• Skip to Content
  • Sitemap
  • Advance Search
Infrastructure

ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಎಂಜಿನ್‌ನಿಂದ ಜಾಗತಿಕ ಅಂಚಿನವರೆಗೆ: ಭಾರತದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಅನ್ನು ಸೂಪರ್‌ಚಾರ್ಜ್ ಮಾಡುವುದು

Posted On: 27 NOV 2025 9:49AM

ಪ್ರಮುಖ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು

  • ಭಾರತದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವೆಚ್ಚವು ಜಿಡಿಪಿಯ 7.97% ಕ್ಕೆ ಇಳಿದಿದೆ.
  • ಏಷ್ಯನ್ ಡೆವಲಪ್‌ಮೆಂಟ್ ಬ್ಯಾಂಕ್‌ನ ಸಹಯೋಗದೊಂದಿಗೆ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲಾದ ಐಪಿಆರ್‌ಎಸ್‌ 3.0, ಕೈಗಾರಿಕಾ ಪಾರ್ಕ್‌ಗಳನ್ನು ಸುಸ್ಥಿರತೆ, ಹಸಿರು ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ, ಸಂಪರ್ಕ, ಡಿಜಿಟಲ್ ಸನ್ನದ್ಧತೆ ಮತ್ತು ಕೌಶಲ್ಯಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಶ್ರೇಣೀಕರಿಸುತ್ತದೆ.
  • ಸಮರ್ಥತೆ ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಮತ್ತು ವೆಚ್ಚಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯವನ್ನು ನಿರ್ಣಯಿಸಲು, ಎಸ್‌ಎಂಐಎಲ್‌ಇ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವು 8 ರಾಜ್ಯಗಳಾದ್ಯಂತ 8 ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ  ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದೆ.

ಭಾರತದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಕಥೆಯಲ್ಲಿ ಹೊಸ ಅಧ್ಯಾಯ

ಭಾರತದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ (ಸರಕು ಸಾಗಣೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ವಹಣೆ) ಹೊಸ ಹಂತವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸುತ್ತಿದ್ದು, ಅದು ತನ್ನನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ವೇಗವಾದ, ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಆದ ಮತ್ತು ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ವಲಯವಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದೆ. ಸರಕು ಸಾಗಣೆಯನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸುವ ಸಮಗ್ರ ಡಿಜಿಟಲ್ ಪ್ಲಾಟ್‌ಫಾರ್ಮ್‌ಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ದೇಶದ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಭಾಗವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸುವ ಆಧುನಿಕ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯದವರೆಗೆ, ಮುಂದಿನ ಪೀಳಿಗೆಯ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಸ್ಥಿರವಾಗಿ ಆಕಾರವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಉದ್ದೇಶಿತ ನೀತಿ ಸುಧಾರಣೆಗಳು, ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ಮರುಜೋಡಣೆ ಮತ್ತು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ-ಚಾಲಿತ ಪರಿಹಾರಗಳ ಬೆಂಬಲದೊಂದಿಗೆ, ಸರ್ಕಾರವು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಅನ್ನು ಭಾರತದ ಆರ್ಥಿಕ ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಮತ್ತು ಜಾಗತಿಕ ವ್ಯಾಪಾರ ಸ್ಥಾನೀಕರಣದ ಪ್ರಮುಖ ಚಾಲಕ ಶಕ್ತಿಯನ್ನಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸುತ್ತಿದೆ.

ಒಂದು ರಚನಾತ್ಮಕ ಬದಲಾವಣೆಗಳ ಅಲೆಯು ದೇಶದಾದ್ಯಂತ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಅನ್ನು ಯೋಜಿಸುವ, ಕಾರ್ಯಗತಗೊಳಿಸುವ ಮತ್ತು ವಿಸ್ತರಿಸುವ ವಿಧಾನವನ್ನು ಮರುರೂಪಿಸುತ್ತಿದೆ. ಯುಎಲ್‌ಐಪಿ (ಯೂನಿಫೈಡ್ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಇಂಟರ್‌ಫೇಸ್ ಪ್ಲಾಟ್‌ಫಾರ್ಮ್) ನಂತಹ ಪ್ಲಾಟ್‌ಫಾರ್ಮ್‌ಗಳು ವಿವಿಧ ಇಲಾಖೆಗಳಾದ್ಯಂತ ಡೇಟಾವನ್ನು ಸಂಯೋಜಿಸುತ್ತಿವೆ, ಆದರೆ ಎಲ್‌ಡಿಬಿ (ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಡೇಟಾ ಬ್ಯಾಂಕ್) 2.0 ಲಕ್ಷಾಂತರ ಕಂಟೇನರ್‌ಗಳ ನೈಜ-ಸಮಯದ ಗೋಚರತೆಯನ್ನು ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ಪ್ರತಿ ಎಚ್‌ಎಸ್‌ಎನ್‌ (ಹಾರ್ಮೊನೈಸ್ಡ್ ಸಿಸ್ಟಮ್ ಆಫ್ ನೊಮೆನ್‌ಕ್ಲೇಚರ್) ಕೋಡ್ ಅನ್ನು ಅದರ ಪ್ರಮುಖ ಸಚಿವಾಲಯಕ್ಕೆ ಮ್ಯಾಪ್ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ, ಇದು ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀತಿ ವಿನ್ಯಾಸವನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುತ್ತದೆ. ಎಸ್‌ಎಂಐಎಲ್‌ಇ (ಬಲಪಡಿಸುವ ಬಹು ಮಾದರಿ ಮತ್ತು ಸಮಗ್ರ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆ) ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ನಗರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿನ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಆದ್ಯತೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಜೋಡಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಕಳೆದ ವರ್ಷ ಒಳನಾಡಿನ ಜಲಮಾರ್ಗಗಳು ದಾಖಲೆಯ 145.84 ದಶಲಕ್ಷ ಟನ್‌ಗಳಷ್ಟು ಸರಕುಗಳನ್ನು ಸಾಗಿಸಿವೆ, ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸಮರ್ಪಿತ ಸರಕು ಸಾಗಣೆ ಕಾರಿಡಾರ್‌ಗಳ ಮೂಲಕ ರೈಲು ದಟ್ಟಣೆಯನ್ನು ನಿವಾರಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಕೈಗಾರಿಕಾ ವಲಯಗಳಲ್ಲಿ, ಎನ್‌ಈಸಿಡಿಸಿ (ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಕಾರಿಡಾರ್ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ನಿಗಮ) ಅಡಿಯಲ್ಲಿನ ಪ್ಲಗ್-ಅಂಡ್-ಪ್ಲೇ ಪಾರ್ಕ್‌ಗಳು ಹೂಡಿಕೆದಾರರಿಗೆ ಸಿದ್ಧ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯವನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತವೆ. ನೆಲಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ, ಜಿಎಸ್‌ಟಿ ಮತ್ತು ಇ-ವೇ ಬಿಲ್‌ನಂತಹ ಸುಧಾರಣೆಗಳು ಅಂತರರಾಜ್ಯ ಸಾರಿಗೆಯಲ್ಲಿನ ದೀರ್ಘಕಾಲದ ಘರ್ಷಣೆಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಿವೆ. ಈ ಹಸ್ತಕ್ಷೇಪಗಳು ಒಂದು ಸ್ಪಷ್ಟ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಸಾಧಿಸುತ್ತಿವೆ: ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವುದು, ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಜಾಗತಿಕ ಪೂರೈಕೆ ಸರಪಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುವುದು.

ಗಂಗಾ ಬಯಲಿನ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ಬಹುಮಾದರಿ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್

ಭಾರತವು ರಸ್ತೆ, ರೈಲು ಮತ್ತು ಒಳನಾಡಿನ ಜಲಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಸಂಯೋಜಿಸುವ ಸಮಗ್ರ ಬಹುಮಾದರಿ ವಿಧಾನದ ಮೂಲಕ ಗಂಗಾ ಬಯಲಿನ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ತನ್ನ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಜಾಲವನ್ನು ಪರಿವರ್ತಿಸುತ್ತಿದ್ದು, ಸಾಗಣೆಯನ್ನು ವೇಗವಾಗಿ, ಅಗ್ಗವಾಗಿ ಮತ್ತು ಹಸಿರಾಗಿ ಮಾಡುತ್ತಿದೆ. ಒಂದು ಅತಿವೇಗದ ರೈಲು ಸರಕು ಸಾಗಣೆ ಮಾರ್ಗವಾದ ಪೂರ್ವ ಸಮರ್ಪಿತ ಸರಕು ಸಾಗಣೆ ಕಾರಿಡಾರ್, ವ್ಯಾಗನ್‌ಗಳ ಮರುಬಳಕೆಯ ಸಮಯವನ್ನು 15-16 ದಿನಗಳಿಂದ 2-3 ದಿನಗಳಿಗೆ ಇಳಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಸಾಗಣೆ ಸಮಯವನ್ನು 60 ಗಂಟೆಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿದ್ದರಿಂದ ಸುಮಾರು 35-38 ಗಂಟೆಗಳವರೆಗೆ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಿದೆ. ರೈಲು ದಟ್ಟಣೆಯನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸಲು ಈಗ ಪ್ರಯಾಗ್‌ರಾಜ್‌ನಲ್ಲಿರುವ ಕೇಂದ್ರ ನಿಯಂತ್ರಣ ಕೇಂದ್ರದ ಮೂಲಕ ಸರಕು ಸಾಗಣೆ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ವಾರಣಾಸಿಯಲ್ಲಿ ಇಡಿಎಫ್‌ಸಿ ಗೆ ಸಂಪರ್ಕಗೊಂಡಿರುವ ಗಂಗಾ ಜಲಮಾರ್ಗದ ಪುನರುಜ್ಜೀವನವು ತಯಾರಕರಿಗೆ ಹಲ್ದಿಯಾದಂತಹ ಪೂರ್ವ ಬಂದರುಗಳಿಗೆ ಸರಕುಗಳನ್ನು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಸಾಗಿಸಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ. ಕಾರಿಡಾರ್‌ನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿ ಗೋದಾಮು ಮತ್ತು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಸೌಲಭ್ಯಗಳ ಕ್ಷಿಪ್ರ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯು ಉದ್ಯೋಗವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿದೆ, ದಾಸ್ತಾನು ನಿರ್ವಹಣೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಸಕಾಲಿಕ ಉತ್ಪಾದನೆ ಮತ್ತು ರಫ್ತಿಗೆ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿದೆ. ಈ ಯೋಜನೆಗಳು ವಿಶ್ವ ಬ್ಯಾಂಕ್‌ನಿಂದ ಗಣನೀಯ ಹೂಡಿಕೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿವೆ; ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಪೂರ್ವ ಸಮರ್ಪಿತ ಸರಕು ಸಾಗಣೆ ಕಾರಿಡಾರ್ ಮತ್ತು ರೈಲು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಉಪಕ್ರಮಗಳಿಗಾಗಿ $1.96 ಶತಕೋಟಿ ಮತ್ತು ಗಂಗಾ ಜಲಮಾರ್ಗದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗಾಗಿ $375 ಮಿಲಿಯನ್ ಸೇರಿವೆ. ಒಟ್ಟಾಗಿ, ಈ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ವೆಚ್ಚಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ, ಇಂಗಾಲದ ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆಯನ್ನು ತಗ್ಗಿಸುವ ಮತ್ತು ದೇಶೀಯ ಹಾಗೂ ಅಂತರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗಳಿಗೆ ಭಾರತದ ಸಂಪರ್ಕವನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುವ ಸಮರ್ಥ, ಸಮಗ್ರ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ರಚಿಸುತ್ತಿವೆ.

ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಏಕೆ ಎಂದಿಗಿಂತಲೂ ಹೆಚ್ಚು ಮುಖ್ಯ

ಭಾರತದ ಆರ್ಥಿಕ ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಹಾದಿಯು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಸಮರ್ಥ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಮೇಲೆ ಅವಲಂಬಿತವಾಗಿದೆ, ಇದು ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕತೆ ಮತ್ತು ಜಾಗತಿಕ ಸಂಪರ್ಕವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಪ್ರಮುಖವಾಗಿದೆ.

ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ನೀತಿ ಮತ್ತು ಪಿಎಂ ಗತಿಶಕ್ತಿ ಈ ಪರಿವರ್ತನೆಗೆ ಹೊಸ ವೇಗವನ್ನು ನೀಡಿವೆ, ಇದು ಹೆಚ್ಚು ಸಮಗ್ರ ಮತ್ತು ದತ್ತಾಂಶ-ಚಾಲಿತ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಅಡಿಪಾಯ ಹಾಕಿದೆ. ಆದರೆ ಕಾರ್ಯತಂತ್ರಕ್ಕೆ ನಿಖರತೆ ಬೇಕು, ಮತ್ತು ಅದು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್‌ನ ನಿಜವಾದ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವುದರೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುತ್ತದೆ.

ಇತ್ತೀಚಿನವರೆಗೂ, ಭಾರತದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಅತಿಯಾಗಿ ಅಂದಾಜು ಮಾಡಲಾಗಿತ್ತು. ಜಿಡಿಪಿಯ 13 ರಿಂದ 14 ಪ್ರತಿಶತದಷ್ಟು ಎಂದು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾದ ಅಂಕಿಅಂಶಗಳು ಭಾಗಶಃ ಅಥವಾ ಬಾಹ್ಯ ಡೇಟಾವನ್ನು ಆಧರಿಸಿವೆ. ಇದು ನೀತಿ ನಿರೂಪಣೆಯಲ್ಲಿ ಗೊಂದಲಕ್ಕೆ ಮತ್ತು ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ತಪ್ಪು ಗ್ರಹಿಕೆಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು.

ಆದರೆ ಈಗ ಅದು ಬದಲಾಗಿದೆ.

ಕೈಗಾರಿಕೆ ಮತ್ತು ಆಂತರಿಕ ವ್ಯಾಪಾರ ಪ್ರಚಾರ ಇಲಾಖೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಅನ್ವಯಿಕ ಆರ್ಥಿಕ ಸಂಶೋಧನಾ ಮಂಡಳಿಯ ಸಹಯೋಗದೊಂದಿಗೆ ನಡೆಸಿದ "ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವೆಚ್ಚದ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ" ಎಂಬ ಶೀರ್ಷಿಕೆಯ ಒಂದು ಹೊಸ, ಪ್ರಥಮ ದರ್ಜೆಯ ಅಧ್ಯಯನವು ವೈಜ್ಞಾನಿಕವಾಗಿ ಆಧಾರಿತವಾದ ಅಂದಾಜನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ. 3,500 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಕೈಗಾರಿಕಾ ಮಧ್ಯಸ್ಥಗಾರರಿಂದ ಪಡೆದ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ದತ್ತಾಂಶವನ್ನು, ಅಂಕಿಅಂಶ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯಕ್ರಮ ಅನುಷ್ಠಾನ ಸಚಿವಾಲಯ, ಭಾರತೀಯ ರಿಸರ್ವ್ ಬ್ಯಾಂಕ್, ಮತ್ತು ಸರಕು ಮತ್ತು ಸೇವಾ ತೆರಿಗೆ ಜಾಲದಿಂದ ಪಡೆದ ದ್ವಿತೀಯ ದತ್ತಾಂಶದೊಂದಿಗೆ ಸಂಯೋಜಿಸುವ ಹೈಬ್ರಿಡ್ ವಿಧಾನವನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು, ಈ ವರದಿಯು 2023 ರಿಂದ 2024 ರವರೆಗೆ ಭಾರತದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಜಿಡಿಪಿಯ ಶೇ. 7.97 ರಷ್ಟು ಮತ್ತು ಸೇವೆಗಳಲ್ಲದ ಉತ್ಪಾದನೆಯ ಶೇ. 9.09 ರಷ್ಟು ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಿದೆ. ಸಂಪೂರ್ಣ ಮೌಲ್ಯಗಳಲ್ಲಿ, ಒಟ್ಟು ವೆಚ್ಚವನ್ನು ₹24.01 ಲಕ್ಷ ಕೋಟಿ ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಇದು ಕೇವಲ ಮುಖ್ಯಾಂಶದ ಅಂಕಿಅಂಶ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ. ಈ ವರದಿಯು ವೆಚ್ಚದ ಅಂಶಗಳು, ಸಂಸ್ಥೆಯ ಗಾತ್ರ ಮತ್ತು ಉತ್ಪನ್ನದ ಪ್ರಕಾರದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ವಿವರವಾದ ವಿಭಜನೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಒಂದು ನಿರ್ಣಾಯಕ ಒಳನೋಟವನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತದೆ: ಸಣ್ಣ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಗಣನೀಯವಾಗಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಎದುರಿಸುತ್ತವೆ, ಇದು ಅವುಗಳ ವಿಸ್ತರಣೆ ಮತ್ತು ಸ್ಪರ್ಧಿಸುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುತ್ತದೆ. ಅಧ್ಯಯನವು ವಿವಿಧ ಸಾರಿಗೆ ವಿಧಾನಗಳು ಮತ್ತು ದೂರಗಳಾದ್ಯಂತ ಪ್ರತಿ ಟನ್-ಕಿಲೋಮೀಟರ್‌ಗೆ ಮಾನದಂಡದ ಸರಕು ಸಾಗಣೆ ವೆಚ್ಚಗಳನ್ನು ಸಹ ಪರಿಚಯಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ದತ್ತಾಂಶವು ಉತ್ತಮ ಪೂರೈಕೆ ಸರಪಳಿ ಯೋಜನೆ ಮತ್ತು ಬೆಲೆ ನಿಗದಿಗಾಗಿ ಅತ್ಯಗತ್ಯವಾಗಿದೆ.

ಬಹುಮಾದರಿ ಸಾರಿಗೆಯು ದಕ್ಷತೆಗಾಗಿ ಪ್ರಮುಖ ಸಾಧನವಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮುತ್ತಿದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಸುಮಾರು 600 ಕಿಲೋಮೀಟರ್‌ಗಳ ಪ್ರಯಾಣಕ್ಕಾಗಿ, ಮೊದಲ ಮತ್ತು ಕೊನೆಯ 50 ಕಿಲೋಮೀಟರ್‌ಗಳನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುವುದರಿಂದ ಒಟ್ಟು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಗಣನೀಯವಾಗಿ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಬಹುದು ಎಂದು ವರದಿ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಕೊನೆಯ ಮೈಲಿ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಮತ್ತು ಬಹುಮಾದರಿ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಏಕೀಕರಣದ ಮಹತ್ವವನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತದೆ.

ಎಲ್ಲಾ ಸಂಶೋಧನೆಗಳು ನೈಜ-ಸಮಯದ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆ ಮತ್ತು ಮಾಹಿತಿ ಆಧಾರಿತ ನಿರ್ಧಾರ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವಿಕೆಯನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಲಾದ ಹೊಸ ಸಂವಾದಾತ್ಮಕ ಡ್ಯಾಶ್‌ಬೋರ್ಡ್ ಮೂಲಕ ಲಭ್ಯವಿದೆ. ಈ ದತ್ತಾಂಶ-ಬೆಂಬಲಿತ ಸ್ಪಷ್ಟತೆಯೊಂದಿಗೆ, ಸರ್ಕಾರ ಮತ್ತು ಉದ್ಯಮ ಎರಡೂ ಉತ್ತಮ ಹೂಡಿಕೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಬಹುದು, ನಿಖರವಾದ ನೀತಿಗಳನ್ನು ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಮೂಲಸೌಕರ್ಯವನ್ನು ವೇಗವಾಗಿ ಮೇಲ್ದರ್ಜೆಗೇರಿಸಬಹುದು. ಇದು ಭಾರತವನ್ನು ಜಾಗತಿಕ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಕೇಂದ್ರವಾಗುವ ಗುರಿಗೆ ಹತ್ತಿರ ತರುತ್ತದೆ.

ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಇನ್ನು ಮುಂದೆ ಕಪ್ಪು ಪೆಟ್ಟಿಗೆಯಾಗಿಲ್ಲ. ನಿಖರವಾದ ವೆಚ್ಚದ ಅಂದಾಜುಗಳು, ಕಾರ್ಯಸಾಧ್ಯವಾದ ಒಳನೋಟಗಳು ಮತ್ತು ಉದ್ದೇಶಿತ ಹಸ್ತಕ್ಷೇಪಗಳೊಂದಿಗೆ, ಭಾರತವು ತನ್ನ ಪೂರೈಕೆ ಸರಪಳಿಗಳನ್ನು ಗುಪ್ತ ಹೊರೆಯನ್ನು ಮೀರಿ ಶಕ್ತಿಯ ಮೂಲವಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸುತ್ತಿದೆ.

2025: ಭಾರತದ ಪೂರೈಕೆ ಸರಪಳಿಗಳನ್ನು ಸೂಪರ್‌ಚಾರ್ಜ್ ಮಾಡುವುದು

2025ರಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲಾದ ಹಲವಾರು ಉಪಕ್ರಮಗಳು ಅಳತೆ, ಸ್ಥಳೀಯ ಯೋಜನೆ, ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಮತ್ತು ದತ್ತಾಂಶ ಏಕೀಕರಣದಾದ್ಯಂತ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಅನ್ನು ನವೀಕರಿಸಲು ಸರ್ಕಾರದ ಒತ್ತಡವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತವೆ. ಈ ಹೊಸ-ಪೀಳಿಗೆಯ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಅಡಚಣೆಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸಲು, ಚಲನೆಯನ್ನು ವೇಗಗೊಳಿಸಲು ಮತ್ತು ಪೂರೈಕೆ ಸರಪಳಿಗಳನ್ನು ಸೂಪರ್‌ಚಾರ್ಜ್ ಮಾಡಲು ಅನಾವರಣಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು.

1. ಪಿಎಂ ಗತಿಶಕ್ತಿ: ಸಮಗ್ರ ಯೋಜನೆಗೆ ಚಾಲನೆ

ಪಿಎಂ ಗತಿಶಕ್ತಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮಾಸ್ಟರ್ ಪ್ಲಾನ್‌ನ ನಾಲ್ಕು ವರ್ಷಗಳ ಆಚರಣೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಈ ಮಾರ್ಗದರ್ಶಿ ಉಪಕ್ರಮದ ಪರಿವರ್ತಕ ಪರಿಣಾಮವನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಹಲವಾರು ಪ್ರಮುಖ ಉಪಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಅನಾವರಣಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು. ಪ್ರಮುಖ ಬಿಡುಗಡೆಗಳು ಸೇರಿವೆ:

  • ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಯೋಜನೆಗಳಿಗೆ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡಲು 112 ಆಕಾಂಕ್ಷಿ ಜಿಲ್ಲೆಗಳೆಲ್ಲಲ್ಲಿ ಪಿಎಂ ಗತಿಶಕ್ತಿ ಜಿಲ್ಲಾ ಮಾಸ್ಟರ್ ಪ್ಲಾನ್‌ಗಳು.
  • ಗಾಳಿ ಫಾರ್ಮ್‌ಗಳು, ಸಾಗರ ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳ ಪರಿಶೋಧನೆ ಮತ್ತು ಕರಾವಳಿ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯಗಳಂತಹ ಕಡಲಾಚೆಯ ಯೋಜನೆಗಳಿಗೆ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡಲು, ನಿಯಂತ್ರಕ ಮತ್ತು ಪರಿಸರ ಅಪಾಯಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವಾಗ ಬಹು ಸಚಿವಾಲಯಗಳ ಜಿಯೋಸ್ಪೇಷಿಯಲ್ ದತ್ತಾಂಶವನ್ನು ಕ್ರೋಢೀಕರಿಸುವ ಪಿಎಂ ಗತಿಶಕ್ತಿ – ಆಫ್‌ಶೋರ್.
  • ಖಾಸಗಿ ಘಟಕಗಳು, ಸಂಶೋಧಕರು ಮತ್ತು ನಾಗರಿಕರಿಗೆ 230 ಸೂಕ್ಷ್ಮವಲ್ಲದ ದತ್ತಾಂಶ ಸಮೂಹಗಳಿಗೆ ಪ್ರವೇಶವನ್ನು ಒದಗಿಸುವ ವೆಬ್-ಆಧಾರಿತ ವೇದಿಕೆಯಾದ ಪಿಎಂ ಗತಿಶಕ್ತಿ ಪಬ್ಲಿಕ್, ಇದು ಪಾರದರ್ಶಕತೆ, ದತ್ತಾಂಶ-ಚಾಲಿತ ನಿರ್ಧಾರ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವಿಕೆ ಮತ್ತು ಅಡ್ಡ-ವಲಯ ಸಹಯೋಗವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.
  • ಜ್ಞಾನ ನಿರ್ವಹಣಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆ, ಎನ್‌ಎಂಪಿ (ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮಾಸ್ಟರ್ ಪ್ಲಾನ್) ಡ್ಯಾಶ್‌ಬೋರ್ಡ್ ಮತ್ತು ವಿಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ದತ್ತಾಂಶ ಅಪ್‌ಲೋಡ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ, ಇದು ಸರ್ಕಾರಿ ಇಲಾಖೆಗಳಾದ್ಯಂತ ಸಮನ್ವಯ, ಪಾರದರ್ಶಕತೆ ಮತ್ತು ಅಡ್ಡ-ಕಲಿಕೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುತ್ತದೆ.
  • ಸಾಮಾಜಿಕ, ಆರ್ಥಿಕ ಮತ್ತು ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ವಲಯಗಳಾದ್ಯಂತ ಉತ್ತಮ ಅಭ್ಯಾಸಗಳು ಮತ್ತು ಯಶಸ್ವಿ ನೆಲಮಟ್ಟದ ಬಳಕೆಯ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುವ ಸಂಪುಟ-3.
  • ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯನ್ನು ಮಾನದಂಡ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ವಲಯದಲ್ಲಿ ನಾವೀನ್ಯತೆ ಮತ್ತು ಸುಸ್ಥಿರತೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಲು ಡಿಪಿಐಐಟಿ ಉಪಕ್ರಮವಾದ ಎಲ್‌ಇಎಪಿಎಸ್‌ 2025.

2. SMILE: ನಗರ-ಮಟ್ಟದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಯೋಜನೆ

A diagram of a company's processAI-generated content may be incorrect.

ಕೈಗಾರಿಕೆ ಮತ್ತು ಆಂತರಿಕ ವ್ಯಾಪಾರ ಪ್ರಚಾರ ಇಲಾಖೆ ಏಷ್ಯನ್ ಡೆವಲಪ್‌ಮೆಂಟ್ ಬ್ಯಾಂಕ್‌ನ ಸಹಯೋಗದೊಂದಿಗೆ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದ ಬಹುಮಾದರಿ ಮತ್ತು ಸಮಗ್ರ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುವ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವು ರಾಜ್ಯ ಮತ್ತು ನಗರ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಅನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸುವುದರ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಉಪಕ್ರಮದ ಭಾಗವಾಗಿ, ಸ್ಥಳೀಯ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಆದ್ಯತೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೇಗೆ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು ಎಂಬುದನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಲಾದ ಎಂಟು ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿನ ಎಂಟು ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಎಸ್‌ಎಂಐಎಲ್‌ಎರಡು ಸಮನ್ವಯದ ಮುಂಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ:

  • ರಾಜ್ಯ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ (State Level): ಇದು ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಕೇಂದ್ರಗಳನ್ನು ಮುಖ್ಯ ಮಾರ್ಗಗಳು, ಆರ್ಥಿಕ ಕಾರಿಡಾರ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಹೆಬ್ಬಾಗಿಲುಗಳಿಗೆ ಸಂಪರ್ಕಿಸುತ್ತದೆ.
  • ನಗರ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ: ಇದು ನಗರದ ಸರಕು ಸಾಗಣೆಯನ್ನು ನಗರ ಚಲನಶೀಲತೆಯ ಚೌಕಟ್ಟುಗಳು, ಮಾಸ್ಟರ್ ಪ್ಲಾನ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ಭೂ ಬಳಕೆಯ ನೀತಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೊಂದಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಎರಡು-ಶ್ರೇಣಿಯ ವಿಧಾನವು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಅನ್ನು ನಂತರದ ಚಿಂತನೆಯಾಗಿಸದೆ, ಆರ್ಥಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಯೋಜನೆಗಳ ಅಂತರ್ಗತ ಪದರವಾಗಿ ಮಾಡುತ್ತದೆ.

ಎಸ್‌ಎಂಎಲ್‌ಇ ಅಡಿಯಲ್ಲಿರುವ ಎಂಟು ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಯೊಂದೂ ನಗರ ಮತ್ತು ಅರೆ-ನಗರ ವಲಯಗಳೆರಡರಲ್ಲೂ ಹರಡುವ ಸಮಗ್ರ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲಿದೆ. ಈ ಯೋಜನೆಗಳು ಸ್ಥಳೀಯ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು, ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ವಿತರಣಾ ಮಾರ್ಗಗಳು, ಗೋದಾಮುಗಳ ಕ್ಲಸ್ಟರ್‌ಗಳು, ಟ್ರಕ್ ಟರ್ಮಿನಲ್‌ಗಳು ಮತ್ತು ಕೊನೆಯ-ಮೈಲಿ ಕಾರಿಡಾರ್‌ಗಳಂತಹ ಸರಕು-ತೀವ್ರ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ಮ್ಯಾಪ್ ಮಾಡಿ ಮತ್ತು ಅತ್ಯುತ್ತಮವಾಗಿಸುತ್ತವೆ. ದತ್ತಾಂಶ-ಚಾಲಿತ ನಿರ್ಧಾರಗಳನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟ ನಗರ ನೀತಿಗಳು ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ಸಮನ್ವಯದೊಂದಿಗೆ ಸಂಯೋಜಿಸುವುದು ಇದರ ಗುರಿಯಾಗಿದೆ. ಈ ಯೋಜನೆಗಳು ಶಬ್ದ ಕಡಿತ, ನಗರದ ದಟ್ಟಣೆ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವುದು, ಕಡಿಮೆ ಮತ್ತು ಶೂನ್ಯ-ಹೊರಸೂಸುವಿಕೆಯ ವಾಹನಗಳು, ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಯಾಂತ್ರೀಕರಣ ಮತ್ತು ಸರಕು ಮತ್ತು ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಹರಿವಿನ ನಡುವೆ ಬಲವಾದ ಹೊಂದಾಣಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸುತ್ತವೆ.

ಇದರ ಫಲಿತಾಂಶವೆಂದರೆ ಕೇಂದ್ರ, ರಾಜ್ಯ ಮತ್ತು ನಗರ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು, ಖಾಸಗಿ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಮತ್ತು ಸ್ಟಾರ್ಟ್‌ಅಪ್‌ಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಮನ್ವಯದಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮಾದರಿ. ಇದು ಸುಸ್ಥಿರ ನಗರ ಸರಕು ಸಾಗಣೆ, ಸರಕುಗಳ ವೇಗವಾದ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚು ಕೈಗೆಟುಕುವ ಚಲನೆ, ಸ್ವಚ್ಛ ಮತ್ತು ಕಡಿಮೆ ದಟ್ಟಣೆಯ ನಗರಗಳು ಮತ್ತು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಮೌಲ್ಯ ಸರಪಳಿಯಾದ್ಯಂತ ಲಕ್ಷಾಂತರ ಹೊಸ ಉದ್ಯೋಗಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತದೆ.

3. LEADS 2025: ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ನಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಅಂಕ ನೀಡುವುದು

ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಈಸ್ ಅಕ್ರಾಸ್ ಡಿಫರೆಂಟ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ 2025 ಉಪಕ್ರಮವು ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯನ್ನು ಅಳೆಯಲು ಹೊಸ ಮಾನದಂಡವನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಹೆಚ್ಚು ಸಮಗ್ರವಾದ ಚೌಕಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ವಿಕಸನಗೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಎಲ್‌ಇಡಿಎಸ್‌, ಈಗ ಅರಿವು-ಆಧಾರಿತ ಒಳಹರಿವು ಮತ್ತು ವಸ್ತುನಿಷ್ಠ ದತ್ತಾಂಶ ಎರಡನ್ನೂ ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಇದರಲ್ಲಿ ದತ್ತಾಂಶದ ಪಾಲು ಪ್ರಸ್ತುತ ಚೌಕಟ್ಟಿನ 32.5% ರಷ್ಟಿದ್ದು, ಇದು ಮತ್ತಷ್ಟು ಹೆಚ್ಚಾಗುವ ನಿರೀಕ್ಷೆಯಿದೆ. ಈ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನವು ನಿಯಂತ್ರಕ ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ಬೆಂಬಲ, ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವಿಕೆಗಳು, ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ, ಸೇವೆಗಳು, ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಪರಿಸರ ಮತ್ತು ಸುಸ್ಥಿರತೆಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.

ಈ ಉಪಕ್ರಮವು ಐದರಿಂದ ಏಳು ಪ್ರಮುಖ ಸಾರಿಗೆ ಕಾರಿಡಾರ್‌ಗಳನ್ನು ಸಹ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಪ್ರಯಾಣದ ಸಮಯಗಳು, ಸರಾಸರಿ ಟ್ರಕ್ ವೇಗಗಳು ಮತ್ತು ಕಾಯುವ ಅವಧಿಗಳ ಕುರಿತು ನೈಜ-ಸಮಯದ ದತ್ತಾಂಶವನ್ನು ಸೆರೆಹಿಡಿಯುತ್ತದೆ. ಎಪಿಐ-ಸಮರ್ಥಿತ ಸಾಧನಗಳು ರಸ್ತೆ ವೇಗಗಳ ವಿಭಾಗವಾರು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆಗೆ ಅವಕಾಶ ನೀಡುತ್ತವೆ, ಇದು ವಿಳಂಬದ ಬಿಂದುಗಳು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯ ಅಂತರಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಿಸುತ್ತದೆ. ವಿವರವಾದ ಒಳನೋಟಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸುವ ಮತ್ತು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳ ಸುಧಾರಣೆಯ ಪಥವನ್ನು ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ, ಎಲ್‌ಇಡಿಎಸ್‌ ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳಾದ್ಯಂತ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ದಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ಪೂರೈಕೆ ಸರಪಳಿಯ ದೃಢತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಪ್ರಮುಖ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ, ಇದು ಭಾರತದ ದೀರ್ಘಕಾಲೀನ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಗುರಿಗಳತ್ತ ಪ್ರಗತಿಯನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತದೆ.

4. ಎಲ್ಡಿಬಿ 2.0: ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗಳನ್ನು ಚಲಿಸುವ ಗೋಚರತೆ

ನವೀಕರಿಸಿದ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಡೇಟಾ ಬ್ಯಾಂಕ್ 2.0 ಈಗ ಯುನಿಫೈಡ್ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಇಂಟರ್‌ಫೇಸ್ ಪ್ಲಾಟ್‌ಫಾರ್ಮ್ ಎಪಿಐ ಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಮನ್ವಯಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಇದು ರಸ್ತೆ, ರೈಲು, ಸಮುದ್ರ ಮತ್ತು ಕಡಲಾಚೆಯ ಪ್ರದೇಶಗಳಾದ್ಯಂತ ರಫ್ತುದಾರರಿಗೆ ಮತ್ತು ಎಂಎಸ್‌ಎಂಇ ಗಳಿಗೆ ನೈಜ-ಸಮಯದ ಗೋಚರತೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ. ಲೈವ್ ಕಂಟೇನರ್ ಹೀಟ್‌ಮ್ಯಾಪ್ ಕಂಟೇನರ್‌ಗಳು ಎಲ್ಲಿ ವಿಳಂಬವಾಗುತ್ತಿವೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ, ಸಣ್ಣ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು ಉಲ್ಬಣಗೊಳ್ಳುವ ಮೊದಲು ತ್ವರಿತ ತಿದ್ದುಪಡಿ ಕ್ರಮಕ್ಕೆ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ. ಈಗ ಬಳಕೆದಾರರು ಕಂಟೇನರ್ ಸಂಖ್ಯೆ, ವಾಹನ ಸಂಖ್ಯೆ ಮತ್ತು ರೈಲ್ವೆ FNR (ಸರಕು ಹೆಸರು ದಾಖಲೆ) ಸಂಖ್ಯೆಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಸಾಗಣೆಗಳನ್ನು ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುತ್ತದೆ.

ಒಂದು ಕಾಲದಲ್ಲಿ ದಿನಗಳ ಸಮನ್ವಯ ಮತ್ತು ಊಹೆ ಅಗತ್ಯವಿದ್ದ ಕೆಲಸವು ಈಗ ಒಂದೇ ವೇದಿಕೆಯಲ್ಲಿ ತಕ್ಷಣವೇ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.

5. ಐಪಿಆರ್‌ಎಸ್‌ 3.0: ಕೈಗಾರಿಕಾ ಪಾರ್ಕ್‌ಗಳಿಗೆ ಶ್ರೇಯಾಂಕ ನೀಡುವುದು

ಕೈಗಾರಿಕೆ ಮತ್ತು ಆಂತರಿಕ ವ್ಯಾಪಾರ ಪ್ರಚಾರ ಇಲಾಖೆ ಮತ್ತು ಏಷ್ಯನ್ ಡೆವಲಪ್‌ಮೆಂಟ್ ಬ್ಯಾಂಕ್‌ನ ಸಹಯೋಗದೊಂದಿಗೆ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲಾದ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಪಾರ್ಕ್ ರೇಟಿಂಗ್ ಸಿಸ್ಟಮ್ (IPRS) 3.0, ಭಾರತದ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯಕ್ಕೆ ಪಾರದರ್ಶಕತೆ ಮತ್ತು ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯ ಸೂಚಕಗಳ ವ್ಯಾಪಕ ಶ್ರೇಣಿಯಾದ್ಯಂತ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಪಾರ್ಕ್‌ಗಳನ್ನು ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಉತ್ಕೃಷ್ಟತೆ ಎಲ್ಲಿ ಪ್ರವರ್ಧಮಾನಕ್ಕೆ ಬರುತ್ತಿದೆ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಿ ಸುಧಾರಣೆ ಅಗತ್ಯವಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ.

ಪ್ರತಿ ಪಾರ್ಕ್ ಅನ್ನು ಮೂಲಸೌಕರ್ಯದ ಗುಣಮಟ್ಟ, ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಸಂಪರ್ಕ, ಡಿಜಿಟಲ್ ಸನ್ನದ್ಧತೆ, ಸುಸ್ಥಿರತೆಯ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಹಿಡುವಳಿದಾರರ ತೃಪ್ತಿಯಂತಹ ಅಂಶಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಲೀಡರ್, ಚಾಲೆಂಜರ್ ಅಥವಾ ಆಕಾಂಕ್ಷಿ  ಎಂದು ವರ್ಗೀಕರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಸ್ಪಷ್ಟ ಮತ್ತು ಸ್ಥಿರ ಶ್ರೇಣೀಕರಣವು ಹೂಡಿಕೆದಾರರಿಗೆ ನಿರ್ಧಾರಗಳಿಗೆ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡಲು ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ, ಜೊತೆಗೆ ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳು ತಮ್ಮ ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಉನ್ನತೀಕರಿಸಲು ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಹೂಡಿಕೆಗಳನ್ನು ಆಕರ್ಷಿಸಲು ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತದೆ.

ಎನ್‌ಐಸಿಡಿಸಿ (ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಕಾರಿಡಾರ್ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ನಿಗಮ) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ 20 ಪ್ಲಗ್-ಅಂಡ್-ಪ್ಲೇ  ಕೈಗಾರಿಕಾ ಪಾರ್ಕ್‌ಗಳು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯಲ್ಲಿವೆ. ಅವುಗಳಲ್ಲಿ 4 ಪೂರ್ಣಗೊಂಡಿವೆ, ಇತರ 4 ನಿರ್ಮಾಣ ಹಂತದಲ್ಲಿವೆ ಮತ್ತು ಹಲವಾರು ಯೋಜನೆಗಳು ಆರಂಭಿಕ ಹಂತದಲ್ಲಿವೆ. ಈ ಸಿದ್ಧ-ಬಳಕೆಯ ಪಾರ್ಕ್‌ಗಳು ಕೈಗಾರಿಕೆಗಳಿಗೆ ಪ್ರವೇಶ ಅಡೆತಡೆಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ವ್ಯವಹಾರ ಮಾಡುವ ಸುಲಭ ಮತ್ತು ಕೈಗಾರಿಕಾ ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಭಾರತವು ಗಂಭೀರವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಜಾಗತಿಕ ಮತ್ತು ದೇಶೀಯ ಹೂಡಿಕೆದಾರರಿಗೆ ಬಲವಾದ ಸಂಕೇತವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ. ಐಪಿಆರ್‌ಎಸ್‌ 3.0 ನೊಂದಿಗೆ, ಭಾರತವು ಕೇವಲ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪಾರ್ಕ್‌ಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸುತ್ತಿಲ್ಲ. ಅದು ಉತ್ತಮವಾದವುಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸುತ್ತಿದೆ: ಹೆಚ್ಚು ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ, ಹೆಚ್ಚು ಅಂತರ್ಗತ, ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯ ಗುರಿಗಳ ಕಡೆಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಸಜ್ಜುಗೊಂಡಿದೆ.

A screenshot of a cell phone

6. ಎಚ್. ಎಸ್. ಎನ್. ಸಂಕೇತಗಳ ಬಗೆಗಿನ ಮಾರ್ಗದರ್ಶಿ ಪುಸ್ತಕ: ಎಣಿಸುವ ಸ್ಪಷ್ಟತೆ

ಒಂದು ಸಮಗ್ರ ಕೈಪಿಡಿಯು 31 ಸಚಿವಾಲಯಗಳಾದ್ಯಂತ 12,167 ಎಚ್‌ಎಸ್‌ಎನ್‌ ಸಂಕೇತಗಳನ್ನು ಮ್ಯಾಪ್ ಮಾಡಿದೆ. ಪ್ರತಿ ಎಚ್‌ಎಸ್‌ಎನ್‌ ಸಂಕೇತವನ್ನು ಆಯಾ ಪ್ರಮುಖ ಸಚಿವಾಲಯದೊಂದಿಗೆ ಮ್ಯಾಪ್ ಮಾಡುವುದರಿಂದ, ಆಯಾ ವಲಯಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಉದ್ಯಮಕ್ಕೆ ಸಹಾಯವಾಗುತ್ತದೆ. ವ್ಯವಹಾರಗಳಿಗೆ, ಇದು ಸಮನ್ವಯವನ್ನು ಸರಳಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ನೀತಿ ನಿರೂಪಕರಿಗೆ, ಇದು ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆಯನ್ನು ತೀಕ್ಷ್ಣಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ, ಮತ್ತು ವ್ಯಾಪಾರ ಸಮಾಲೋಚಕರಿಗೆ, ಇದು ಜಾಗತಿಕ ವೇದಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಕೈಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುತ್ತದೆ.

ಉಪಸಂಹಾರ

ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಬಹಳ ಸಮಯದಿಂದ ತೆರೆಮರೆಯಲ್ಲೇ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿತ್ತು ಮತ್ತು ಈಗ ಕ್ರಮೇಣ ಹೆಚ್ಚು ಗಮನ ಪಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಕಳೆದ ದಶಕಗಳು ಅದರ ಹಾದಿಗಳನ್ನು ಸಿದ್ಧಪಡಿಸಿ, ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿವೆ. ಈಗಿನ ಬೆಳವಣಿಗೆಗಳು ಈ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ವೇಗವಾಗಿ, ಹಸಿರಾಗಿ (greener) ಮತ್ತು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಸಂಪರ್ಕಿತವಾಗಿ ಮುನ್ನಡೆಯಲು ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತಿವೆ.

'ಮೇಕ್ ಇನ್ ಇಂಡಿಯಾ' ಕಾರ್ಖಾನೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರೆ, ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಆ ಕಾರ್ಖಾನೆಗಳ ಉತ್ಪನ್ನಗಳನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಕೊಂಡೊಯ್ಯಲು ಅಗತ್ಯವಾದ ಹೆದ್ದಾರಿಗಳು, ಜಲಮಾರ್ಗಗಳು ಮತ್ತು ದತ್ತಾಂಶದ ಹರಿವುಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸುತ್ತದೆ. ಪಿಎಂ ಗತಿಶಕ್ತಿ ಪಬ್ಲಿಕ್/ಆಫ್‌ಶೋರ್, SMILE, LEAPS 2025, LEADS 2025, IPRS 3.0, LDB 2.0 ಮುಂತಾದ ಉಪಕ್ರಮಗಳು ಮತ್ತು ಹಸಿರು ಕಾರಿಡಾರ್‌ಗಳೊಂದಿಗೆ (green corridors) ಭಾರತವು ತನ್ನ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಅನ್ನು ಕೇವಲ ವೆಚ್ಚದ ಕೇಂದ್ರದಿಂದ ಶಕ್ತಿಯುತ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ಪ್ರಯೋಜನದ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸುತ್ತಿದೆ. ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಎಂಜಿನ್‌ನಿಂದ ಜಾಗತಿಕ ಅಂಚಿನವರೆಗಿನ ಪಯಣ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗಿದೆ.

References

Ministry of Commerce and Industry:

 

Press Information Bureau:

Others:

Click here to see in PDF

 

*****

(Backgrounder ID: 156231) आगंतुक पटल : 6
Provide suggestions / comments
इस विज्ञप्ति को इन भाषाओं में पढ़ें: English , Urdu , हिन्दी , Bengali , Assamese , Odia
Link mygov.in
National Portal Of India
STQC Certificate