ભારે ઉદ્યોગ મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

પરિવર્તનના ચક્રો: ગ્રીન પરિવહન માટે ભારતની ઇલેક્ટ્રિક છલાંગ

Posted On: 26 AUG 2025 6:22PM by PIB Ahmedabad

 

મુખ્ય મુદ્દાઓ

ભારતે ફેબ્રુઆરી 2025 સુધીમાં 56.75 લાખ ઇલેક્ટ્રિક વાહનો નોંધાવ્યા છે, જે સ્વચ્છ પરિવહનના ઝડપી અપનાવવાની વાતને પ્રતિબિંબિત કરે છે.

FAME II, PM E-Drive, PLI યોજનાઓ અને PM e-Bus Sewa જેવી મુખ્ય પહેલ રોકાણ, સ્થાનિકીકરણ અને મોટા પાયે EV અપનાવવાનું નેતૃત્વ કરી રહી છે.

પ્રધાનમંત્રી નરેન્દ્ર મોદીએ મેડ-ઇન-ઇન્ડિયા ઇ-વિટારા ઇવીનું ઉદ્ઘાટન કર્યું, જે ભારતને સ્વચ્છ ગતિશીલતા નિકાસ માટે સુઝુકીના આંતરરાષ્ટ્રીય કેન્દ્ર તરીકે સ્થાન આપે છે.

દૂરનું સ્વપ્ન નથી

સમૃદ્ધ શહેરનું લક્ષણ શું છે? શાંત શેરીઓ, સ્વચ્છ હવા અને શાંતિથી પસાર થતા વાહનો? સારું, આ ભવિષ્યનું વિઝન નથી, પરંતુ એક એવી સફર છે જે સમગ્ર ભારતમાં પહેલેથી જ ચાલી રહી છે. સ્વચ્છ, ઓછા ઉત્સર્જન અને ઉર્જા-કાર્યક્ષમ પરિવહન પ્રત્યે ભારતની સંપૂર્ણ પ્રતિબદ્ધતાને કારણે ગ્રીન મોબિલિટી ખરેખર એક ચર્ચાથી આગળ વધી ગઈ છે.

પ્રધાનમંત્રી નરેન્દ્ર મોદીએ આજે ​​અમદાવાદના હાંસલપુર પ્લાન્ટ ખાતે સુઝુકીના પ્રથમ વૈશ્વિક વ્યૂહાત્મક બેટરી ઇલેક્ટ્રિક વાહન (BEV), "e Vitara"નું ઉદ્ઘાટન કરીને ભારતની ગ્રીન મોબિલિટી યાત્રામાં એક ઐતિહાસિક સીમાચિહ્નરૂપ સ્થાન બનાવ્યું. 100થી વધુ દેશોમાં મેડ ઇન ઇન્ડિયા BEVsની નિકાસ તરફ આ એક મહત્વપૂર્ણ પગલું છે. પ્રધાનમંત્રીએ તોશિબા, ડેન્સો અને સુઝુકીના સંયુક્ત સાહસ, TDS લિથિયમ-આયન બેટરી પ્લાન્ટ ખાતે હાઇબ્રિડ બેટરી ઇલેક્ટ્રોડ્સના સ્થાનિક ઉત્પાદનનું પણ ઉદ્ઘાટન કર્યું, જે ખાતરી કરે છે કે 80 ટકાથી વધુ બેટરી ભારતમાં જ બનાવવામાં આવે છે, જે "મેક ઇન ઇન્ડિયા, મેક ફોર ધ વર્લ્ડ"ના સહિયારા ધ્યેયને પ્રાપ્ત કરવામાં મદદ કરે છે. આ ઐતિહાસિક પ્રગતિઓ ભારતને વૈશ્વિક EV સપ્લાય ચેઇનમાં એક મુખ્ય ખેલાડી તરીકે સ્થાપિત કરે છે, પરંતુ આત્મનિર્ભર ભારત અને સ્વચ્છ ઉર્જા નવીનતા તરફ નિર્ણાયક છલાંગ પણ દર્શાવે છે.

 

ભારતનું ઇલેક્ટ્રિક વાહન બજાર પૂર્ણ ગતિએ આગળ વધી રહ્યું છે, અને નાણાકીય વર્ષ 2024-25માં રેકોર્ડબ્રેક આંકડા નોંધાઈ રહ્યા છે. ઇલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલર (-ટુ-વ્હીલર)નું વેચાણ 11.49 લાખ યુનિટ પર પહોંચ્યું છે, જે ગયા વર્ષે 9.48 લાખ યુનિટથી 21% વધુ છે. આ આંકડા ભારતીય રસ્તાઓ પર સ્વચ્છ અને વધુ ટકાઉ પરિવહન તરફ ઝડપી પરિવર્તન દર્શાવે છે.


https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image001FVUT.png

આ ફક્ત વાહનોમાં પરિવર્તન નથી, પણ દ્રષ્ટિકોણમાં પણ પરિવર્તન છે. તે એક એવી પરિવહન ઇકોસિસ્ટમ બનાવવા વિશે છે જે આપણા પર્યાવરણીય લક્ષ્યો સાથે સુસંગત હોય, આર્થિક વિકાસને વેગ આપે અને રોજિંદા જીવનમાં સુધારો કરે. બોલ્ડ નીતિઓ, જાહેર-ખાનગી સહયોગ અને નવીનતાના વધતા જતાં મોજાં સાથે, ભારત સ્વચ્છ, હરિયાળું અને વધુ સ્થિતિસ્થાપક ગતિશીલતા ભવિષ્ય તરફ આગળ વધી રહ્યું છે.

લાભોથી ભરપૂર

ઇલેક્ટ્રિક વાહનો (EVs) પરંપરાગત ઇંધણ આધારિત પરિવહન માટે સ્વચ્છ, સ્માર્ટ અને વધુ કાર્યક્ષમ વિકલ્પ પ્રદાન કરીને આપણી મુસાફરીની રીત બદલી રહ્યા છે. જેમ જેમ ભારત ટકાઉ ગતિશીલતા તરફ આગળ વધી રહ્યું છે, તેમ ઇલેક્ટ્રિક વાહનો અપનાવવા એ એક વ્યવહારુ અને ભવિષ્ય માટે તૈયાર વિકલ્પ બની રહ્યો છે.

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image002ZOHB.jpg

સ્વચ્છ પરિવહન માટે સરકારનો રોડમેપ

ભારતની ગ્રીન ટ્રાન્સપોર્ટેશન વાર્તા એક જ માર્ગ પર આધારિત નથી, પરંતુ પરિવર્તન લાવતી બોલ્ડ પહેલોના નેટવર્ક પર આધારિત છે. ગ્રીન ટ્રાન્સપોર્ટેશન તરફ ભારતની સફર અનેક દૂરંદેશી સરકારી યોજનાઓ દ્વારા ચલાવવામાં આવી રહી છે જે ભવિષ્ય માટે માર્ગ મોકળો કરી રહી છે જ્યાં દરેક સવારી સ્વસ્થ ગ્રહ તરફ એક પગલું છે.

રાષ્ટ્રીય ઇલેક્ટ્રિક ટ્રાન્સપોર્ટેશન મિશન યોજના અને FAME-I

ભારતની ઇલેક્ટ્રિક ટ્રાન્સપોર્ટેશન યાત્રાને સરકારે એક સ્પષ્ટ નીતિ રજૂ કરીને મોટો વેગ આપ્યો છે: રાષ્ટ્રીય ઇલેક્ટ્રિક ટ્રાન્સપોર્ટેશન મિશન યોજના (NEMMP) 2020. આ યોજના ઇલેક્ટ્રિક વાહનો (EVs)ના દત્તક અને ઉત્પાદનને વેગ આપવા માટે લાગુ કરવામાં આવી હતી, જેનાથી સ્વચ્છ અને ગ્રીન પરિવહન ભવિષ્યનો પાયો નાખવામાં આવ્યો હતો. આ મિશનના ભાગ રૂપે, ઇલેક્ટ્રિક અને હાઇબ્રિડ વાહનોના દત્તકને પ્રોત્સાહન આપવા માટે FAME ઇન્ડિયા યોજના (હાઇબ્રિડ અને ઇલેક્ટ્રિક વાહનોનું ઝડપી દત્તક અને ઉત્પાદન) 2015 થી 2019 દરમિયાન લાગુ કરવામાં આવી હતી. FAME-I એ માત્ર EVsની લોકપ્રિયતા વધારવા પર જ નહીં પરંતુ જરૂરી ચાર્જિંગ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર બનાવવા પર પણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કર્યું. આ યોજના હેઠળ લગભગ 520 ચાર્જિંગ સ્ટેશનોને મંજૂરી આપવામાં આવી હતી અને આ માળખાગત સુવિધાને ટેકો આપવા માટે કુલ ₹43 કરોડ ફાળવવામાં આવ્યા હતા.

FAME-I હેઠળ સમર્થિત EVs

શ્રેણી

સમર્થિત ઇલેક્ટ્રિક વાહનોની સંખ્યા

ઇલેક્ટ્રિક-ટુ વ્હીલર્સ

1,51,648

ઇલેક્ટ્રિક-થ્રી વ્હીલર્સ

786

ઇલેક્ટ્રિક-ફોર વ્હીલર્સ

1,02,446

ઇલેક્ટ્રિક બસો

425

કુલ

2,55,305

 

FAMEII (ઇલેક્ટ્રિક વાહનોનું ઝડપી દત્તક અને ઉત્પાદન) — તબક્કો II

પાછલા તબક્કાની ગતિને આગળ ધપાવતા, FAME-II એ ગતિ પકડી અને ઇલેક્ટ્રિક ગતિશીલતા તરફ સંક્રમણને આગળ વધારવા માટે મોટા પાયે રોકાણ કર્યું. એપ્રિલ 2019માં શરૂ કરાયેલ, FAME ઇન્ડિયા ફેઝ-IIનું બજેટ ₹11,500 કરોડ હતું. આ યોજના ઇલેક્ટ્રિક વાહનોનો સ્વીકાર વધારવા, ઇ-બસ નેટવર્કનો વિસ્તાર કરવા અને ચાર્જિંગ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરને મજબૂત બનાવવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે.

જૂન 2025 સુધીમાં FAME-II હેઠળ સમર્થિત EVs

શ્રેણી

સમર્થિત ઇલેક્ટ્રિક વાહનોની સંખ્યા

-2 વ્હીલર્સ

14,35,065

-3 વ્હીલર્સ

1,65029

-4 વ્હીલર્સ

22,644

-બસો

5,165 (6,835 મંજૂર)

કુલ

16,29,600

આ વાતને સમર્થન આપવા માટે, ભારે ઉદ્યોગ મંત્રાલય (MHI) એ માર્ચ 2023માં ત્રણ તેલ કંપનીઓ - ઇન્ડિયન ઓઇલ કોર્પોરેશન લિમિટેડ (IOCL), ભારત પેટ્રોલિયમ કોર્પોરેશન લિમિટેડ (BPCL) અને હિન્દુસ્તાન પેટ્રોલિયમ કોર્પોરેશન લિમિટેડ (HPCL)ને સમગ્ર ભારતમાં તેમના ઇંધણ આઉટલેટ્સ પર 7,432 જાહેર ચાર્જિંગ સ્ટેશન (PCS) સ્થાપવા માટે ₹ 800 કરોડ મંજૂર કર્યા. માર્ચ 2024માં, 980 ચાર્જિંગ સ્ટેશનોને અપગ્રેડ કરવા માટે વધારાના ₹73.50 કરોડ મંજૂર કરવામાં આવ્યા હતા, જેમાં વિવિધ રાજ્યોમાં રસના અભિવ્યક્તિઓ દ્વારા 400 વધુ મંજૂર કરવામાં આવ્યા હતા.

9,332 EV PCS સ્થાપવા માટે કુલ ₹912.50 કરોડ મંજૂર કરવામાં આવ્યા છે, જેમાંથી 30 જૂન, 2025 સુધીમાં 8,885 EV PCS સ્થાપવામાં આવ્યા છે, જે દેશના ઇલેક્ટ્રિક મોબિલિટી ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરને સશક્ત બનાવવા તરફ એક મોટું પગલું છે.

 

ભારતમાં ઓટોમોબાઈલ અને ઓટો કમ્પોનન્ટ ઉદ્યોગ માટે ઉત્પાદન સાથે જોડાયેલ પ્રોત્સાહન (PLI) યોજના (PLI-Auto)

PLI યોજના ભારતની અદ્યતન ઓટોમોટિવ ટેકનોલોજી માટે વૈશ્વિક કેન્દ્ર બનવાની મહત્વાકાંક્ષાને વેગ આપી રહી છે, અને સ્થાનિક નવીનતાને પ્રાધાન્ય આપી રહી છે. સપ્ટેમ્બર 2021માં શરૂ કરાયેલ, ઓટોમોબાઈલ અને ઓટો કમ્પોનન્ટ ઉદ્યોગ માટે ઉત્પાદન સાથે જોડાયેલ પ્રોત્સાહન (PLI) યોજના અદ્યતન ઓટોમોટિવ ટેકનોલોજી (AAT)ના સ્થાનિક ઉત્પાદનને વેગ આપવા માટે ₹25,938 કરોડના બજેટ સાથે આવે છે. માર્ચ 2025 સુધીમાં, આ યોજનાએ ₹29,576 કરોડનું સંચિત રોકાણ આકર્ષ્યું છે અને 44,987 (સંખ્યા) નોકરીઓનું સર્જન કર્યું છે. ટાટા મોટર્સ અને મહિન્દ્રા એન્ડ મહિન્દ્રા જેવી મોટી કંપનીઓએ ઇલેક્ટ્રિક વાહન ઉત્પાદનમાં નોંધપાત્ર રોકાણ કર્યું છે. એક મુખ્ય શરત એ છે કે કંપનીઓએ પ્રોત્સાહનો માટે પાત્ર બનવા માટે ઓછામાં ઓછા 50% સ્થાનિક મૂલ્ય વધારા (DVA)ની ખાતરી કરવી આવશ્યક છે.

 

નેશનલ પ્રોગ્રામ ઓન એડવાન્સ્ડ કેમિસ્ટ્રી સેલ (ACC) બેટરી સ્ટોરેજ માટે PLI યોજના

બેટરી ઇલેક્ટ્રિક ગતિશીલતાના ધબકારા છે, અને ACC PLI યોજના સાથે, ભારત તેના ભવિષ્યને આંતરિક રીતે પાવર આપવા, આયાત ઘટાડવા અને સ્થાનિક સ્તરે અત્યાધુનિક ઊર્જા સંગ્રહ ક્ષમતાઓનું નિર્માણ કરવા માટે તૈયાર છે. 2021માં શરૂ કરાયેલ એડવાન્સ્ડ કેમિસ્ટ્રી સેલ (ACC) બેટરી સ્ટોરેજ માટે ઉત્પાદન લિંક્ડ ઇન્સેન્ટિવ (PLI) યોજનાનો હેતુ ભારતની બેટરી ઉત્પાદન ક્ષમતાને ₹18,100 કરોડના રોકાણ સાથે 50 GWh ACC બેટરી સુધી વધારવાનો છે. ફેબ્રુઆરી 2025 સુધીમાં, 40 GWh ફાળવવામાં આવ્યા છે, જે હેઠળ, બે વર્ષમાં લાભાર્થીઓએ પ્રતિ GWh પ્રતિ પ્રતિબદ્ધ ક્ષમતા ઓછામાં ઓછા ₹225 કરોડનું રોકાણ કરવું પડશે અને ઓછામાં ઓછા 25% સ્થાનિક મૂલ્ય ઉમેરણ (DVA) સુનિશ્ચિત કરવું પડશે, જે પાંચ વર્ષમાં 60% સુધી વધારવામાં આવશે. આ પહેલ ભારતની ઇલેક્ટ્રિક ગતિશીલતા અને ઊર્જા સંગ્રહ ઇકોસિસ્ટમને મજબૂત બનાવવા માટે મહત્વપૂર્ણ છે.

 

પીએમ ઇ-ડ્રાઇવ

જોકે રસ્તા પર ચાલતા તમામ વાહનોમાં ટ્રકનો હિસ્સો માત્ર 3% છે, તે સૌથી મોટા પ્રદૂષકો છે. તેઓ કુલ CO ઉત્સર્જનના 34% અને ધૂળ, સૂટ અને ધુમાડા જેવા રજકણ પદાર્થ (PM) ઉત્સર્જનના 53% ઉત્સર્જન કરે છે. બસોનો પણ કાફલાના 1% કરતા ઓછો હિસ્સો છે પરંતુ તેમની પર્યાવરણીય અસર પણ ઓછી નથી, જે કુલ CO ઉત્સર્જનમાં લગભગ 15% ફાળો આપે છે. સપ્ટેમ્બર 2024માં મંજૂર કરાયેલ અને માર્ચ 2028 સુધી અમલમાં મુકાયેલ, પીએમ ઇલેક્ટ્રિક ડ્રાઇવ રિવોલ્યુશન ઇન ઇનોવેટિવ વ્હીકલ એન્હાન્સમેન્ટ (PM-eDrive) એ આવા ઉત્સર્જનને ઘટાડવાનો એક કેન્દ્રિત પ્રયાસ છે, જે શહેરી હવા ગુણવત્તાના સૌથી ગંભીર પડકારોમાંથી એકનો સામનો કરે છે. ભારતમાં ઇલેક્ટ્રિક ગતિશીલતાને અપનાવવાને વેગ આપવા માટે તે ₹10,900 કરોડની વ્યાપક પહેલ છે. જુલાઈ 2025 સુધી, આ યોજના સબસિડી આપીને ગ્રાહકોને પ્રોત્સાહિત કરી રહી છે. આ યોજનાથી 24.79 લાખ ઈ-ટુ-વ્હીલર્સ (₹1,772 કરોડની સબસિડી સાથે), 3.15 લાખ ઈ-થ્રી-વ્હીલર્સ (₹907 કરોડની સબસિડી સાથે), 5,643 ઈ-ટ્રક (₹500 કરોડ, ઇલેક્ટ્રિક ટ્રક માટે સરકારની પ્રથમ સીધી પ્રોત્સાહન યોજના), ઈ-એમ્બ્યુલન્સ (₹500 કરોડની સબસિડી)ને ફાયદો થયો છે. આ યોજનાએ જુલાઈ, 2025 સુધી ₹4,391 કરોડના ભંડોળ સાથે 14,028 ઈલેક્ટ્રિક બસોને પણ ટેકો આપ્યો છે.

વધુમાં, હાઈવે અને શહેરી વિસ્તારોમાં EV પબ્લિક ચાર્જિંગ સ્ટેશન સ્થાપવા માટે ₹2,000 કરોડ ફાળવવામાં આવ્યા છે, જ્યારે EV પરીક્ષણ માળખાને અપગ્રેડ કરવા માટે ₹780 કરોડ ફાળવવામાં આવ્યા છે. આ પગલાંનો ઉદ્દેશ્ય ઇલેક્ટ્રિક વાહનો અપનાવવામાં અવરોધો દૂર કરવા, ભારતના ઇલેક્ટ્રિક વાહન ઇકોસિસ્ટમને મજબૂત બનાવવા, સ્થાનિક ઉત્પાદનને પ્રોત્સાહન આપવા અને પ્રદૂષણ ઘટાડવાનો છે, જે ટકાઉ, ગ્રીન મોબિલિટી પ્રત્યે દેશની પ્રતિબદ્ધતા સાથે સુસંગત છે.

 

ભારતમાં ઇલેક્ટ્રિક પેસેન્જર કારના ઉત્પાદનને પ્રોત્સાહન આપવા માટેની યોજના (SPMEPCI)

માર્ચ 2024માં SPMEPCIને સૂચિત કરવામાં આવ્યું હતું, જેનાથી ઇલેક્ટ્રિક કાર ઉત્પાદન માટે વૈશ્વિક કેન્દ્ર બનવાનું ભારતનું લક્ષ્ય સાકાર થયું છે. અરજદારોએ ઓછામાં ઓછા ₹4,150 કરોડના રોકાણ માટે પ્રતિબદ્ધ રહેવું પડશે, ત્રણ વર્ષમાં 25% સ્થાનિક મૂલ્ય સંવર્ધન (DVA) પ્રાપ્ત કરવું પડશે અને પાંચ વર્ષના અંત સુધીમાં DVA ને 50% સુધી વધારવો પડશે. SPMEPCI માટે એપ્લિકેશન પોર્ટલ 24 જૂન 2025ના રોજ શરૂ કરવામાં આવ્યું છે અને 21 ઓક્ટોબર 2025 સુધી ખુલ્લું રહેશે. વૈશ્વિક વાહન ઉત્પાદકોને રોકાણ માટે આકર્ષવા માટે, આ યોજના માન્ય અરજદારોને તેમની અરજી મંજૂરીની તારીખથી શરૂ કરીને પાંચ વર્ષનો સમયગાળો આપે છે, જેથી તેઓ ઓછામાં ઓછા USD 35,000ના CIF (કિંમત, વીમો અને નૂર) મૂલ્યના ઇલેક્ટ્રિક ફોર-વ્હીલર્સ (e-4W)ના સંપૂર્ણ રીતે બનેલા એકમો (CBUs) આયાત કરી શકે, જેનાથી 15% ની નોંધપાત્ર ઘટાડો થયો છે. આ યોજના સ્થાનિકીકરણને 'મેક ઇન ઇન્ડિયા' અને 'આત્મનિર્ભર ભારત' પહેલ સાથે જોડે છે તેમજ સ્વચ્છ ગતિશીલતા વિકાસને પ્રોત્સાહન આપવા માટે પ્રોત્સાહનો પણ આપે છે.

 

પીએમ- ઇ-બસ સેવા યોજના

શહેરી મુસાફરીને વધુ સ્વચ્છ બનાવવા તરફ એક મોટું પગલું ભરતા, પીએમ ઇ-બસ સેવા યોજના ભારતના રસ્તાઓ પર હજારો ઇલેક્ટ્રિક બસો મૂકીને જાહેર પરિવહનમાં પરિવર્તન લાવવા માટે તૈયાર છે, જે દરેક સવારીમાં આરામ, કનેક્ટિવિટી અને ટકાઉપણું લાવે છે. સરકારે શહેરોમાં જાહેર પરિવહનને પ્રોત્સાહન આપવા માટે ઓગસ્ટ 2023માં આ યોજના શરૂ કરી હતી. જાહેર-ખાનગી ભાગીદારી (PPP) મોડેલ હેઠળ 10,000 ઇલેક્ટ્રિક બસો ચલાવવા માટે ₹20,000 કરોડના બજેટ સાથે, આ યોજના શહેરી મુસાફરીને વધુ સ્વચ્છ અને કાર્યક્ષમ બનાવવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે. 2011ની વસ્તી ગણતરી મુજબ 3 થી 40 લાખની વસ્તી ધરાવતા શહેરો તેમજ 3 લાખથી ઓછી વસ્તી ધરાવતા રાજ્ય અને કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોની રાજધાનીઓનો સમાવેશ થાય છે. ઓગસ્ટ 2025 સુધીમાં, 14 રાજ્યો અને 4 કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોમાં 7,293 ઇલેક્ટ્રિક બસોને મંજૂરી આપવામાં આવી છે. આ વિસ્તરણને ટેકો આપવા માટે, 12 રાજ્યો અને 3 કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોમાં ડેપો અને પાવર ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર માટે ₹1,062.74 કરોડ મંજૂર કરવામાં આવ્યા છે, જેમાંથી ₹475.44 કરોડ પહેલાથી જ 9 રાજ્યો/કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોને મુખ્ય સુવિધાઓના નિર્માણ માટે વિતરિત કરવામાં આવ્યા છે.

 

પ્રધાનમંત્રી ઇ-બસ સેવા-ચુકવણી સુરક્ષા મિકેનિઝમ (PSM) યોજના

ઇલેક્ટ્રિક બસ સેવાની ગતિ ચાલુ રાખવા માટે, ઓક્ટોબર 2024માં મંજૂર કરાયેલ ₹3,435.33 કરોડની પહેલ, PM-e-Bus સેવા-PSM યોજના, નાણાકીય વર્ષ 2024-25 અને નાણાકીય વર્ષ 2028-29 વચ્ચે સમગ્ર ભારતમાં 38,000થી વધુ ઇલેક્ટ્રિક બસોના તૈનાતીને સમર્થન આપવાનો હેતુ ધરાવે છે, જેની કામગીરી તૈનાતીની તારીખથી 12 વર્ષ સુધી સમર્થિત રહેશે. આ યોજનાનો ઉદ્દેશ ઇ-બસ ઓપરેટરો માટે નાણાકીય સલામતી જાળ તરીકે કાર્ય કરવાનો છે, જે જાહેર પરિવહન સત્તાવાળાઓ (PTA) દ્વારા ચુકવણી ડિફોલ્ટના કિસ્સામાં ચુકવણી સુરક્ષા પદ્ધતિ પ્રદાન કરે છે. પ્રધાનમંત્રી ઈ-બસ સેવા યોજના સ્કેલેબલ ઇલેક્ટ્રિક બસોના ઉપયોગને સક્ષમ બનાવીને અને ચુકવણી સુરક્ષા દ્વારા ઓપરેશનલ જોખમોને સંબોધિત કરીને ભારતની શહેરી ગતિશીલતાને ભવિષ્ય-પ્રૂફ કરી રહી છે.

 

ઇન્ડિયા ઇલેક્ટ્રિક મોબિલિટી ઇન્ડેક્સ (IEMI)

ભારતના સ્વચ્છ પરિવહન ભવિષ્યને આકાર આપવા તરફ એક મહત્વપૂર્ણ પગલું ભરતા, NITI આયોગે ઓગસ્ટ 2025માં ઇન્ડિયા ઇલેક્ટ્રિક મોબિલિટી ઇન્ડેક્સ (IEMI)નું અનાવરણ કર્યું હતું. તે રાજ્યો અને કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોની ઇલેક્ટ્રિક મોબિલિટી મહત્વાકાંક્ષાઓની પ્રગતિને ટ્રેક કરવા, માપવા અને તુલના કરવા માટે રચાયેલ એક અગ્રણી સાધન છે. આ પ્રકારનું પ્રથમ માળખું માત્ર સિદ્ધિઓને માનક બનાવે છે પણ દરેક પ્રદેશ વીજળીકૃત, ટકાઉ પરિવહન ઇકોસિસ્ટમના માર્ગ પર ક્યાં ઊભો છે તેનું સ્પષ્ટ ચિત્ર પણ રજૂ કરે છે. IEMI સ્કોરની ગણતરી ત્રણ મુખ્ય થીમ્સ - પરિવહન વીજળીકરણ પ્રગતિ, ચાર્જિંગ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર તૈયારી અને EV સંશોધન અને નવીનતા સ્થિતિ હેઠળ 16 સૂચકાંકો પર કામગીરીનું મૂલ્યાંકન કરીને કરવામાં આવે છે. ઉચ્ચ સ્કોર મજબૂત, વધુ અદ્યતન ઇલેક્ટ્રિક મોબિલિટી લેન્ડસ્કેપ સૂચવે છે. આ પરિણામોના આધારે, પ્રદેશોને સમૃદ્ધ ઇકોસિસ્ટમ, સતત પ્રગતિશીલ પ્રદર્શન અને મહત્વાકાંક્ષી પ્રદેશો સાથે ફ્રન્ટલાઇન પ્રદેશો તરીકે ક્રમાંકિત કરવામાં આવે છે જેમને તેમની યાત્રાને વેગ આપવા માટે લક્ષિત સમર્થનની જરૂર હોય છે. તાજેતરના IEMI સ્કોર્સમાં દિલ્હી, મહારાષ્ટ્ર અને ચંદીગઢ 'લીડર' તરીકે આગળ છે.

 

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image004IRQO.png

https://static.pib.gov.in/WriteReadData/userfiles/image/image0054COA.png

સિદ્ધ થયેલા સીમાચિહ્નો, ભવિષ્ય તરફનો માર્ગ

ભારત ગ્રીન એનર્જી અને વીજળીકરણ તરફના સંક્રમણમાં નોંધપાત્ર પ્રગતિ કરી રહ્યું છે. સ્પષ્ટ દ્રષ્ટિકોણ અને નિર્ણાયક લક્ષ્યો સાથે, આગળનો રોડમેપ સ્વચ્છ હવા, સ્થિતિસ્થાપક માળખા અને ભવિષ્ય માટે તૈયાર પરિવહન નેટવર્ક માટે પાયો નાખે છે.

ભારત સરકારે વૈશ્વિક EV30@30 પહેલને અનુરૂપ, 2030 સુધીમાં 30% ઇલેક્ટ્રિક વાહનોના પ્રવેશને પ્રાપ્ત કરવાનો લક્ષ્યાંક નક્કી કર્યો છે.

ફેબ્રુઆરી 2025 સુધીમાં, ભારતમાં નોંધાયેલા 389.77 મિલિયન વાહનોમાંથી કુલ 56.75 લાખ ઇલેક્ટ્રિક વાહનો નોંધાયા છે.

ભારતે મહત્વાકાંક્ષી ગ્રીન ક્ષિતિજ પર પોતાની નજર રાખી છે, જેનો ઉદ્દેશ 2030 સુધીમાં અંદાજિત કાર્બન ઉત્સર્જનમાં 1 અબજ ટનનો ઘટાડો કરવાનો છે.

ઓછા ઉત્સર્જનવાળા ભવિષ્ય તરફ નિર્ણાયક પગલું ભરતા, ભારત 2030 સુધીમાં અર્થતંત્રની કાર્બન તીવ્રતા 45% ઘટાડીને 2070 સુધીમાં નેટ-શૂન્ય રાષ્ટ્ર બનવાનું લક્ષ્ય રાખે છે.

 

નિષ્કર્ષ

ભારતમાં ગ્રીન મોબિલિટી હવે માત્ર એક આકાંક્ષા નથી, પરંતુ એક ચળવળ છે જે રાષ્ટ્રની ગતિ, શ્વાસ અને વિકાસની રીતને ફરીથી આકાર આપી રહી છે. ભારતની ગ્રીન મોબિલિટી ડ્રાઇવ પરિવહન વાર્તાને ફરીથી લખી રહી છે, એન્જિનની ગર્જનાને નવીનતાના મધુર અવાજથી બદલી રહી છે. શહેરની શેરીઓમાં દોડતી આકર્ષક ઇલેક્ટ્રિક બસોથી લઈને ચાર્જિંગ પોઈન્ટથી સજ્જ હાઇવે સુધી, દેશ એક એવું નેટવર્ક બનાવી રહ્યો છે જ્યાં ગતિ અને ટકાઉપણું મળે છે. તે ફક્ત બિંદુ A થી બિંદુ B સુધી પહોંચવા વિશે નથી, પરંતુ એક એવું ભવિષ્ય બનાવવા વિશે છે જ્યાં દરેક માઇલ મુસાફરી કરે છે તે હળવા પદચિહ્ન અને સ્વચ્છ હવા, સ્વસ્થ શહેરો અને એક ગ્રહનો કાયમી વારસો છોડી દે છે જે આપણી મહત્વાકાંક્ષાઓ સાથે ગતિ રાખે છે.

 

સંદર્ભ

ભારે ઉદ્યોગ મંત્રાલય

https://heavyindustries.gov.in/pli-scheme-national-programme-advanced-chemistry-cell-acc-battery-storage

https://heavyindustries.gov.in/scheme-promote-manufacturing-electric-passenger-cars-india-0

https://www.pib.gov.in/PressReleaseIframePage.aspx?PRID=2040734

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2147039

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2112237

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2147039

https://heavyindustries.gov.in/pli-scheme-automobile-and-auto-component-industry

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2115609

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2147042

https://www.pib.gov.in/PressReleseDetailm.aspx?PRID=2085938

https://heavyindustries.gov.in/pli-scheme-national-programme-advanced-chemistry-cell-acc-battery-storage

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2051743

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2147042

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2101635

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2154129

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2086530

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2152525

https://www.pib.gov.in/PressReleseDetailm.aspx?PRID=2152522

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2143995

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2154408

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2117485

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2139145

https://www.pib.gov.in/PressReleseDetail.aspx?PRID=2152528

માર્ગ પરિવહન અને રાજમાર્ગ મંત્રાલય

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2144860

ગૃહ અને શહેરી બાબતો મંત્રાલય

https://www.pib.gov.in/PressReleseDetailm.aspx?PRID=2102861

પ્રધાનમંત્રી કાર્યાલય

https://www.pmindia.gov.in/en/news_updates/pm-inaugurates-bharat-mobility-global-expo-2025

https://www.pib.gov.in/pressreleasepage.aspx?prid=1545310

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2160280

કેન્દ્રીય મંત્રીમંડળ

https://www.pib.gov.in/PressReleseDetailm.aspx?PRID=2053890

નીતિ આયોગ

https://niti.gov.in/sites/default/files/2025-08/India-Electric-Mobility-Index-2024-Report.pdf

https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2152243

https://niti.gov.in/sites/default/files/2025-08/Electric-Vehicles-WEB-LOW-Report.pdf

https://e-amrit.niti.gov.in/benefits-of-electric-vehicles

https://www.niti.gov.in/sites/default/files/2023-07/Niti-Aayog_Report-VS_compressed_compressed.pdf

https://www.niti.gov.in/sites/default/files/2021-08/HandbookforEVChargingInfrastructureImplementation081221.pdf

અન્ય લિંક્સ

https://nhai.gov.in/nhai/sites/default/files/2020-11/NHAI_AR_18_19_ENG_for_web.pdf

PDF જોવા માટે અહીં ક્લિક કરો

 

SM/NP/GP/JT

સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :  @PIBAhmedabad   Image result for facebook icon /pibahmedabad1964    /pibahmedabad  pibahmedabad1964[at]gmail[dot]com


(Release ID: 2161150)