણામી ટ્રેન અકસ્માતોની સંખ્યા નીચેના ગ્રાફમાં દર્શાવવામાં આવી છે:-

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image0012AO9.gif

ટ્રેન સંચાલનમાં સલામતી વધારવા માટે લેવામાં આવેલા વિવિધ સલામતી પગલાં નીચે મુજબ છે:-

ભારતીય રેલવે પર, સલામતી સંબંધિત પ્રવૃત્તિઓ પર ખર્ચમાં નીચે મુજબ વર્ષોથી વધારો થયો છે:-

સલામતી સંબંધિત પ્રવૃત્તિઓ પર ખર્ચ/બજેટ (રૂ. કરોડમાં)

2013-14 (Act.)

2022-23 (Act.)

2023-24 (Act.)

2024-25

2025-26

39,463

87,327

1,01,651

1,14,022

1,16,470

  1. માનવ નિષ્ફળતાને કારણે થતા અકસ્માતોને ઘટાડવા માટે 31.10.2025 સુધી 6,656 સ્ટેશનો પર પોઇન્ટ અને સિગ્નલોના કેન્દ્રિય સંચાલન સાથે ઇલેક્ટ્રિકલ/ઇલેક્ટ્રોનિક ઇન્ટરલોકિંગ સિસ્ટમ્સ પ્રદાન કરવામાં આવી છે.
  2. LC ગેટ પર સલામતી વધારવા માટે 31.10.2025 સુધી 10,098 લેવલ ક્રોસિંગ ગેટ પર લેવલ ક્રોસિંગ (LC) ગેટનું ઇન્ટરલોકિંગ પ્રદાન કરવામાં આવ્યું છે.
  3. 31.10.2025 સુધી 6,661 સ્ટેશનો પર ઇલેક્ટ્રિકલ માધ્યમો દ્વારા ટ્રેક ઓક્યુપન્સીની ચકાસણી દ્વારા સલામતી વધારવા માટે સ્ટેશનોનું સંપૂર્ણ ટ્રેક સર્કિટિંગ પ્રદાન કરવામાં આવ્યું છે.
  4. કવચ એક અત્યંત ટેકનોલોજી સઘન સિસ્ટમ છે, જેને ઉચ્ચતમ સ્તરનું સલામતી પ્રમાણપત્ર જરૂરી છે. કવચને જુલાઈ 2020માં રાષ્ટ્રીય ATP સિસ્ટમ તરીકે અપનાવવામાં આવ્યું હતું. કવચ તબક્કાવાર રીતે પ્રદાન કરવામાં આવે છે. શરૂઆતમાં, કવચ સંસ્કરણ 3.2 દક્ષિણ મધ્ય રેલવેના 1465 Rkm અને ઉત્તર મધ્ય રેલવેના 80 Rkm પર તૈનાત કરવામાં આવ્યું હતું. કવચ સ્પષ્ટીકરણ સંસ્કરણ 4.0ને 16.07.2024 ના રોજ RDSO દ્વારા મંજૂરી આપવામાં આવી હતી. વ્યાપક અને વિસ્તૃત પરીક્ષણો પછી, કવચ સંસ્કરણ 4.0ને દિલ્હી-મુંબઈ રૂટ પર પલવલ-મથુરા-કોટા-નાગદા સેક્શન (633Rkm) અને દિલ્હી-હાવડા રૂટ પર હાવડા-બર્ધમાન સેક્શન (105Rkm) પર સફળતાપૂર્વક કાર્યરત કરવામાં આવ્યું છે. દિલ્હી-મુંબઈ અને દિલ્હી-હાવડા રૂટના બેલેન્સ સેક્શનમાં કવચ અમલીકરણ હાથ ધરવામાં આવ્યું છે. વધુમાં, ભારતીય રેલવેના તમામ GQ, GD, HDN અને ઓળખાયેલા સેક્શનને આવરી લેતા 15,512 Rkm પર કવચ અમલીકરણ હાથ ધરવામાં આવ્યું છે.
  5. સિગ્નલિંગની સલામતી, દા.ત. ફરજિયાત પત્રવ્યવહાર તપાસ, ફેરફાર કાર્ય પ્રોટોકોલ, પૂર્ણતા ડ્રોઇંગની તૈયારી, વગેરે સંબંધિત મુદ્દાઓ પર વિગતવાર સૂચનાઓ જારી કરવામાં આવી છે.
  6. પ્રોટોકોલ મુજબ S&T સાધનો માટે ડિસ્કનેક્શન અને પુનઃજોડાણની સિસ્ટમ પર ફરીથી ભાર મૂકવામાં આવ્યો છે.
  7. લોકો પાઇલટ્સની સતર્કતા સુધારવા માટે બધા લોકોમોટિવ્સ વિજિલન્સ કંટ્રોલ ડિવાઇસ (VCD) થી સજ્જ છે.
  8. માસ્ટ પર રેટ્રો-રિફ્લેક્ટિવ સિગ્મા બોર્ડ આપવામાં આવે છે જે ઇલેક્ટ્રિફાઇડ પ્રદેશોમાં સિગ્નલ પહેલાં બે OHE માસ્ટ સ્થિત હોય છે જેથી ધુમ્મસવાળા હવામાનને કારણે દૃશ્યતા ઓછી હોય ત્યારે ક્રૂને આગળના સિગ્નલ વિશે ચેતવણી આપી શકાય.
  9. ધુમ્મસગ્રસ્ત વિસ્તારોમાં લોકો પાઇલટ્સને GPS આધારિત ફોગ સેફ્ટી ડિવાઇસ (FSD) આપવામાં આવે છે જે લોકો પાઇલટ્સને સિગ્નલ, લેવલ ક્રોસિંગ ગેટ વગેરે જેવા નજીકના સીમાચિહ્નોનું અંતર જાણવા સક્ષમ બનાવે છે.
  10. 60 કિગ્રા, 90 અલ્ટીમેટ ટેન્સાઇલ સ્ટ્રેન્થ (UTS) રેલ્સ, પ્રીસ્ટ્રેસ્ડ કોંક્રિટ સ્લીપર (PSC) નોર્મલ/વાઈડ બેઝ સ્લીપર્સ, સ્થિતિસ્થાપક ફાસ્ટનિંગ સાથે, PSC સ્લીપર્સ પર પંખા આકારનું લેઆઉટ ટર્નઆઉટ, ગર્ડર બ્રિજ પર સ્ટીલ ચેનલ/H-બીમ સ્લીપર્સનો સમાવેશ થાય છે.
  11. પ્રાથમિક ટ્રેક નવીકરણ કરતી વખતે PQRS, TRT, T-28 વગેરે જેવા ટ્રેક મશીનોના ઉપયોગ દ્વારા ટ્રેક બિછાવેલી પ્રવૃત્તિનું યાંત્રીકરણ કરવામાં આવે છે.
  12. રેલ નવીકરણની પ્રગતિ વધારવા અને સાંધાઓના વેલ્ડીંગને ટાળવા માટે 130 મીટર/260 મીટર લાંબા રેલ પેનલનો પુરવઠો મહત્તમ કરવો, જેનાથી સલામતીમાં સુધારો થાય છે.
  13. ખામીઓ શોધવા અને ખામીયુક્ત રેલને સમયસર દૂર કરવા માટે રેલનું અલ્ટ્રાસોનિક ફ્લો ડિટેક્શન (USFD) પરીક્ષણ.
  14. લાંબી રેલ નાખવી, એલ્યુમિનો થર્મિક વેલ્ડીંગનો ઉપયોગ ઓછો કરવો અને રેલ માટે વધુ સારી વેલ્ડીંગ ટેકનોલોજી અપનાવવી એટલે કે ફ્લેશ બટ વેલ્ડીંગ.
  15. OMS (ઓસિલેશન મોનિટરિંગ સિસ્ટમ) અને TRC (ટ્રેક રેકોર્ડિંગ કાર) દ્વારા ટ્રેક ભૂમિતિનું નિરીક્ષણ.
  16. વેલ્ડ/રેલ ફ્રેક્ચર જોવા માટે રેલવે ટ્રેકનું પેટ્રોલિંગ.
  17. ટર્નઆઉટ રિન્યુઅલ કામોમાં થિક વેબ સ્વીચો અને વેલ્ડેબલ CMS ક્રોસિંગનો ઉપયોગ.
  18. સલામત પ્રથાઓનું પાલન કરવા માટે સ્ટાફનું નિરીક્ષણ અને શિક્ષિત કરવા માટે નિયમિત અંતરાલે નિરીક્ષણ કરવામાં આવે છે.
  19. ટ્રેક સંપત્તિઓની વેબ આધારિત ઓનલાઇન મોનિટરિંગ સિસ્ટમ જેમ કે. તર્કસંગત જાળવણી આવશ્યકતા નક્કી કરવા અને ઇનપુટ્સને ઑપ્ટિમાઇઝ કરવા માટે ટ્રેક ડેટાબેઝ અને નિર્ણય સપોર્ટ સિસ્ટમ અપનાવવામાં આવી છે.
  20. ટ્રેકની સલામતી સંબંધિત મુદ્દાઓ, જેમ કે ઇન્ટિગ્રેટેડ બ્લોક, કોરિડોર બ્લોક, કાર્યસ્થળ સલામતી, ચોમાસાની સાવચેતી વગેરે અંગે વિગતવાર સૂચનાઓ જારી કરવામાં આવી છે.
  21. સલામત ટ્રેન કામગીરી સુનિશ્ચિત કરવા માટે રેલવે સંપત્તિઓ (કોચ અને વેગન) ની નિવારક જાળવણી હાથ ધરવામાં આવી છે.
  22. પરંપરાગત ICF ડિઝાઇન કોચને LHB ડિઝાઇન કોચથી બદલવામાં આવી રહી છે.
  23. જાન્યુઆરી 2019 સુધીમાં બ્રોડગેજ (BG) રૂટ પરના તમામ માનવરહિત લેવલ ક્રોસિંગ (UMLC) દૂર કરવામાં આવ્યા છે.
  24. પુલોના નિયમિત નિરીક્ષણ દ્વારા રેલ્વે પુલોની સલામતી સુનિશ્ચિત કરવામાં આવે છે. આ નિરીક્ષણ દરમિયાન મૂલ્યાંકન કરાયેલ પરિસ્થિતિઓના આધારે પુલોના સમારકામ/પુનર્વસનની આવશ્યકતા હાથ ધરવામાં આવે છે.
  25. ભારતીય રેલવેએ તમામ કોચમાં વ્યાપક મુસાફરોની માહિતી માટે વૈધાનિક "ફાયર નોટિસ" પ્રદર્શિત કરી છે. આગને રોકવા માટે શું કરવું અને શું ન કરવું તે અંગે મુસાફરોને શિક્ષિત અને ચેતવણી આપવા માટે દરેક કોચમાં ફાયર પોસ્ટરો આપવામાં આવ્યા છે. આમાં કોઈપણ જ્વલનશીલ સામગ્રી, વિસ્ફોટકો, કોચની અંદર ધૂમ્રપાન પર પ્રતિબંધ, દંડ વગેરે સંબંધિત સંદેશાઓનો સમાવેશ થાય છે.
  26. ઉત્પાદન એકમો નવી ઉત્પાદિત પાવર કાર અને પેન્ટ્રી કારમાં ફાયર ડિટેક્શન અને સપ્રેસન સિસ્ટમ, નવા ઉત્પાદિત કોચમાં ફાયર અને સ્મોક ડિટેક્શન સિસ્ટમ પ્રદાન કરી રહ્યા છે. ઝોનલ રેલવે દ્વારા તબક્કાવાર રીતે હાલના કોચમાં પણ તેનું પ્રગતિશીલ ફિટમેન્ટ ચાલી રહ્યું છે.
  27. નિયમિત કાઉન્સેલિંગ અને સ્ટાફનું તાલીમ હાથ ધરવામાં આવે છે.
  28. ભારતીય રેલવે (ઓપન લાઇન્સ) જનરલ રૂલ્સમાં 30.11.2023 ના ગેઝેટ નોટિફિકેશન દ્વારા રોલિંગ બ્લોકનો ખ્યાલ રજૂ કરવામાં આવ્યો હતો, જેમાં સંકલિત જાળવણી/સમારકામ/સંપત્તિના રિપ્લેસમેન્ટનું કાર્ય રોલિંગ ધોરણે 52 અઠવાડિયા અગાઉથી આયોજન કરવામાં આવે છે અને યોજના મુજબ અમલમાં મૂકવામાં આવે છે.

રેલવે દ્વારા હાથ ધરવામાં આવેલા બહેતર જાળવણી પ્રથાઓ, ટેકનોલોજીકલ સુધારાઓ, શ્રેષ્ઠ માળખાગત સુવિધાઓ અને રોલિંગ સ્ટોક વગેરે સંબંધિત સલામતી સંબંધિત કાર્યોની વિગતો નીચે મુજબ છે:-

S.N.

Item

2004-05 to 2013-14

2014-15 to 2024-25

2014-25 Vs. 2004-14

 

Technological Improvements

1.

Use of high-quality rails

(60 Kg) (Km)

57,450 Km

1.43 Lakh Km

More than 2 times

2.

Longer Rail Panels

(260m) (Km)

9,917 Km

77,522 Km

Nearly 8 times

3.

Electronic Interlocking (Stations)

837 Stations

3,691 Stations

More than 4 times

4.

Fog Pass Safety Devices (Nos.)

As on 31.03.14:

90 Nos.

As on 31.03.25: 25,939 Nos.

288 times

5.

Thick Web Switches (Nos.)

Nil

28,301 Nos.

 

 

Better Maintenance Practices

1.

Primary Rail Renewal (Track Km)

32,260 Km

49,941 Km

1.5 times

2.

USFD (Ultra Sonic Flaw detection) Testing of Welds (Nos.)

79.43 Lakh

2 Crore

More than 2 times

3.

Weld failures (Nos.)

In 2013-14: 3699 Nos.

In 2024-25:

370 Nos.

90 % reduction

4.

Rail fractures (Nos.)

In 2013-14: 2548 Nos.

In 2024-25:

289 Nos.

More than 88% reduction

 

Better Infrastructure and Rolling Stock

1.

New Track KM added (Track Km)

14,985 Km

34,428 Km

More than 2 times

2.

Flyovers (RoBs)/ Underpasses (RUBs) (Nos.)

4,148 Nos.

13,808 Nos.

More than 3 times

3.

Unmanned Level crossings

(Nos.) on BG

As on 31.03.14:

8,948

As on 31.03.24: Nil

(All eliminated by 31.01.19)

Removed

4.

Manufacture of LHB Coaches (Nos.)

2,337 Nos.

42,677

More than 18 times

આ માહિતી કેન્દ્રીય રેલવે, માહિતી અને પ્રસારણ અને ઇલેક્ટ્રોનિક્સ અને માહિતી ટેકનોલોજી મંત્રી શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે આજે રાજ્યસભામાં એક પ્રશ્નના જવાબમાં આપી હતી.

SM/IJ/GP/BS

સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :  @PIBAhmedabad   Image result for facebook icon /pibahmedabad1964    /pibahmedabad  pibahmedabad1964[at]gmail[dot]com


(रिलीज़ आईडी: 2202911) आगंतुक पटल : 17
इस विज्ञप्ति को इन भाषाओं में पढ़ें: Tamil , English , Urdu , हिन्दी , Odia , Kannada