ગ્રામીણ વિકાસ મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના


ગ્રામીણ જોડાણ વધારવું

Posted On: 14 SEP 2025 3:14PM by PIB Ahmedabad

મુખ્ય મુદ્દાઓ

ઓગસ્ટ 2025 સુધીમાં, પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના હેઠળ, 8,38,611 કિમી લંબાઈવાળા કુલ 1,91,282 ગ્રામીણ રસ્તાઓ અને 12,146 પુલો બાંધકામ માટે મંજૂર કરવામાં આવ્યા છે.

અત્યાર સુધીમાં, 7,83,727 કિમી લંબાઈવાળા 1,83,215 રસ્તાઓ અને 9,891 પુલો પૂર્ણ કરવામાં આવ્યા છે.

ત્રિ-સ્તરીય ગુણવત્તા દેખરેખ પ્રણાલી સાથે, રસ્તાઓ કડક તકનીકી ધોરણો અનુસાર બનાવવામાં આવે છે.

ઓગસ્ટ-2025 સુધીમાં, નવી અને હરિત તકનીકોનો ઉપયોગ કરીને કુલ 1,66,694 કિમી રસ્તા બાંધકામને મંજૂરી આપવામાં આવી છે, જેમાંથી 1,24,688 કિમી પહેલાથી જ બનાવવામાં આવી છે.

પરિચય

રસ્તાઓ ગ્રામીણ વિકાસનો મુખ્ય ઘટક છે, જે આર્થિક અને સામાજિક સેવાઓ સુધી પહોંચને પ્રોત્સાહન આપે છે, જેનાથી કૃષિ આવકમાં વધારો થાય છે અને ઉત્પાદક રોજગારીની તકો ઉત્પન્ન થાય છે. તે ગરીબી નાબૂદીમાં પણ મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવે છે.

મધ્યપ્રદેશના મંડલા, બરબાસપુર અને કુર્લા જિલ્લામાં જન- જીવન ચોમાસા દરમિયાન ઠપ્પ થઈ જતું હતું. રોઝહાન નાળા પરનો જૂનો પુલ પૂરના પાણીમાં ડૂબી જતો હતો, જેના કારણે લગભગ 2,000 ગ્રામજનો - જેમાંથી મોટાભાગના SC/ST સમુદાયના હતા - હોસ્પિટલો, શાળાઓ અને બજારોથી દૂર થઈ જતા હતા. 2018-19માં PMGSY-1 હેઠળ રૂ. 181.86 લાખના ખર્ચે એક પુલ મંજૂર કરવામાં આવ્યો હતો. 10 મીટરના સાત સ્પાનમાંથી બનેલ, તે હવે ગામ માટે જીવનરેખા તરીકે કામ કરે છે. ગામમાં પાછા ફરતા સ્થળાંતરિત કામદારોને તાલીમ અને રોજગાર આપવામાં આવ્ય હત, જેનાથી પ્રોજેક્ટ સમયસર પૂર્ણ થતાં લગભગ 3,000 દિવસની રોજગારી મળી હતી.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image003ZLKG.png

બરબાસપુર અને કુર્લાના લોકો માટે, આ પુલ ફક્ત કોંક્રિટ અને સ્ટીલ કરતાં વધુ અર્થ ધરાવે છે. તે આરોગ્ય સંભાળ માટે સુરક્ષિત માર્ગ, શિક્ષણની સતત પહોંચ, સુરક્ષિત આજીવિકા અને જરૂરિયાતના સમયે ગૌરવનો અર્થ દર્શાવે છે. તેણે એકલતાને જોડાણમાં અને નબળાઈને સ્થિતિસ્થાપકતામાં પરિવર્તિત કરી છે. આ પુલ માત્ર સિમેન્ટ અને સ્ટીલ કરતાં વધુ અર્થ ધરાવે છે.

પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના (PMGSY) એ સરકારનો એક મુખ્ય ગ્રામીણ વિકાસ કાર્યક્રમ છે. તે 25 ડિસેમ્બર 2000ના રોજ ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં બિનજોડાણવાળા રહેઠાણોને એક જ બારમાસી માર્ગ દ્વારા બારમાસ જોડાણ પૂરું પાડવાના ઉદ્દેશ્ય સાથે શરૂ કરવામાં આવી હતી, જેથી ગ્રામીણ વસ્તીની સામાજિક-આર્થિક સ્થિતિમાં સુધારો થાય. PMGSY એ શિક્ષણ અને આરોગ્યસંભાળ સુવિધાઓની પહોંચમાં નોંધપાત્ર સુધારો કર્યો છે, કૃષિ અને બિન-ખેતી બંને ક્ષેત્રોમાં રોજગારીનું સર્જન કર્યું છે અને ખેડૂતોને તેમના ઉત્પાદન માટે વધુ સારા ભાવ મેળવવા સક્ષમ બનાવ્યા છે.

તાજેતરના વર્ષોમાં પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના (PMGSY) માટે બજેટ ફાળવણી ગ્રામીણ માર્ગ જોડાણને મજબૂત બનાવવા પર સરકારના ધ્યાનને પ્રતિબિંબિત કરે છે. ચાલુ નાણાકીય વર્ષ 2025-26 માટે, કાર્યક્રમને 19,000 કરોડ રૂપિયા મળતા રહેશે, જે ગ્રામીણ માળખાગત સુવિધાઓ સુધારવા, બારમાસી માર્ગ જોડાણ સુનિશ્ચિત કરવા અને ગામડાઓમાં આર્થિક તકોને પ્રોત્સાહન આપવા માટે સતત સહાય પર ભાર મૂકે છે.

PMGSY હેઠળ તબક્કાઓ અને પ્રગતિ

ઓગસ્ટ 2025 સુધીમાં, પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના (PMGSY)ના તમામ તબક્કાઓમાં 8,38,611 કિમી લંબાઈના કુલ 1,91,282 ગ્રામીણ રસ્તાઓ અને 12,146 પુલોને મંજૂરી આપવામાં આવી છે. આમાંથી, 7,83,727 કિમી લંબાઈના 1,83,215 રસ્તાઓ અને 9,891 પુલોનું નિર્માણ પૂર્ણ થઈ ગયું છે.

પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક​ યોજના તબક્કો - I

2000માં શરૂ કરાયેલ પ્રથમ તબક્કો, ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં પાત્ર બિનજોડાણવાળા રહેઠાણોને બારમાસી માર્ગ જોડાણ પ્રદાન કરવા પર કેન્દ્રિત પ્રારંભિક મુખ્ય કાર્યક્રમ હતો. 31 જુલાઈ, 2025 સુધીમાં, PMGSY-I હેઠળ દેશભરમાં કુલ 1,63,339 રહેઠાણો માટે રોડ કનેક્ટિવિટીના કામોને મંજૂરી આપવામાં આવી છે, જેમાંથી 1,62,818 (99.7%) બાંધકામ પૂર્ણ થઈ ગયું છે.

PMGSY ફેઝ-II (2013)

2013માં શરૂ કરાયેલ, ફેઝ-IIએ લોકો, માલ અને સેવાઓના પરિવહનના મુખ્ય પ્રદાતા તરીકે તેની કાર્યક્ષમતા વધારવા માટે હાલના ગ્રામીણ માર્ગ નેટવર્કને મજબૂત બનાવવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કર્યું. આ કાર્યક્રમમાં પસંદગીના ગ્રામીણ માર્ગોના અપગ્રેડેશનને પ્રાથમિકતા આપવામાં આવી હતી જે આર્થિક પ્રવૃત્તિઓને સરળ બનાવે છે અને ગ્રામીણ બજારો અને વિકાસ કેન્દ્રોને જોડવામાં મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવે છે.

ડાબેરી ઉગ્રવાદ પ્રભાવિત વિસ્તારો (RCPLWEA) માટે રોડ કનેક્ટિવિટી પ્રોજેક્ટ

RCPLWEA 2016માં શરૂ કરવામાં આવ્યું હતું. તે ડાબેરી ઉગ્રવાદ પ્રભાવિત જિલ્લાઓમાં રોડ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર અને કનેક્ટિવિટી સુધારવા માટે એક ખાસ પહેલ છે, જેથી સલામતી, સુલભતા અને વિકાસને પ્રોત્સાહન મળે. તેનો ઉદ્દેશ્ય નવ રાજ્યો - આંધ્રપ્રદેશ, બિહાર, છત્તીસગઢ, ઝારખંડ, મધ્યપ્રદેશ, મહારાષ્ટ્ર, ઓડિશા, તેલંગાણા અને ઉત્તર પ્રદેશમાં 44 સૌથી વધુ પ્રભાવિત ડાબેરી ઉગ્રવાદ (LWE) જિલ્લાઓ અને નજીકના વિસ્તારોમાં રોડ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર સુધારવાનો છે.

આ યોજનાના બે ઉદ્દેશ્યો છે: સુરક્ષા દળો દ્વારા LWE વિરોધી કામગીરીને સુવ્યવસ્થિત અને અસરકારક બનાવવા, અને બજારો, શિક્ષણ અને આરોગ્યસંભાળ સુધી વધુ સારી પહોંચ પૂરી પાડીને આ દૂરના અને સંવેદનશીલ વિસ્તારોમાં સામાજિક-આર્થિક વિકાસને પ્રોત્સાહન આપવા, જેનાથી એકલતા ઓછી થાય છે અને સમાવેશી વિકાસને પ્રોત્સાહન મળે છે.

PMGSY ફેઝ-III

PMGSY-III (2019)નો ઉદ્દેશ્ય સીધા માર્ગો અને મુખ્ય ગ્રામીણ લિંક્સને મજબૂત બનાવવા, મજબૂત ફાર્મ-ટુ-માર્કેટ કનેક્ટિવિટી સુનિશ્ચિત કરવાનો અને ગ્રામીણ કૃષિ બજારો, ઉચ્ચ માધ્યમિક શાળાઓ અને હોસ્પિટલો સાથે સંકલન સુનિશ્ચિત કરવાનો છે. આ યોજનાનો ઉદ્દેશ્ય 1,25,000 કિમીના હાલના સીધા માર્ગો અને મુખ્ય ગ્રામીણ લિંક્સને અપગ્રેડ કરીને હાલના ગ્રામીણ માર્ગ નેટવર્કને મજબૂત બનાવવાનો છે જે વસાહતોને ગ્રામીણ કૃષિ બજારો, ઉચ્ચ માધ્યમિક શાળાઓ અને હોસ્પિટલો સાથે જોડે છે.

જોડાયેલ સુવિધાઓ (કુલ 6.96 લાખ):

1.38 લાખ ગ્રામીણ કૃષિ બજારો

1.46 લાખ શૈક્ષણિક કેન્દ્રો

82,000 તબીબી કેન્દ્રો

3.28 લાખ પરિવહન અને અન્ય સુવિધા કેન્દ્રો

PMGSY તબક્કો - IV

સરકારે 11 સપ્ટેમ્બર 2024ના રોજ પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના (PMGSY)ના ફેઝ- IVને મંજૂરી આપી છે, જેનો ઉદ્દેશ્ય 25,000 બિનજોડાણવાળા રહેઠાણોને બારમાસી માર્ગ જોડાણ પૂરું પાડવાનો છે. પાત્રતા 2011ની વસ્તી ગણતરીના વસ્તી ડેટા પર આધારિત છે, જેમાં સામેલ છે:

સાદા વિસ્તારોમાં 500+ વસ્તી

ઉત્તરપૂર્વીય અને પર્વતીય રાજ્યો/કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોમાં 250+

આદિવાસી (અનુસૂચિ V) વિસ્તારો, મહત્વાકાંક્ષી જિલ્લાઓ/બ્લોક અને રણ વિસ્તારો સહિત ખાસ શ્રેણીના વિસ્તારો.

પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજનાના ચોથા તબક્કામાં:-

પ્રસ્તાવિત રસ્તાની લંબાઈ: 62,500 કિમી

અમલીકરણ સમયગાળો: નાણાકીય વર્ષ 2024-25 થી 2028-29

કુલ ખર્ચ: રૂ. 70,125 કરોડ

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image0046C3I.jpg

ગ્રીન ટેકનોલોજી હેઠળ રસ્તાઓનું બાંધકામ

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image0058NRA.jpg

PMGSY ગ્રામીણ માર્ગ નિર્માણમાં સ્થાનિક, બિન-પરંપરાગત અને હરિયાળી તકનીકોના ઉપયોગને સક્રિયપણે પ્રોત્સાહન આપે છે. ગ્રામીણ માર્ગ નિર્માણમાં નવી અને હરિયાળી તકનીકોનો ઉપયોગ ખર્ચ ઘટાડવામાં મદદ કરે છે અને ઔદ્યોગિક અને મ્યુનિસિપલ કચરાનો અસરકારક નિકાલ પણ સક્ષમ બનાવે છે. PMGSY ઘણા ટકાઉ વિકાસ લક્ષ્યો (SDGs) પ્રાપ્ત કરવામાં પણ ફાળો આપે છે, ખાસ કરીને ગરીબી નિવારણ સંબંધિત.

પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના (PMGSY) હેઠળ, ઓગસ્ટ 2025 સુધી નવી અને હરિયાળી તકનીકોનો ઉપયોગ કરીને કુલ 1,66,694 કિમી રસ્તા બાંધકામને મંજૂરી આપવામાં આવી છે, જેમાંથી 1,24,688 કિમી પહેલાથી જ બનાવવામાં આવી છે, જે ગ્રામીણ માર્ગ વિકાસમાં ટકાઉ અને પર્યાવરણને અનુકૂળ પ્રથાઓ પર કાર્યક્રમના ભારને પ્રતિબિંબિત કરે છે, જે ટકાઉપણું અને પર્યાવરણીય અસર ઘટાડે છે.

છેલ્લા માઇલ કનેક્ટિવિટી પ્રાપ્ત કરવા માટે અન્ય પહેલો સાથે સંકલન

PMGSY-IV પછાત અને સીમાંત વિસ્તારોમાં આદિવાસી અને અનુસૂચિત જાતિની વસ્તીના સમાવેશી વિકાસને સુનિશ્ચિત કરવાના હેતુથી બે લક્ષિત પહેલો સાથે જોડાણમાં અમલમાં મૂકવામાં આવી રહ્યું છે. ચોક્કસ કાર્યક્રમો સાથે સુમેળમાં, આ તબક્કાનો ઉદ્દેશ્ય છેલ્લ માઇલ સુધી કનેક્ટિવિટી વિસ્તૃત કરવાનો, પ્રાદેશિક અસમાનતાઓને દૂર કરવાનો અને ઐતિહાસિક રીતે વંચિત સમુદાયોને વિશ્વસનીય માર્ગ માળખાકીય સુવિધા પૂરી પાડવાનો છે.

ધરતી આબા જનજાતીય ગ્રામ ઉત્કર્ષ અભિયાન (DA-JGUA)

આ પહેલનો ઉદ્દેશ્ય 17 સંબંધિત મંત્રાલયો દ્વારા અમલમાં મુકવામાં આવેલા 25 લક્ષિત હસ્તક્ષેપો દ્વારા દૂરના અને સંવેદનશીલ વિસ્તારોમાં આદિવાસી સમુદાયોનો સર્વાંગી વિકાસ લાવવાનો છે. PMGSY-IV, DA-JGUA પહેલના ભાગ રૂપે, સામાજિક માળખાકીય સુવિધાઓ, આરોગ્યસંભાળ, શિક્ષણ અને આજીવિકામાં અંતરને દૂર કરે છે. 2011ની વસ્તી ગણતરી મુજબ, મહત્વાકાંક્ષી જિલ્લાઓમાં 500+ વસ્તી અને 50% કે તેથી વધુ અનુસૂચિત જનજાતિ વસ્તી ધરાવતા રહેઠાણો, અથવા 250+ શ્રેણીમાં 50+ ST વસ્તી ધરાવતા રહેઠાણોને યોજના હેઠળ પ્રાથમિકતા આપવામાં આવે છે.

પ્રધાનમંત્રી અનુસૂચિત જાતિ અભ્યુદય યોજના (PM-AJAY)

આ ભારત સરકાર દ્વારા નાણાકીય વર્ષ 2021-22માં અનુસૂચિત જાતિ (SC)ના સામાજિક-આર્થિક ઉત્થાનના ઉદ્દેશ્ય સાથે શરૂ કરાયેલ એક વ્યાપક પહેલ છે. આ ઉદ્દેશ્યને પ્રાપ્ત કરવા માટે, ગ્રામીણ વિકાસ મંત્રાલયના PMGSY IV હેઠળ, 500 કે તેથી વધુ વસ્તી ધરાવતા રહેઠાણોને પ્રાથમિકતા આપવામાં આવે છે, જ્યાં 40% કે તેથી વધુ રહેવાસીઓ અનુસૂચિત જાતિ સમુદાયોના હોય છે, જેમાં સમાવિષ્ટ વિકાસ અને માળખાગત સુવિધાઓ અને તકોની સમાન પહોંચ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં આવે છે.

પ્રધાનમંત્રી જનજાતિ આદિવાસી ન્યાય મહા અભિયાન (PM-JANMAN)

પ્રધાનમંત્રીએ 18 રાજ્યો અને એક કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશમાં રહેતા 75 ખાસ કરીને સંવેદનશીલ આદિવાસી જૂથ (PVTG) સમુદાયોના સામાજિક-આર્થિક વિકાસ માટે પ્રધાનમંત્રી જનજાતિ આદિવાસી ન્યાય મહા અભિયાન (PM JANMAN) શરૂ કર્યું. આ મિશનનો ઉદ્દેશ્ય ત્રણ વર્ષમાં સુરક્ષિત આવાસ, સ્વચ્છ પીવાનું પાણી, શિક્ષણ, આરોગ્યસંભાળ અને પોષણની સુલભતા, માર્ગ અને દૂરસંચાર જોડાણ, વીજળી વિનાના ઘરોનું વીજળીકરણ અને ટકાઉ આજીવિકાની તકો સહિતની મૂળભૂત સુવિધાઓ પૂરી પાડીને આદિવાસી સમુદાયોની સામાજિક-આર્થિક સ્થિતિમાં સુધારો કરવાનો છે. આ ઉદ્દેશ્યો 9 મંત્રાલયો દ્વારા અમલમાં મુકવામાં આવેલા 11 હસ્તક્ષેપો દ્વારા પૂર્ણ કરવામાં આવી રહ્યા છે.

સરકાર ગ્રામીણ વિકાસ મંત્રાલયની પ્રધાનમંત્રી ગ્રામ સડક યોજના (PMGSY) હેઠળ સમર્પિત માર્ગ જોડાણ ઘટક સાથે પ્રધાનમંત્રી જન મંચ યોજનાનો અમલ કરી રહી છે. આ કાર્યક્રમ હેઠળ 8,000 કિલોમીટર ગ્રામીણ રસ્તાઓના કુલ લક્ષ્યાંકમાંથી, 31-7-2025 સુધીમાં ખાસ કરીને સંવેદનશીલ આદિવાસી જૂથો (PVTGs)ના 2,636 રહેઠાણોને જોડાણ પૂરું પાડવા માટે 6,506 કિલોમીટર રસ્તાઓ મંજૂર કરવામાં આવ્યા છે.

PMGSYમાં ટેકનોલોજીનો ઉપયોગ

સરકારના વ્યવસ્થિત પગલાંથી PMGSY હેઠળ બાંધવામાં આવેલા ગ્રામીણ રસ્તાઓની ગુણવત્તા, ટકાઉપણું અને ટકાઉપણું નોંધપાત્ર રીતે સુધર્યું છે. સરકાર અદ્યતન ડિજિટલ તકનીકો અને ઓનલાઇન પ્લેટફોર્મ દ્વારા PMGSY હેઠળ માર્ગ પ્રોજેક્ટ્સની પ્રગતિનું નિરીક્ષણ કરે છે.

ઓનલાઈન મેનેજમેન્ટ, મોનિટરિંગ અને એકાઉન્ટિંગ સિસ્ટમ (OMMAS)

OMMAS તમામ PMGSY કાર્યોના અમલીકરણનું વાસ્તવિક સમયમાં નિરીક્ષણ કરે છે જેથી ખાતરી કરી શકાય કે ભૌતિક અને નાણાકીય પ્રગતિ રાજ્યોને આપવામાં આવેલા એકંદર લક્ષ્યો સાથે સુસંગત છે. વધુમાં, PMGSY-III હેઠળ મંજૂર થયેલા દરેક રસ્તાના બાંધકામ પ્રવૃત્તિઓના વધુ સારા સંચાલન માટે OMMAS હેઠળ પ્રોજેક્ટ મેનેજમેન્ટ ઇન્ફર્મેશન સિસ્ટમ (PMIS) વિકસાવવામાં આવી છે.

સ્વતંત્ર ગુણવત્તા નિરીક્ષકો દ્વારા મૂલ્યાંકન દ્વારા PMGSY પ્રોજેક્ટ્સની ગુણવત્તાનું નિરીક્ષણ કરવા માટે OMMASનો ઉપયોગ પણ થાય છે. તે વાસ્તવિક સમયની દેખરેખને સરળ બનાવે છે અને ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં ગુણવત્તાયુક્ત માળખાગત સુવિધાઓના વિતરણમાં પારદર્શિતા સુનિશ્ચિત કરે છે. રાષ્ટ્રીય ગુણવત્તા નિરીક્ષકો (NQM) અને રાજ્ય ગુણવત્તા નિરીક્ષકો (SQM) દ્વારા કરવામાં આવતા નિરીક્ષણોને ફીલ્ડ ગુણવત્તા નિરીક્ષકો દ્વારા ગુણવત્તા દેખરેખ સિસ્ટમ (QMS) મોબાઇલ એપ્લિકેશન પર જીઓ-ટેગ કરેલા ફોટોગ્રાફ્સ સાથે અપલોડ કરવામાં આવે છે, જે આખરે OMMAS પોર્ટલ પર દેખાય છે.

-માર્ગ (ગ્રામીણ રસ્તાઓનું ઇલેક્ટ્રોનિક જાળવણી)

-માર્ગ ખામી જવાબદારી સમયગાળા દરમિયાન રસ્તાઓની જાળવણી પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવા અને PMGSY રસ્તાઓની નિયમિત જાળવણીને સુવ્યવસ્થિત કરવા માટે રજૂ કરવામાં આવ્યો છે, જે પ્રદર્શન આધારિત જાળવણી કરાર (PBMC)ની વિભાવના પર આધારિત છે.

કોન્ટ્રાક્ટરને ચુકવણી હવે રસ્તાની લઘુત્તમ સ્થિતિ, તેના ક્રોસ-ડ્રેનેજ કાર્યો અને ટ્રાફિક સંપત્તિના આધારે ઇ-માર્ગ દ્વારા કરવામાં આવે છે. ચુકવણી કોન્ટ્રાક્ટર કરારમાં વ્યાખ્યાયિત પ્રદર્શન ધોરણો અથવા સેવા સ્તરોનું કેટલી સારી રીતે પાલન કરે છે તેના પર આધારિત છે, અને ટુકડાઓમાં કરેલા કામ પર નહીં.

ગ્લોબલ પોઝિશનિંગ સિસ્ટમ (GPS)નો ઉપયોગ

રસ્તાના બાંધકામ દરમિયાન પારદર્શિતા વધારવા માટે, મે 2022થી PMGSY IIIના કામોના અમલીકરણ માટે કોન્ટ્રાક્ટર/PIU દ્વારા ઉપયોગમાં લેવાતા તમામ વાહનો/મશીનો/ઉપકરણો પર GPS સક્ષમ વાહન ટ્રેકિંગ સિસ્ટમ (VTS) ઇન્સ્ટોલ કરવાનું ફરજિયાત બનાવવામાં આવ્યું છે. આ ચોક્કસ સમયગાળા માટે આ મશીનરી/ઉપકરણોના યોગ્ય સંચાલનનું મૂલ્યાંકન કરવામાં મદદ કરે છે, જે નિર્માણ પામતા રસ્તાઓની ચોક્કસ ગુણવત્તા પ્રાપ્ત કરવા માટે અત્યંત જરૂરી છે.

મજબૂત ટેકનિકલ ધોરણો

રસ્તાના બાંધકામ માટે પર્યાવરણને અનુકૂળ, લીલી અને ટકાઉ સામગ્રી અને અત્યાધુનિક બાંધકામ પદ્ધતિઓ અને ટેકનોલોજી અપનાવવાને પ્રોત્સાહન આપવામાં આવે છે. આંતરરાષ્ટ્રીય શ્રેષ્ઠ પ્રથાઓ અને સ્વદેશી સંશોધન પરિણામોના આધારે, ઇન્ડિયન રોડ કોંગ્રેસ (IRC) દ્વારા નવા ધોરણો/માર્ગદર્શિકાઓ ઘડવામાં આવે છે અને આવી સામગ્રી અને ટેકનોલોજીના ઉપયોગને સરળ બનાવવા માટે IRCના હાલના ધોરણો/માર્ગદર્શિકાઓમાં સમયાંતરે સુધારો કરવામાં આવે છે. માર્ગ પરિવહન અને હાઇવે મંત્રાલય/નેશનલ હાઇવે ઓથોરિટી ઓફ ઇન્ડિયા (NHAI) એ આવી પર્યાવરણને અનુકૂળ સામગ્રી/પ્રક્રિયાઓના ઉપયોગ અંગે નીતિ માર્ગદર્શિકા પણ જારી કરી છે.

નવી/નવીન સામગ્રી/પ્રક્રિયાઓને ઇન્ડિયન રોડ કોંગ્રેસ (IRC) દ્વારા પણ પરીક્ષણ વિભાગોમાં ઉપયોગ માટે માન્યતા આપવામાં આવી છે. IRC ધોરણો/માર્ગદર્શિકાઓ, અમેરિકન એસોસિએશન ઓફ સ્ટેટ હાઇવે એન્ડ ટ્રાન્સપોર્ટેશન ઓફિસિયલ્સ (AASHTO), અમેરિકન સોસાયટી ફોર ટેસ્ટિંગ ઓફ મટિરિયલ્સ (ASTM), યુરો કોડ, બ્રિટિશ કોડ જેવા આંતરરાષ્ટ્રીય ધોરણો અને IRC દ્વારા માન્યતા પ્રાપ્ત સામગ્રી દ્વારા માન્ય બધી સામગ્રી અને પ્રક્રિયાઓને રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગ પ્રોજેક્ટ્સમાં ઉપયોગ માટે મંજૂરી આપવામાં આવી છે.

વિવિધ પર્યાવરણને અનુકૂળ, હરિત અને ટકાઉ સામગ્રી જેમ કે ફ્લાય એશ, સ્લેગ, બાંધકામ અને તોડી પાડવાનો કચરો, લેન્ડફિલ્સમાંથી નિષ્ક્રિય સામગ્રી, કચરો પ્લાસ્ટિક, ક્રમ્બ રબર મોડિફાઇડ બિટ્યુમેન, મિલિંગ અને રિસાયક્લિંગ, જ્યુટ અને કોયર સહિત જીઓસિન્થેટિક્સ, વાંસ ક્રેશ બેરિયર્સ, બાયો-બિટ્યુમેન, ઢાળ સંરક્ષણ માટે બાયો-એન્જિનિયરિંગ પગલાં, ગ્રાઉન્ડ ગ્રેન્યુલેટેડ બ્લાસ્ટ ફર્નેસ સ્લેગ વગેરેનો ઉપયોગ વિવિધ NH પ્રોજેક્ટ્સમાં ઉપલબ્ધતા અને ઉપયોગની શક્યતાના આધારે થાય છે.

નવીનતા અને આબોહવા સ્થિતિસ્થાપકતા

રસ્તાના આયુષ્યને વધારવા અને પર્યાવરણીય પ્રભાવ ઘટાડવા માટે કચરો પ્લાસ્ટિક, કોલ્ડ મિક્સ અને સંપૂર્ણ ઊંડાઈ સુધારણા જેવી તકનીકોને પ્રોત્સાહન આપવું - જુલાઈ 2025 સુધીમાં આ પદ્ધતિઓનો ઉપયોગ કરીને 1.24 લાખ કિમીથી વધુ રસ્તાઓ બનાવવામાં આવ્યા છે.

ત્રિ-સ્તરીય ગુણવત્તા દેખરેખ

નિર્માણ કરાયેલ ગ્રામીણ રસ્તાઓની ગુણવત્તા અને ટકાઉપણું સુનિશ્ચિત કરવા માટે, ત્રિ-સ્તરીય ગુણવત્તા દેખરેખ પ્રણાલી અમલમાં છે.

ટાયર 1: અમલીકરણ એજન્સી દ્વારા ક્ષેત્ર-સ્તરીય ગુણવત્તા તપાસ.

ટાયર 2: સ્વતંત્ર રાજ્ય ગુણવત્તા નિરીક્ષકો (SQMs) દ્વારા નિરીક્ષણ.

ટાયર 3: મંત્રાલય દ્વારા નિયુક્ત રાષ્ટ્રીય ગુણવત્તા નિરીક્ષકો (NQMs) દ્વારા રેન્ડમ નિરીક્ષણ. પ્રગતિ અને ગુણવત્તા નિરીક્ષણો ઓનલાઈન મેનેજમેન્ટ, મોનિટરિંગ અને એકાઉન્ટિંગ સિસ્ટમ (OMMAS) દ્વારા વાસ્તવિક સમયમાં ટ્રેક કરવામાં આવે છે.

નિષ્કર્ષ

પ્રધાનમંત્રી ગ્રામીણ સડક યોજના (PMGSY) એ ભારતની સૌથી અસરકારક ગ્રામીણ વિકાસ પહેલોમાંની એક છે, જે મહત્વપૂર્ણ કનેક્ટિવિટી ગેપને દૂર કરે છે અને દેશના કેટલાક સૌથી દૂરના અને વંચિત વિસ્તારોમાં સામાજિક-આર્થિક પરિવર્તનને સક્ષમ બનાવે છે. 2015થી નવીન ગ્રીન ટેકનોલોજી, કડક ગુણવત્તા નિયંત્રણ અને લાંબા ગાળાન જાળવણી પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીને કરવામાં આવેલા રોકાણોના પરિણામે ગ્રામીણ રસ્તાઓ અને હજારો પુલો પૂર્ણ થયા છે. બારેમાસ જોડાણથી બજારો, શાળાઓ અને આરોગ્યસંભાળ સુધી પહોંચમાં સુધારો થયો છે, આજીવિકામાં વધારો થયો છે અને મહિલાઓ, યુવાનો અને સીમાંત સમુદાયો માટે તકોનો વિસ્તાર થયો છે. ટકાઉ વિકાસ લક્ષ્યો સાથે સંરેખિત, PMGSY માત્ર માળખાકીય સુવિધાઓનું નિર્માણ જ નહીં પરંતુ સમાવિષ્ટ વિકાસ, પર્યાવરણીય ટકાઉપણું અને ગરીબી નિવારણને પણ પ્રોત્સાહન આપે છે, જે ભારતની ગ્રામીણ પરિવર્તન વ્યૂહરચનાના પાયાના પથ્થર તરીકે તેની ભૂમિકાને મજબૂત બનાવે છે.

સંદર્ભ

પીઆઈબી

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2116219

લોકસભા​

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU1597_GCYSps.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AS238_ligHZc.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU2568_vJp4qt.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AS238_ligHZc.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU1597_GCYSps.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU1437_Fl1BGl.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU1495_pcQPi4.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU2580_QDJDZp.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU1437_Fl1BGl.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU4206_JR3eR1.pdf?source=pqals

https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/185/AU4307_u6Zeyk.pdf?source=pqals

પીએમજીએસવાય

https://www.civilapps.in/files/PMGSY/PMGSY-IV/1-Overview.pdf

https://pmgsy.nic.in/sites/default/files/circular/GuidelinesfirsttierQM.pdf

https://omms.nic.in/dbweb/

https://pmgsy.nic.in/sites/default/files/pmgsy_success_stories/Mandla%20MP.pdf

પીડીએફ જોવા માટે અહીં ક્લિક કરો

 

SM/IJ/GP/JT

સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :  @PIBAhmedabad   Image result for facebook icon /pibahmedabad1964    /pibahmedabad  pibahmedabad1964[at]gmail[dot]com


(Release ID: 2166739) Visitor Counter : 2